Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã tác động lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn, đặc biệt là với kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế đã được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển và hiện đại hóa nông thôn; đời sống của người dân được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người được tăng lên, tỉ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm. Công tác lồng ghép, huy động các nguồn lực trong triển khai thực hiện các chương trình đã tạo động lực và huy động được nguồn lực xã hội cho quá trình phát triển và triển khai thực hiện, tạo sự đồng thuận cao trong người dân.

Xã Thuận Lộc đổi thay từng ngày ....

Tuy vậy, trong thực tiễn triển khai thực hiện các Chương trình còn gặp một số vướng mắc, khó khăn nên việc hấp thu, sử dụng kinh phí còn thấp, tiến độ giải ngân chậm. Thể hiện rõ qua số liệu hàng năm như sau:

 Năm 2022, tổng số kinh phí sử dụng là 329 triệu đồng , chỉ bằng chưa đến 20% nguồn kinh phí được cấp là 1.663 triệu đồng; số kinh phí chuyển nguồn là 1.296 triệu đồng.

 Năm 2023, tổng số kinh phí sử dụng là 2.742 triệu đồng, bằng  gần 52% tổng nguồn kinh phí được cấp là 5.289 triệu đồng (bao gồm số vốn năm trước chuyển sang); số kinh phí chuyển nguồn là 1.738 triệu đồng;  số kinh phí hủy bỏ 808 triệu đồng.

 Năm 2024, đến hết 30/6, tổng nguồn vốn được cấp (bao gồm số vốn năm trước chuyển sang) là 6.675 triệu đồng, mới sử dụng 425 triệu đồng, đạt trên 6,3%.

Trong đó:

 Chương trình Nông thôn mới: số sử dụng 242,5 triệu đồng trên 897 triệu đồng, bằng 27%.

 Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững: Tổng số sử dụng 183 triệu đồng, bằng 3,16%  nguồn vốn là 5.778 trệu đồng. Trong đó chỉ có các Dự án thành phần như: Dự án Phát triển GD nghề nghiệp, việc làm bền vững đã sử dụng 91,3 triệu đồng, đạt 5% vốn cấp; Dự án Truyền thông - Giảm nghèo về thông tin đã sử dụng 91,5 triệu đồng, đạt trên 45% vốn cấp. Còn lại các dự án: Đa dạng hóa sinh kế PT mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển SX, cải thiện dinh dưỡng; Nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá chương trình chưa sử dụng được đồng nào.

Các tuyến đường được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi 

Để nâng cao khả năng hấp thu và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn các Chương trình, ngoài các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách cần sự tháo gỡ từ Nhà nước, thì các  cơ quan chuyên môn, các xã, phường cần đi sâu phân tích, đánh giá kết quả đạt được; những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện từng chương trình, từng dự án, tiểu dự án cụ thể để có biện pháp chỉ đạo và thực hiện tốt trong thời gian tiếp theo./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 4.270.621
    Online: 65
    ipv6 ready