Ngày 30/9, tại Đình Ngọc Sơn, UBND phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Lễ đón bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho Đền Quản Sơn Thái Nhạc và Đình Ngọc Sơn.

Các đại biểu tham dự Buổi lễ

    Đền Quản Sơn Thái Nhạc và Đình Ngọc Sơn là di tích lịch sử văn hóa tín ngưỡng của làng Ngọc Sơn và người dân địa phương phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh. Sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng ở đây chủ yếu tập trung vào các kỳ: Tế tự thần, ngày khai hạ, kỳ phúc, cầu yên... có sự tham gia của các chức sắc trong làng và đông đảo người dân gần xa tụ hội về đình tổ chức cúng tế khá trang nghiêm. Những năm gần đây được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các hoạt động văn hóa tín ngưỡng tại di tích được phục hồi. Các ngày lễ xuân, thu nhị kỳ được tổ chức khá long trọng tại Đền và Đình nhằm tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân của đất nước và các dòng tộc ở làng đã có công trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Lê Hồng Thành - Chủ tịch UBND phường Đức Thuận đọc diễn văn khai mạc buổi lễ 

Niềm vui, niềm tự hào hiện rõ trên gương mặt bà con nhân dân trong vùng

Đồng chí Võ Trọng Việt - Phó Trưởng phòng VHTT thị xã thông qua Quyết định của UBND tỉnh về công nhận Đền Quản Sơn Thái Nhạc và Đình Ngọc Sơn là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh

Đồng chí Trần Xuân Lương - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh và đại diện lãnh đạo thị xã trao Bằng Công nhận di tích cho đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương

    Để ghi nhớ công ơn to lớn của các bậc tiền bối với quê hương đất nước cũng như giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tâm linh. Thời gian qua, với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”  Phường đã xây dựng đường lên Di tích và sân Đình với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng; huy động mọi nguồn lực được gần 1 tỷ đồng để tu bổ tôn tạo di tích. Việc xây dựng, khôi phục, tôn tạo lại Đền Quản Sơn Thái Nhạc và Đình Ngọc Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm giữ gìn, phát huy văn hóa tâm linh ở địa phương. Thực hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”.

Đình Ngọc Sơn

Sau lễ đón nhận là lễ rước Bằng công nhận di tích từ Đình Ngọc Sơn lên yên vị tại Đền Quản Sơn Thái Nhạc

Rất đông người dân đến tham gia 

Đền Quản Sơn Thái Nhạc

    Để báo ân công đức của các vị lão thành cách mạng đã có công xây dựng, bảo vệ quê hương đất nước, bên cạnh đó Đình và Đền cũng là chốn linh thiêng để bà con Nhân dân trong làng cùng con cháu có chốn đi về phụng thờ hương khói và để giáo dục cho con cháu luôn luôn hướng thiện và tu dưỡng tâm đức. Qua thời gian trùng tu, tôn tạo cũng như lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích, đến nay Đền Quản Sơn Thái Nhạc và Đình Ngọc Sơn phường Đức Thuận đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định công nhận, xếp hạng là di tích cấp Tỉnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.405.211
    Online: 71