Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 20, HĐND thị xã Hồng Lĩnh khóa VII, chiều 29/7, dưới sự điều hành của đồng chí  Nguyễn Thăng Long, PBT thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND Thị xã và đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND Thị xã, HĐND thị xã đã tiến hành phiên làm việc thứ hai.

Toàn cảnh phiên làm việc thứ 2

Đồng chí  Nguyễn Thăng Long, PBT thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND Thị xã và đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND Thị xã điều hành kỳ họp

Tham dự có đồng chí Lê Thành Đông, TUV, Bí thư Thị ủy; đồng chí Nguyễn Thăng Long, PBT thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND Thị xã; đồng chí Nguyễn Huy Hùng, PBT Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã cùng các đồng chí UVBTV; Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQ; các phòng, ban, ngành, đoàn thể Thị xã; các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; các vị đại biểu HĐND Thị xã khóa VII; lãnh đạo chủ chốt của thị xã qua các thời kỳ; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND - UBND - UBMTTQ các phường, xã.

Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị uỷ phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp 

Mở đầu phiên làm việc thứ 2, các đại biểu đã được nghe bài phát biểu chỉ đạo kỳ họp của đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị uỷ. Đồng chí Bí thư Thị ủy đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, đổi mới, trách nhiệm của HĐND thị xã; sự đóng góp của HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND thị xã và tinh thần cố gắng, nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan trong hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024.

Đại biểu tham dự Kỳ họp 

 Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thị ủy Lê Thành Đông đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND phát huy cao nhất vai trò trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện, đúng thực chất, làm rõ tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, dự báo chính xác tình hình và đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024. Tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII, chương trình công tác, kế hoạch khung của năm 2024, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ chính trị của năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ và tiền đề phát triển cho các năm tiếp theo. Tập trung nâng cao giá trị sản xuất của ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường kết nối với các nhà đầu tư, phối hợp hoàn thiện các thủ tục để sớm thành lập được các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB để triển khai thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ; tiếp tục tập trung xử lý dứt điểm các tồn đọng đất đai, thực hiện nghiêm túc Thông báo kết luận số 231 và 271 của BTV Thị uỷ. Phấn đấu thu ngân sách vượt chỉ tiêu, tập trung đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất có đủ điều kiện để tăng nguồn thu.

Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu để phục vụ cho phát triển của thị xã. Triển khai vận hành hệ thống ánh sáng đô thị phù hợp. Hoàn thành kế hoạch thí điểm tổ chức phố đi bộ; nghiên cứu phương án thí điểm xây dựng đường hoa đô thị, tạo điểm nhấn đô thị Hồng Lĩnh cùng với ánh sáng đô thị. Đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng đô thị đô thị loại III, đô thị văn minh, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đến 30/9/2024 có 05/05 phường đạt chuẩn đô thị văn minh, cuối năm 2024 xã Thuận Lộc cơ bản đạt các tiêu chí thành phường. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố phục vụ các hoạt động ở khu dân cư trước Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân 18/11. Xây dựng kế hoạch để tổ chức tốt các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT, BHXH. Quan tâm nắm tình hình công nhân tại các khu, cụm công nghiệp; đồng hành cùng các doanh nghiệp để tuyên truyền các chính sách về lao động, việc làm. Kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ đối với các hoàn cảnh khó khăn, nhất là bằng nguồn lực xã hội hóa, chú trọng việc làm nhà ở cho hộ nghèo. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động chuẩn bị tốt các phương án về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Chủ động, sẵn sàng trong công tác tuyển quân, quan tâm làm tốt chính sách hậu phương quân đội.Thực hiện tốt các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ CBCCVC và lực lượng vũ trang. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, khẩn trương giải quyết triệt để tồn đọng trên các lĩnh vực.

Thường trực HĐND phối hợp với UBND, Uỷ ban MTTQ thị xã tổ chức tiếp xúc cử tri, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nội dung các Nghị quyết kỳ họp đến đông đảo cử tri và Nhân dân; UBND thị xã, các phòng, ngành chức năng kịp thời tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng thời trên cơ sở tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, kiến nghị qua giám sát của Thường trực, các Ban HĐND, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND cần xây dựng lộ trình cụ thể để giải quyết một cách thỏa đáng, kịp thời, hạn chế ý kiến, kiến nghị kéo dài.

Đồng chí Bí thư Thị ủy đề nghị, sau kỳ họp, HĐND cần khẩn trương tổ chức tiếp xúc cử tri, lan tỏa mạnh mẽ những kết quả đạt được trong Nhân dân, làm tiền đề hoàn thành kế hoạch nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Thăng Long, PBT thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã điều hành phiên thảo luận

Tại kỳ họp, nhiều vấn đề cử tri quan tâm được các đại biểu tập trung thảo luận. Các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đề cập một cách khá toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, việc ban hành nghị quyết của HĐND thị xã Hồng Lĩnh  và những vấn đề cần quan tâm, thực tiễn đòi hỏi trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở.

Đại biểu Phạm Thị Hoàng Yến - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 3, bầu tại phường Bắc Hồng thảo luận 

Thảo luận tại kỳ họp đại biểu Phạm Thị Hoàng Yến - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 3, bầu tại phường Bắc Hồng đã đề xuất bổ sung giải pháp nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đó là: Xây dựng đô thị văn minh ở các phường vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là huy động nguồn lực; xây dựng NTM nâng cao ở xã Thuận Lộc vẫn còn một số tiêu chí chưa bền vững,đề nghị UBND thị xã cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để hoàn thành mục tiêu tỉnh giao.Thu ngân sách từ nguồn sử dụng tiền đất còn thấp ảnh hưởng đến cân đối chi cho đầu tư phát triển và chỉnh trang đô thị đề nghị UBND thị xã cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn này, phối hợp xây dựng bảng giá, tổ chức đấu giá cấp quyền sử dụng đất đối với các khu đất đủ điều kiện, đất xen dắm, góp phần tăng thu ngân sách cho thị xã và các địa phương.Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra tình trạng vi phạm trật tự đô thị, các trường hợp tái lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trái phép làm nơi buôn bán, kinh doanh trên địa bàn. Thị xã có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công Kè Bình Lạng giai đoạn 2; UBND thị xã quan tâm, sớm triển khai phương án thí điểm tuyến phố đi bộ, thương mại đêm tại tuyến đường Sử Hy Nhan và phía trước Quảng trường thị xã. Đồng thời tổ chức các hoạt động VH-TT, giao lưu nghệ thuật, thương mại dịch vụ tại Quảng trường.

Đại biểu Nguyễn Trí Anh - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 6, bầu tại xã Thuận Lộc thảo luận

  Đại biểu Nguyễn Trí Anh - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 6, bầu tại xã Thuận Lộc cho rằng: Năm học 2023 - 2024 Sở GD-ĐT đánh giá phòng GD-ĐT, các trường học trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch năm học đảm bảo yêu cầu đề ra. Vấn đề đại biểu quan tâm đó là : đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung quan tâm giáo dục kỹ năng sống; giáo dục đạo đức, lý tưởng sống trong giới trẻ hiện nay. Thời gian qua, ở các nhà trường, các thầy cô đã tích cực lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các môn học, vào các chương trình, diễn đàn, các câu lạc bộ; thực tế cho thấy, nhu cầu, mức độ cấp thiết của vấn đề giáo dục kỹ năng sống trong lứa tuổi học sinh còn đòi hỏi nhiều hơn, trong khi theo chương trình của Bộ GD-ĐT, mặc dù đã có lồng ghép, tuy nhiên về thời lượng, cấp độ, tính cập nhật và chuyên sâu các nội dung kiến thức cung cấp cho học sinh liên quan đến giáo dục lý tưởng sống, kỹ năng sống cho học sinh chưa được như mong muốn. Để đạt được kết quả tốt hơn, đòi hỏi, các nhà trường cần phối hợp với các trung tâm, các cơ sở đào tạo, ở đó có các chuyên gia, có chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, thẩm định. Việc  xây dựng CSVC ở các trường học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay: tiến độ xây dựng CSVC ở các nhà trường, đặc biệt thời điểm triển khai, khởi công không phù hợp, làm ảnh hưởng đến khâu an toàn cũng như việc tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Đề xuát các địa phương cần phải khởi động, hoàn thành các thủ tục, hồ sơ xây dựng sớm để chuẩn bị kết thúc năm học, tranh thủ 3 tháng hè triển khai thi công; tránh việc ảnh hưởng đến hoạt động dạy học và khâu an toàn trong quá trình thi công. Về thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã đã đề ra cho năm 2024, trên lĩnh vực giáo dục có chỉ tiêu về xây dựng trường THCS Đức Thuận và TH-THCS Thuận Lộc, theo đánh giá, các trường này mới chỉ đạt CQG mức độ 1, là mức độ tối thiểu theo quy định của Bộ GD-ĐT; trước yêu cầu, kỳ vọng và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thị xã trên lĩnh vực giáo dục thì chúng ta phấn đấu các trường học phải đạt CQG mức độ 2, UBND thị xã đã tổ chức cuộc làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Thuận Lộc và phường Đức Thuận nhưng hiện nay, các công trình của trường TH-THCS Thuận Lộc như Nhà đa chức năng, sân chơi, bãi tập chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, kính mong UBND thị xã quan tâm đầu tư để tiến tới kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch.

Đại biểu Bùi Tuấn - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 1, bầu tại phường Trung Lương thảo luận 

 Đại biểu Bùi Tuấn - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 1, bầu tại phường Trung Lương thảo luận và đề xuất  một số nội dung :  Rà soát các mục tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội VII, các Nghị quyết chuyên đề của Thị xã, Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của TW, của Tỉnh uỷ để có giải pháp căn cơ thực hiện hoàn thành. Tập trung hoàn thiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị xã đến năm 2045 làm cơ sở cho xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội nhiệm kỳ 2025-2030. Đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý, điều hành của UBND thị xã. Tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư về triển khai các dự án trên địa bàn. Ưu tiên nguồn lực tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm. Triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách. Nhân rộng các mô hình sản xuất, chăn nuôi ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, có giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tập trung cao triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; nắm chắc tình hình dư luận, kiểm soát có hiệu quả thông tin, nhất là trên mạng xã hội.

Đại biểu Đặng Ngọc Sơn - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 4, bầu tại phường Nam Hồng thảo luận 

Đại biểu Đặng Ngọc Sơn - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 4, bầu tại phường Nam Hồng đồng tình cao về nhiệm vụ phát triển kinh tế - XH, bảo đảm QP - AN 6 tháng cuối năm 2024, kiến nghị, đề xuất một số nội dung : UBND thị xã, các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu ngân sách thị xã; Đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công các dự án đang triển khai trên địa bàn thị xã, trong đó có các Nhà VH tổ dân phố đợt 2, đợt 3 để bảo đảm hoàn thành trong năm 2024;  Ban chỉ đạo XD đô thị văn minh thị xã tổ chức rà soát, thẩm định các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, hướng dẫn, kiểm tra 4 phường để đạt các tiêu chí trong năm 2024; UBND thị xã hỗ trợ kinh phí hàng năm về duy tu giao thông, nạo vét mương thoát nước trong khu dân cư cho các địa phương, nhất là hệ thông mương theo dự án Nauy. Qua phản ánh của cử tri và khảo sát của Tổ đại biểu thấy rằng, nhiều vị trí, nhiều đoạn mương bị tắc dòng chảy, hỏng tấm đan nắp mương nhưng chưa được khắc phục, xử lý.

Đại biểu Trần Việt Hùng - Tổ Đại biểu HĐND thị xã số 5, bầu tại phường Đậu Liêu thảo luận 

Đại biểu Trần Việt Hùng - Tổ Đại biểu HĐND thị xã số 5, bầu tại phường Đậu Liêu đề nghị: Thị xã tập trung chỉ đạo tiến độ xây dựng các nhà văn hoá; quan tâm đầu tư hệ thống loa truyền thanh thông minh trên địa bàn phường Đậu Liêu (hiện  nay có một số vùng chưa phủ được sóng); chỉ đạo kịp thời để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng cụm công nghiệp Cổng Khánh;  UBND thị xã có biện pháp chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp 484 được UBND tỉnh cho thuê đất  nhưng đã hết thời hạn thuê, UBND tỉnh đã có biên bản thu hồi từ tháng 9/2023, nhưng đến nay vẫn chưa ngừng hoạt động; Hiện tượng đổi màu của nước ở đập Nhâm xá các cơ quan liên quan đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả rõ ràng, làm cho nhân dân hoang mang đề nghị UBND thị xã có trả lời bằng văn bản cụ thể để tuyên truyền cho người dân hiểu tránh sự bất bình trong nhân dân. Hiện nay, việc đầu tư xây dựng công viên vĩnh hằng trên địa bàn phường Đậu Liêu nhân dân không đồng tình đề nghị UBND thị xã nghiên cứu để có các biện pháp phù hợp tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý của nhân dân.

Đại biểu Lê Hồng Hạnh - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 2, bầu tại phường Đức Thuận thảo luận

Đại biểu Lê Hồng Hạnh - Tổ đại biểu HĐND thị xã số 2, bầu tại phường Đức Thuận đề nghị UBND Thị xã đánh giá một cách đầy đủ việc thực hiện Nghị quyết số 16 của HĐND Thị xã về thông qua đề án thu gom vận chuyển xử lý rác thải ,rác sinh hoạt trên địa bàn thị xã đến 2025 và các năm tiếp theo. Cần quan tâm đến đánh giá việc thu quản lý kinh phí thực hiện bộ giá thu gom xử lý vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Đề nghị UBND thị xã có phương án khi bãi rác xử lý rác thải của thị xã đầy vào 2025. Việc tăng cường ra quân để giữ gìn vệ sinh môi trường, đối với MTTQ và các đoàn thể trong thời gian qua đã đóng góp rất tích cực vào việc củng cố các tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, tuy nhiên về mặt lâu dài thì để đảm bảo được tính bền vững, môi trường được xanh - sạch - đẹp thì ý thức của người dân mới là giải pháp quan trọng cốt lõi nhất. Đề nghị HĐND - UBND Thị xã quan tâm công tác xây dựng ĐTVM, có các phương án để hỗ trợ các địa phương đi sau mà chưa đi tắt đón đầu các cơ chế hỗ trợ như trước đây, ví dụ như đơn vị Trung Lương và Đức Thuận. Đại biểu cho rằng: Trong năm 2025, thị xã Hồng Lĩnh sẽ phấn đấu đạt chuẩn ĐTVM trong đó có tiêu chí 9.4 là Thị xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đề nghị HĐND - UBND Thị xã quan tâm hơn nữa mặc dù chỉ là một chỉ tiêu nhỏ tiếp cận pháp luật nhưng hàm chứa trong đó rất nhiều vấn đề.

Trưởng phòng TNMT thị xã Nguyễn Viết Khanh trả lời chất vấn

Liên quan đến việc  đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn triển khai chậm, làm ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã, ảnh hưởng đến việc chi ngân sách, đặc biệt là chi cho đầu tư phát triển; đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới? Ông Nguyễn Viết Khanh, Trường Phòng TN- MT thị xã cho rắng: Sáu tháng đầu năm 2024, việc tổ chức bán đấu đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn triển khai chậm là do các nguyên nhân. Giải pháp trong thời gian tới: Ủy ban nhân dân thị xã tiếp tục chỉ đạo phòng Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp các chủ đầu tư, Hội đồng bồi thường tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công hoàn thiện hạ tầng kỷ thuật để tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật;  Tập trung chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các phòng, ngành có liên quan hoàn thiện giá đất cụ thể sử dụng làm căn cứ đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất, thửa đất đã được quy hoạch theo quy định...

Đại biểu Thái Lương, Tổ Đại biểu phường Nam Hồng chất vấn: Đề nghị Phòng TN-MT cho biết rõ việc tổ chức bán đấu đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn triển khai chậm trách nhiệm thuộc về phòng, ngành cụ thể nào?

Với câu hỏi: Thực trạng các ga ra sửa xe, rửa xe dọc trên tuyến quốc lộ 1A trên địa bàn phường Đức Thuận tiềm ẩn mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường; phương tiện ra vào ga ra, dừng đậu che khuất biển báo đô thị làm ảnh hưởng đến  quan sát của các lái xe vào khu vực đô thị; Ủy ban nhân dân thị xã có giải pháp nào để sớm khắc phục tình trạng nêu trên, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị, môi trường, an toàn giao thông?

Thừa ủy quyền UBND thị xã, Ông Chu Hồ Anh Tuấn, Trưởng Công an thị xã phối hợp trả lời: Hiện nay, trên dọc tuyến Quốc lộ 1A thuộc phường Đức Thuận, có 9 gara sửa chữa ô tô; 04  cơ sở rửa xe ô tô; 02 cơ sở tháo dỡ phụ tùng ô tô; quá trình hoạt động lượng xe ra vào, dừng đỗ đông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước tình hình trên, từ đầu năm 2024 đến nay, Ủy ban nhân dân thị xã đã chị đạo Công an thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an phường, phối hợp Đội Quản lý trật tự đô thị thị xã triển khai 03 buổi ra quân, giải tỏa hành lang an toàn giao thông; yêu cầu 15/15 chủ các cơ sở gara sửa chữa, rửa xe ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang vỉa hè để sử dụng vào mục đích cá nhân. Quá trình tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng tuần tra đã tiến hành nhắc nhở 12 lượt các cơ sở về nội dung trên. Tuy nhiên, do diện tích kinh doanh của cơ sở không đủ điều kiện để các phương tiện khi đến sửa chữa được sắp xếp vị trí chờ sửa, rửa, nên có thời điểm các phương tiện phải dừng, đỗ ở trên vỉa hè và tại khu vực này chưa lắp biển cấm dừng, cấm đỗ; vì vậy cho nên chưa có cơ sở để xử lý.

 Giải pháp trong thời gian tới: Tiếp tục rà soát các bất cập về kết cấu hạ tầng, tập trung chỉ đạo Công an thị xã chủ trì phối hợp các phòng, ngành kịp thời khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn gây ra mất an toàn giao thông để hạn chế tối thiểu rủi ro về tai nạn giao thông trên địa bàn; Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với các chủ cơ sở và lái xe chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ IA, nhất là đoạn đường thuộc trên địa bàn phường Đức Thuận; Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi lấn chiếm hành lang vỉa hè để sử dụng vào mục đích cá nhân; Hiện nay trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (khu vực Chợ Hồng Sơn, phường Đức Thuận) đã cắm biển cấm dừng, cấm đỗ; trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thị xã yêu cầu Công an thị xã tập trung chỉ đạo Đội CSGT-TT, Công an phường Đức Thuận phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị tổ chức ra quân xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông, phương tiện dừng đỗ sai quy định.

Trưởng Công an thị xã Chu Hồ Anh Tuấn trả lời chất vấn với nội dung liên quan đến câu hỏi chất vấn

Về câu hỏi: Trong thời gian qua, tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng (cát) chạy trên tuyến đường quốc lộ 1A làm rơi vãi cát xuống đường rất nhiều, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường (nhất là đoạn qua địa bàn phường Trung Lương), đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã có giải pháp để sớm khắc phục thực trạng nêu trên?

Thừa ủy quyền UBND thị xã, Ông Chu Hồ Anh Tuấn, Trưởng Công an thị xã phối hợp trả lời: Xuất phát từ tình hình thực tế, để phục vụ công trình Quốc gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và thi công một số dự án trên địa bàn; thời gian gần đây trên địa bàn thị xã xuất hiện lượng lớn phương tiện xe tải ben tự đổ, xe đầu kéo chở vật liệu xây dựng đi theo tuyến đường Quốc lộ 1A, 8A, khung thời gian từ 05 giờ 30 phút, đến 20 giờ 30 phút; các phương tiện vận tải này lấy vật liệu xây dựng (cát) ở các mỏ cát, bãi tập kết ở xã Xuân Lam, Nghi Xuân, sau đó di chuyển theo các tuyến Quốc lộ 1A đi vào huyện Can Lộc, Thạch Hà và tuyến Quốc lộ 8A đi huyện Đức Thọ. Trong quá trình vận chuyển, các phương tiện làm rơi, vãi vật liệu xây dựng trên các tuyến đường, đặc biệt trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn phường Trung Lương. Trước tình trạng trên, Ủy ban nhân dân thị xã đã chỉ đạo Công an thị xã tập trung lực lượng, phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để xử lý các hành vi vi phạm; tuy nhiên, đây là đoạn đường thuộc phân cấp của Phòng Cảnh sát giao thông quản lý, nên việc tuần tra, xử lý trên đoạn đường này không được thường xuyên; Công an thị xã đã có Văn bản số 188/CAHL ngày 29/3/2024 gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh và phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh với nội dung đề xuất Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng, đặc biệt là phòng Cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp để xử lý phương tiện ô tô tải vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên các tuyến đường Quốc lộ IA và 8A.

 Giải pháp trong thời gian tới: Chỉ đạo Công an thị xã phối hợp các đơn vị Công an huyện bạn liên quan có mỏ đất, cát, các bãi tập kết cát ký cam kết đối với các lái xe, các chủ phương tiện, các chủ mỏ, bãi tập kết chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh, môi trường; Tiếp tục chỉ đạo Công an thị xã tăng cường phối hợp Tổ công tác 256 của Công an tỉnh, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh xử lý nghiêm tình trạng phương tiện ô tô tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng vi phạm tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải, rơi vãi trên các tuyền đường Quốc lộ IA và 8A.

Đại biểu Nguyễn Công Lộc, Tổ đại biểu phường Trung Lương chất vấn: Xe chở vật liệu, đất cát rơi vãi dọc đường nhân dân đã có phản ánh nhiều lần, có hình ảnh minh chứng, nhân dân đã làm vệ sinh, thu gom đất cát tuy nhiên đây là giải pháp tạm thời; đề nghị công an thị xã cho biết cụ thể hơn giải pháp? việc tổ chức bán đấu đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất xen dắm liệu có đấu giá được không? Thời gian khi nào?

Đại biểu Lê Hồng Thành, Tổ đại biểu phường Đức Thuận đề nghị Phòng TN-MT tham mưu UBND thị xã quan tâm từng bước di dời các điểm kinh doanh xe cũ, sửa xe hai bên tuyến đường từ phường Bắc Hồng ra Trung Lương.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Trần Xuân Đức trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến lĩnh vực TN -MT 

Sáng mai 30/7, Kỳ họp sẽ tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn; Nghe bài phát biểu tiếp thu giải trình các ý kiến của đại biểu HĐND của đồng chí Nguyễn Huy Hùng - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, thông qua dự thảo các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp. BBT sẽ tiếp tục thông tin những nội dung quan trọng này trên các phương tiện thông tin đại chúng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 4.271.277
    Online: 87
    ipv6 ready