Tại kỳ họp thứ 20, HĐND thị xã Hồng Lĩnh khóa VII, đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã đã có bài phát biểu sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Sau đây Ban biên tập xin trích toàn văn bài phát biểu quan trọng này.
Đồng chi Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại Kỳ họp
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp!
Kính thưa quý vị đại biểu HĐND, quý vị đại biểu và cử tri, Nhân dân thị xã!
Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 20 HĐND thị xã khóa VII, UBND thị xã đã trình Kỳ họp các nội dung theo quy định của Luật. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đã được UBND thị xã chuẩn bị chu đáo về nội dung, đúng trình tự, thủ tục; được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy cho ý kiến, đồng ý chủ trương, các ban HĐND thị xã thẩm tra kỹ lưỡng, các đại biểu HĐND thị đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, cụ thể, nhằm đảm bảo các nhiệm vụ, giải pháp được thực hiện có hiệu quả trong cuộc sống.
Trước kỳ họp thứ 20, tại các hội nghị tiếp xúc, cử tri thị xã đã kiến nghị 3 nhóm lĩnh vực với 28 nội dung, UBND thị xã đã giao cho các phòng, ngành xem xét, giải quyết. Tại kỳ họp, có 6 ý kiến thảo luận tại hội trường, tiếp tục đóng góp vào các tờ trình, báo cáo, dự thảo nghị quyết và nêu 32 kiến nghị, đề xuất; cơ bản các kiến nghị thống nhất như ý kiến của cử tri và câu hỏi chất vấn.
Đặc biệt, ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy cũng đã đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được, nêu ra những hạn chế và yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới.
Các đại biểu HĐND cũng đã yêu cầu chất vấn với 11 câu hỏi trên 6 nhóm lĩnh vực: Quản lý đô thị; đầu tư xây dựng cơ bản; kinh tế; tài chính; tài nguyên môi trường; an ninh trật tự, trong đó trực tiếp chất vấn tại nghị trường trên 3 lĩnh vực. Thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao của đại biểu HĐND thị xã đối với sự phát triển của thị xã nói chung và các nội dung kỳ họp nói riêng.
UBND thị xã đã phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách lĩnh vực, các phòng, ngành chuẩn bị kỹ các nội dung chất vấn gửi đến kỳ họp lần này; đồng thời trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Ngoài ra, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu Hội đồng, ngoài trách nhiệm tham mưu của các phòng, ngành thuộc lĩnh vực quản lý, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan cùng phối hợp làm rõ trách nhiệm đối với những nội dung và đại biểu HĐND thị xã và cử tri quan tâm đến công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, thể hiện trong BC trả lời chất vấn gửi kỳ họp.
Thay mặt UBND thị xã, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, giám sát, đánh giá, kiến nghị, chất vấn rất trách nhiệm, tâm huyết của cử tri, Nhân dân thị xã và các vị đại biểu HĐND thị xã. UBND thị xã và Chủ tịch UBND thị xã xin tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chất vấn, kiến nghị, phản ánh của đại biểu HĐND thị xã; đồng thời nghiêm túc nhận trách nhiệm và sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Ngay sau kỳ họp sẽ yêu cầu các phòng, ngành, địa phương thực hiện kịp thời chỉ đạo của UBND thị xã về trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND; gắn với việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đáp ứng yêu cầu, kiến nghị đề xuất và nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân thị xã.
Đại biểu dự Kỳ họp
Kính thưa quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!
Tôi xin báo cáo, làm rõ thêm những nội dung liên quan đến trách nhiệm của UBND, các thành viên UBND liên quan đến các câu hỏi chất vấn của đại biểu HĐND thị xã tại kỳ họp này.
Trước hết, phải khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã, bám sát Chương trình công tác trọng tâm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy, chỉ đạo điều hành của cấp trên; UBND thị xã đã chủ động, linh hoạt, lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo, phù hợp với diễn biến tình hình và các vấn đề mới phát sinh trên địa bàn. Đánh giá chung việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, thể hiện cụ thể trong Báo cáo UBND thị xã đã trình tại kỳ họp cũng như thảo luận của các tổ đại biểu HĐND thị xã.
Kết quả đạt được là đáng phấn khởi, cần tiếp tục được phát huy; tuy nhiên vẫn có một số hạn chế còn tồn tại mà các báo cáo về đánh giá tình hình trên các lĩnh vực cũng như các báo cáo giám sát chuyên đề của các ban HĐND thị xã đã chỉ rõ, nhất là những hạn chế mà qua tiếp xúc cử tri, Nhân dân vẫn còn nhiều ý kiến và chất vấn hôm nay của đại biểu HĐND thị xã.
Đại biểu dự Kỳ họp
1. Trên lĩnh vực thu hút đầu tư, tình hình hoạt động các dự án tại các cụm công nghiệp
Trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2024, thị xã đã tiếp tục quan tâm công tác thu hút đầu tư, mời gọi các chương trình, dự án về trên địa bàn.
- Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, trên địa bàn thị xã hiện có 02 dự án được ký cam kết đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến 1.638 tỷ đồng (Dự án Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh của Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt với mức đầu tư dự kiến 1.350 tỷ đồng; Dự án Cụm CN Cổng Khánh 3 của Công ty CP đầu tư Toàn Cầu Hồng Lĩnh với mức đầu tư dự kiến 288 tỷ đồng), trong thời gian qua, các thủ tục liên quan đến 2 dự án được trao cam kết đầu tư đang thực hiện.
Trước đó, một số dự án thị xã thu hút đầu tư đã được triển khai và đang chuẩn bị đi vào hoạt động, điển hình như dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh (dự kiến khánh thành vào ngày Quốc khánh 2/9); dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp Anh Ánh đã đi vào hoạt động; dự án Sợi Nồi cọc đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.
- Thời gian qua, mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhưng thị xã cũng đã có nhiều cố gắng trong việc huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội (đạt 712 tỷ đồng, đạt 44,5% kế hoạch, bằng 98,34% so với cùng kỳ). Thành lập mới 42 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Thị xã đang tập trung cùng nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn bia rượu và nước khát Sao Vàng hoàn thành các thủ tục đề xuất đầu tư Dự án nhà máy bia Sao Vàng tại CCN Cổng Khánh 2 quy mô 400 triệu lít; mời gọi Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Ngân Hà Hồng Lĩnh khảo sát, phối hợp đề xuất tỉnh đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Suối Tiên. Tại một số cụm công nghiệp, đã có những nhà đầu tư lớn quan tâm tìm hiểu, khảo sát, đăng ký làm việc với tỉnh và thị xã.
- Để thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn; UBND thị xã đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh thành lập Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 3 và thực hiện các thủ tục đề xuất Chính phủ thành lập Khu Công nghiệp bắc Hồng Lĩnh. Hiện nay, hồ sơ thành lập khu, cụm công nghiệp đang được tỉnh chỉ đạo xem xét.
- Tuy nhiên, tại một số cụm công nghiệp đã được thành lập, cụm công nghiệp đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp sản xuất bị chững lại do tác động kinh tế toàn cầu; một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu nhưng triển khai chậm, hiệu quả không cao, lãng phí quỹ đất; một số cụm CN chưa được đầu tư đồng bộ về giao thông và hệ thống xử lý nước thải; nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm CN Cổng Khánh 1 chậm tiến độ, thiếu quan tâm hoàn thành dự án; gần như không còn quỹ đất tại các cụm CN để thu hút đầu tư. Một số khu đất các doanh nghiệp đã giải thể, ngừng sản xuất, chuyển đổi mô hình trả lại đất cho tỉnh quản lý nhưng phương án xử lý còn chậm, gặp nhiều khó khăn, gây lãng phí quỹ đất, ô nhiễm môi trường.
Các hạn chế trên đã ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư, tác động rõ rệt đến sự phát triển kinh tế, xã hội, an sinh trên địa bàn thị xã:
(1) Tại Cụm Công nghiệp Nam Hồng có 6 dự án chậm tiến độ, gặp nhiều vướng mắc: (1) dự án nhà máy may mặc Linh Sơn; (2) Nhà máy sản xuất bu lông, đinh vít công nghệ cao của Công ty TNHH công nghiệp Vinh Hồng Phát; (3) dự án nhà máy sản xuất thùng xốp EPS của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Hưng Thịnh; (4) dự án Xưởng cơ khí sản xuất các cấu kiện thép của Công ty TNHH một thành viên C92; (5) nhà máy chế biến nông sản Hồng Sơn Hà Tĩnh của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Hồng Sơn Hà Tĩnh; (6) dự án nhà máy sản xuất và gia công thảm trải sàn của Công ty Cổ phần Đinh Việt Hà Tĩnh;
Ngoài ra còn có 02 dự án tại phường Bắc Hồng, gồm: (1) Trụ sở làm việc ngân hàng Bắc Á và tổ họp siêu thị văn phòng cho thuê của Ngân hàng TMCP Bắc Á; (2) dự án quần thể khu du lịch sinh thái và công viên giải trí Clarion resort của Công ty cổ phần đầu tư Clarion Global.
(2) Trên địa bàn thị xã có 6 khu đất do các DN ngừng sản xuất, trả lại đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý nhưng phương án xử lý còn chậm, gây lãng phí đất (toàn tỉnh thì Trung tâm phát triển quỹ đất được giao quản lý 73 khu, trong đó 60 khu đã tiếp nhận, 13 khu đang định giá tài sản để giao quản lý): Tại phường Nam Hồng có 03 khu đất: (1) Khu đất của Công ty Đường bộ 1 diện tích 450m2, (2) Khu đất của công ty gạch Thuận Lộc diện tích 4,8 ha, (3) Khu đất của Chợ cũ Hồng Lĩnh diện tích 1,08 ha; tại phường Bắc Hồng có 02 khu đất: (1) Khu đất của công ty Việt Hà 1,3 ha, (2) Khu đất của Công ty phát triển đô thị Hà Nội diện tích 1,3 ha; tại phường Đức Thuận có 01 khu đất của Công ty gạch Trung Đô diện tích 1,5 ha,).
- Các dự án chậm tiến độ trong các cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; các khu đất hiện nay đang tồn đọng, chưa có phương án xử lý thuộc thẩm quyền Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý.
Tuy nhiên, để kiểm tra, rà soát, tham mưu và kiến nghị phương án xử lý với cấp có thẩm quyền, trách nhiệm chủ yếu ngoài của các sở, ngành liên quan, còn thuộc về UBND thị xã, trực tiếp là các phòng Tài chính Kế hoạch, Kinh tế, Tài nguyên môi trường, Quản lý đô thị.
Hiện nay Sở Kế hoạch đầu tư đã tổ chức đoàn kiểm tra; UBND thị xã cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra do đc PCT Tôn Quang Ngọc làm trưởng đoàn, nhưng hiệu quả chưa cao, tiến độ còn chậm, còn có những khó khăn, vướng mắc, chậm báo cáo với tập thể Ủy viên UBND.
- UBND thị xã yêu cầu PCT UBND thị xã phụ trách lĩnh vực, các phòng chuyên môn tiếp tục đôn đốc, làm việc với các doanh nghiệp có dự án chậm tiến độ; rà soát cụ thể các khu đất dự kiến thu hút đầu tư để tham mưu UBND thị xã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành xem xét thu hồi 02 dự án: dự án nhà máy sản xuất bu lông, đinh vít công nghệ cao; dự án Nhà máy sản xuất thùng xốp EPS.
Phối hợp Sở KHĐT hướng dẫn Chủ đầu tư tự nguyện rút dự án quần thể khu du lịch sinh thái và công viên giải trí Clarion resort tại phường Bắc Hồng để nhà đầu tư mới khảo sát, đầu tư dự án du lịch sinh thái Suối Tiên, theo hướng mở rộng hơn nữa quy hoạch, quy mô và tổng mức đầu tư.
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư theo đúng quy định để triển khai dự án kịp thời.
- Đối với việc thành lập các khu, cụm công nghiệp: UBND thị xã đã tập trung tham mưu BTV tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát, đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp (Tập đoàn Toàn Cầu, Công ty Victory, Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt, Tổng Công ty Vigacera):
(1) Đối với cụm Công nghiệp Cổng Khánh 3:
Đã có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. UBND thị xã đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất thành lập cụm công nghiệp Cổng Khánh 3 theo quy định, gửi Sở Công thương thẩm định. Các sở, ngành đã thẩm định, cho ý kiến và Ủy ban nhân dân thị xã đã có các văn bản giải trình các một số nội dung liên quan. Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn gặp một số khó khăn, do các quy định của pháp luật về thủ tục thành lập, quản lý cụm công nghiệp; việc đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư của các sở, ngành cấp tỉnh chưa được thực hiện; việc điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng phường Đậu Liệu, tỷ lệ 1/2000 còn chậm; vai trò tham mưu, khâu nối, phối hợp của phòng chức năng và lãnh đạo UBND thị xã chưa cao; công chức chuyên môn chưa nghiên cứu sâu các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, các bất cập của pháp luật để sớm tham mưu, đề xuất tháo gỡ.
Hiện nay, Ủy ban nhân dân thị xã đã triển khai, thực hiện các hồ sơ, thủ tục và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu xây dựng phường Đậu Liêu và các hồ sơ liên quan đến thành lập cụm Công nghiệp Cổng Khánh 3.
Yêu cầu phòng Kinh tế, Phòng QLĐT, Phòng TNMT tập trung khâu nối, bám nắm các sở, ngành để tham mưu UBND thị xã các thủ tục tiếp nối, sớm thành lập, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cụm Công nghiệp để thu hút đầu tư.
(2) Đối với khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh:
Ủy ban nhân dân thị xã đã tổ chức làm việc với 02 nhà đầu tư có đề xuất dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh, cụ thể: Năm 2023, thị xã đã làm việc với Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt; năm 2024, thị xã đã làm việc với Tổng Công ty VIGACERA-CTCP. Qua các cuộc làm việc, các nhà đầu đánh giá rất cao về điều kiện, tiềm năng, cơ hội và mong muốn đầu tư khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh.
UBND tỉnh và thị xã đã triển khai các nội dung về đề xuất thành lập Khu công nghiệp (Ủy ban nhân dân tỉnh đã có các Văn bản: số 4049/UBND-KT1 ngày 04/8/2024 về việc đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh; số 2829/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 về phê duyệt dự toán khảo sát địa hình, lập Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh, tỷ lệ 1/2000).
Tuy nhiên, do đặc thù yêu cầu thành lập Khu công nghiệp trong khu vực đô thị, yêu cầu tỷ lệ lấp đầu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh (tối thiểu là 60%, hiện tại tỷ lệ lấp đầy của tỉnh đang thấp hơn 60%). Do đó việc thành lập khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh trong năm 2024 là chưa đủ điều kiện, trừ trường hợp là đầu tư hạ tầng khu công nghiệp theo các loại hình khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao theo quy định tại Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022.
Lãnh đạo tỉnh đã có ý kiến và UBND thị xã đã đề xuất tạm dừng thủ tục Lập quy hoạch Khu Công nghiệp để tiếp tục mời gọi, làm việc với các nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp phù hợp yêu cầu, giải quyết được vướng mắc về tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp. huyển mục đích sử dụng đất trồng lúa 02 vụ trở lên với quy mô diện tích đất trồng lúa quá 150 ha.
UBND thị xã yêu cầu các phòng chuyên môn tiếp tục tham mưu UBND thị xã khâu nối với các nhà đầu tư tiềm năng, đáp ứng yêu cầu để tổ chức khảo sát, lập phương án để trình cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện các thủ tục tiếp nối, sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ thành lập khu công nghiệp.
(3) Đối với Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1:
Tiến độ thực hiện dự án chậm so với kế hoạch, hiện nay ước đạt 75% khối lượng thi công. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dự án chậm tiến độ là do ảnh hưởng của dịch Covid 19, nhà đầu tư gặp khó khăn về huy động tài chính; việc xác định giá đất cụ thể để thực hiện thủ tục hợp đồng thuê đất mất nhiều thời gian.
UBND thị xã đã nhiều lần làm việc với Chủ đầu tư (Công ty IDI) để đôn đốc tiến độ, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và dự án. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được như chưa mong muốn, nguyên nhân chủ yếu vẫn do Chủ đầu tư. UBND thị xã đã thường xuyên báo cáo với UBND tỉnh, đồng thời sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp Sở kế hoạch - Đầu tư và các sở, ngành liên quan làm việc, đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Cổng Khánh 1. Trong trường hợp cần thiết, sẽ phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật.
Đối với các nội dung liên quan đến thu hút đầu tư và phát triển các khu, cụm công nghiệp, ngày 12/4/2024, Phó CT UBND tỉnh Trần Báu Hà đã có cuộc làm việc với thị xã Hồng Lĩnh và đã có Thông báo kết luận số 358 ngày 29/7/2024; UBND thị xã sẽ tập trung chỉ đạo để thực hiện theo ý kiến kết luận của Lãnh đạo UBND tỉnh.
2. Trên lĩnh vực quy hoạch
Trong 6 tháng đầu năm, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tiếp tục được quan tâm. UBND thị xã đã tổ chức lập, phê duyệt, cho ý kiến đối với các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 6 dự án (bệnh viện Hồng Hà; Nhà máy sản xuất giấy tại cụm CN Nam Hồng; 4 quy hoạch đất xen dắm ở Bắc Hồng, Đậu Liêu). Điều chỉnh quy hoạch phân khu phường Đậu Liêu để phục vụ thành lập Cụm công nghiệp Cổng Khánh 3. Phối hợp lập quy hoạch phân khu Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh. Gắn với đó từng bước xử lý nghiêm các vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng.
Cũng trong thời gian qua, thị xã đã tập trung cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung thị xã, tỷ lệ 1/10.000.
Năm 2007, Thị xã Hồng Lĩnh đã có đồ án quy hoạch chung cho giai đoạn 2005-2015, tầm nhìn đến năm 2025. Trong quá trình thực hiện quy hoạch, sau 17 năm, thị xã đã đạt được nhiểu thành tựu to lớn như nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cùng với chất lượng cuộc sống của người dân.
Tuy nhiên, nội dung QHC 2007 đến nay cũng đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn: Thứ nhất, QHC 2007 không còn phù hợp với tình hình phát triển vùng, cần điều chỉnh để Hồng Lĩnh thích ứng với bối cảnh mới.
Thứ hai, QHC 2007 không còn phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội hiện nay của thị xã, cần điều chỉnh để Hồng Lĩnh kịp thời nắm bắt vận hội mới.
Thứ ba, đến nay đã có nhiều chủ trương chính sách mới nằm ngoài dự liệu của QHC 2007 cần được cập nhật như Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phương áp sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của tỉnh.
Thứ tư, một số nhiệm vụ, giải pháp trong QHC 2007 còn tồn tại một số bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển, cần được điều chỉnh.
Để kịp thời khắc phục các tồn tại của QHC 2007, cập nhật những chuyển biến kinh tế - xã hội của quốc gia, của vùng, tỉnh và địa phương, với mục tiêu xây dựng thị xã Hồng Lĩnh phát triển bền vững, văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm đô thị phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh, việc lập điều chỉnh “Quy hoạch chung thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2045” là cần thiết.
UBND tỉnh đã có Quyết định số 326/QĐ-UBND ngày 13/02/2023 về việc phê duyệt nhiệm vụ khảo sát địa hình, lập điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2045, tỷ lệ 1/10.000; số 1345/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 của Ủy ban nhân dân thị xã về việc phê duyệt kết quả lựa chọn Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia - Trung tâm hỗ trợ phát triển khoa học kỹ thuật thực hiện tư vấn điều chỉnh quy hoạch chung thị xã.
Tuy nhiên đến nay tiến độ Lập điều chỉnh quy hoạch chung thị xã vẫn còn chậm, tính đến nay tiến độ thực hiện chậm 01 tháng 15 ngày; chất lượng lập quy hoạch một số nội dung chưa đạt yêu cầu đặt ra.
Nguyên nhân chủ yếu ngoài khách quan là yêu cầu, phương án sắp xếp đơn vị hành chính, thì chủ yếu vẫn do nguyên nhân chủ quan (Đơn vị tư vấn chưa tập trung nhiều thời gian để nghiên cứu, tư vấn; có nội dung góp ý nhưng chưa tiếp thu đầy đủ; một số địa phương, phòng, ngành liên quan đến lĩnh vực còn chưa quan tâm đúng mức, chưa giành thời gian nghiên cứu, đề xuất, phối hợp với đơn vị tư vấn; Ban Quản lý dự án nói chung và Phòng QLĐT là cơ quan thường trực chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm, chưa bắm nắm việc, kế hoạch tiến độ, định hướng của thị xã, còn tư tưởng giao phó cho đơn vị tư vấn…).
UBND thị xã yêu cầu Ban Quản lý dự án tập trung bám sát kế hoạch, đường găng tiến độ, làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn để hoàn thành Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, báo cáo Ban Thường vụ Thị ủy trong tháng 8/2024 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm 2024 với yêu cầu chất lượng đảm bảo, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội thị xã hiện tại và trong tương lai. Đồng thời yêu cầu các phòng, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, nghiên cứu, đóng góp ý kiến với tinh thần trách nhiệm cao, để hoàn thiện Dự thảo Điều chỉnh quy hoạch chung, nhận thức rõ việc lập điều chỉnh quy hoạch chung là công việc của chính mình, là việc làm phục vụ cho hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Cùng với nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch chung thị xã, thị xã tiếp tục lập điều chỉnh quy hoạch phân khu các phường, xã để phù hợp với quy hoạch tỉnh; triển khai đánh giá, phân loại chất lượng đô thị để phục vụ cho Phương án sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh đã trình Trung ương xem xét, quyết định.
3. Trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Khối lượng công việc, nhiệm vụ trên lĩnh vực tài nguyên trong 6 tháng qua là khá lớn, trong điều kiện nhân lực còn mỏng, tuy nhiên thị xã cũng đã có nhiều cố gắng; UBND thị xã, các phường, xã và các phòng, ngành liên quan đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từng bước đi vào nền nếp, từng bước thực hiện đúng quy định của pháp luật, điển hình như:
- Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quan tâm, hoàn thành khá sớm và đảm bảo chất lượng theo kỳ lập quy hoạch, kế hoạch UBND tỉnh yêu cầu.
- Việc công nhận thửa đất ở có vườn, ao được hình thành trước ngày 18/12/1980 cho các hộ dân được triển khai tích cực, đến nay thị xã là đơn vị dẫn đầu tỉnh về tỷ lệ hồ sơ được công nhận, theo yêu cầu của người dân; cơ bản được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
- Tập trung xử lý các đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân, xử lý các vụ việc tồn đọng về đất đai, đất công ích trên địa bàn.
- Công tác môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản được tăng cường; xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm.
- Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước từng bước được kiện toàn, tăng cường, nâng cao trình độ và đạo đức công vụ.
Tuy nhiên lĩnh vực tài nguyên, môi trường là lĩnh vực rộng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nên quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác quản lý nhà nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, tồn tại cần phải tập trung hơn nữa trong thời gian tới.
Một số hạn chế thời gian qua làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã như: Việc tham mưu quản lý đất đai để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn còn chậm, ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã, ảnh hưởng đến việc chi ngân sách, đặc biệt là chi cho đầu tư phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án còn chậm (các công trình chỉnh trang độ thị; dự án Kè Bình Lạng giai đoạn 2, giai đoạn 3; đường trục chính; các khu dân cư phía đông Bệnh viện 3 giai đoạn). Công tác môi trường chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, nhất là trong điều kiện thị xã đang tập trung xây dựng đô thị văn minh….
Nguyên nhân khách quan là do các quy định của pháp luật về đất đai còn chồng chéo, việc xác định giá đất để đấu giá còn nhiều bất cập, chưa phù hợp thực tiễn, khó tổ chức thực hiện, nếu không cân nhắc kỹ lưỡng có thể dẫn tới vi phạm pháp luật và các quy định. Trong công tác giải phóng mặt bằng, là do một số dự án trước đây lập khảo sát, thiết kế chưa tính toán hết các chi phí, nguồn vốn còn thiếu, phải điều chỉnh nhiều lần; một số hộ dân còn đòi hỏi quyền lợi trái quy định. Trong đảm bảo môi trường, là do xuất phát điểm của thị xã còn thấp, quy hoạch bãi xử lý rác thải, các điểm trung chuyển còn nhỏ lẻ, bất hợp lý; nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, phương tiện bảo vệ môi trường còn hạn chế; cùng với đó là ý thức của một số hộ dân trong bảo vệ môi trường chưa cao.
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan, mà trách nhiệm trước hết thuộc về Phòng TNMT, các phòng liên quan như QLĐT, TCKH, Kinh tế, Công ty môi trường đô thị, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, Hội đồng Bồi thường GPMB các dự án và UBND một số phường, xã. Cụ thể như:
- Việc tham mưu rà soát, lập quy hoạch các khu đất xen dắm để tổ chức đấu giá chưa kỹ lưỡng, còn để xảy ra một số sai sót, phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thực hiện. Các phòng chuyên môn và UBND cấp xã còn thiếu chủ động trong phối hợp để bàn và tham mưu phương án xử lý các vướng mắc; còn lúng túng, thiếu năng lực chuyên môn trong xử lý cụ thể các vấn đề phát sinh.
Ngày 28/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định số 12/2024/QD-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên Phòng TNMT còn chưa nắm rõ bản chất quy định về đấu giá đất theo hệ số K, lúng túng trong tham mưu thực hiện, còn tư tưởng sợ sai, sợ trách nhiệm; ngay cả trong chỉ đạo và tham mưu cũng còn có ý kiến trái chiều, không thống nhất.
Việc xác định giá đất để đấu giá theo hệ số K thực hiện theo Quyết định 12/2024. Tuy nhiên hiện nay ngày 29/6 Quốc hội đã thông qua Luật số 43/2024 cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Theo đó việc xác định giá khởi điểm để đấu giá ở các địa phương theo Luật Đất đai mới sẽ căn cứ Bảng giá đất (đối với khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng) hoặc Giá đất cụ thể (áp dụng các phương pháp so sánh, thặng dư), ko còn sử dụng phương pháp hệ số K như quy định hiện hành (Hệ số K theo Luật đất đai mới chỉ áp dụng giá khi bồi thường mà ko đủ đk làm PP so sánh). Do đó các vướng mắc nêu trên sẽ đc tháo gỡ từ ngày 1/8.
- Công tác giải phóng mặt bằng các dự án chưa được các Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quan tâm đúng mức, chưa bố trí nhân lực đầy đủ, chưa tập trung cao độ trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án; năng lực, trình độ chuyên môn và công tác vận động, tuyên truyền của một số thành viên Hội đồng còn hạn chế; sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, chính quyền cơ sở còn thiếu chặt chẽ. Việc kiểm đếm, áp giá bồi thường còn một số sai sót, phải điều chỉnh. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chưa cao, còn biểu hiện đứng ngoài cuộc, xem đó là trách nhiệm của Hội đồng BT, hỗ trợ, tái định cư. Tham mưu, bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt chưa chủ động trong kế hoạch, bị kéo dài, cá biệt có dự án phải lập lại hồ sơ phương án GPMB do quá hạn theo luật định. Một số dự án liên quan đến điện năng, nước sinh hoạt, công trình đô thị nhưng các phòng, ngành thiếu phối hợp, tham mưu phương án xử lý. Một số UBND phường, xã chưa nắm sát địa bàn dân cư, xác định nguồn gốc đất đai và hồ sơ đất đai thiếu chính xác, chặt chẽ.
- Công tác đảm bảo môi trường thiếu tính chiến lược lâu dài; việc thực hiện Đề án số 03 ngày 10/8/2021 của UBND thị xã về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo còn chậm, hiệu quả chưa cao, có nội dung chưa thực hiện, quá trình thực hiện gặp một số khó khăn nhưng chậm tham mưu giải quyết, tháo gỡ. Trách nhiệm thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của Công ty môi trường đô thị, đơn vị được UBND thị xã hợp đồng dịch vụ công ích, giao nhiệm vụ chưa cao, thiếu chủ động, có thời điểm chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. UBND các phường, xã chưa tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho Nhân dân; thiếu quyết liệt trong thực hiện Đề án của thị xã; có địa phương quản lý chưa chặt chẽ số lượng hộ kinh doanh, hộ dân, dẫn đến các tổ chức, cá nhân còn nợ tiền hợp đồng thu gom rác thải với Công ty môi trường đô thị.
Các hạn chế nêu và nguyên nhân nêu trên, đã được UBND thị xã nhiều lần chỉ đạo khắc phục, tuy nhiên kết quả thực hiện của các phòng, ngành, địa phương chưa cao, chưa rõ nét. Yêu cầu các đồng chí PCT phụ trách lĩnh vực tổ chức rà soát, làm việc cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đến nhiệm vụ quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, công tác đảm bảo môi trường để kiên quyết thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ đã được UBND thị xã chỉ đạo trong các hội nghị, thông báo, kết luận. Trước mắt là tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công hoàn thiện hạ tầng kỷ thuật để tổ chức bán đấu giá các khu đất theo quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án; thực hiện đúng quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp chây ì, cố tình đòi hỏi quyền lợi trái quy định trong giải phóng mặt bằng; tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các tổ chức, cá nhân Thường trực Thị ủy và UBND thị xã đã thống nhất chỉ đạo. Tập trung cao độ cho công tác đảm bảo môi trường, phục vụ đời sống dân sinh và nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh; rà soát các bất cập trong công tác thu gom, xử lý rác thải, thí điểm xe điện rác để tập trung khắc phục; báo cáo tỉnh về thực trạng xử lý rác thải của thị xã để đề xuất phương hướng phù hợp trong thời gian tới, nhất là đề xuất tỉnh điều chỉnh Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2770/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 theo hướng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã trong tương lai.
Đại biểu dự Kỳ họp
4. Trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, giải ngân nguồn vốn đầu tư công
Theo báo cáo của Phòng TCKH và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trên địa bàn thị xã hiện nay đang có 20 dự án đang thi công với tổng mức đầu tư 643 tỷ đồng; 19 công trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà thầu với tổng mức 492 tỷ đồng; ngoài ra có 40 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đã hoàn thành, đang thi công và chuẩn bị thi công với tổng mức 105,5 tỷ đồng; chưa kể các công trình chỉnh trang đô thị do UBND phường, xã quyết định chủ trương đầu tư. Trong đó có 9 công trình trọng điểm đang được tập trung thực hiện (số liệu cụ thể có tại Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024 đã trình HĐND thị xã tại kỳ họp).
Ngoài ra, các dự án kéo dài từ 2022 đến 2024 có 20 dự án đã hoàn thành, đang làm thủ tục bàn giao quyết toán, với tổng mức 239,4 tỷ đồng, trong đó có một số công trình lớn như Quảng trường trung tâm, Tiểu công viên Nam Hồng, Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã; Điện trang trí, điện chiếu sáng các tuyến đường; Lát vỉa hè các trục đường lớn, trụ sở một số cơ quan, đơn vị…
Đặc biệt, với ý Đảng, lòng dân, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể các cấp, thị xã đã tập trung xây dựng mô hình ánh sáng đô thị, được Nhân dân ghi nhận cao. Nhiều công trình từ ngân sách thị xã đã được đầu tư, tạo điểm nhấn đô thị; nhiều hệ thống điện trang trí do người dân, doanh nghiệp tự làm đã góp phần đưa lại bộ mặt đô thị sáng – xanh – sạch – đẹp cho thị xã.
Trong điều kiện nguồn lực của thị xã hết sức khó khăn, xuất phát điểm thấp, nhưng thị xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự đồng thuận, xã hội hóa từ doanh nghiệp, người dân; sự hỗ trợ của cấp trên, nhất là thực hiện Nghị quyết 63 của HĐND tỉnh về cơ chế đặc thù đối với thị xã Hồng Lĩnh, thị xã đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, từng bước đưa bộ mặt đô thị có bước khởi sắc, được tỉnh, Nhân dân và doanh nghiệp đánh giá cao (thể hiện rõ trong kết quả đánh giá CCHC và chỉ số DDCI:
* Xếp hạng chỉ số CCHC năm 2023 đứng vị trí thứ 4 trong các khối huyện thị (vượt 6 bậc so với năm 2022).
* Chỉ số DDCI (đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện), thị xã tiếp tục là đơn vị dẫn đầu khối cấp huyện (4 năm liên tục: Giai đoạn 2020-2021 đứng đầu với số điểm 89,45/100 điểm, đơn vị thấp nhất khối huyện chỉ đạt 13,77 điểm; giai đoạn 2022-2023 đứng đầu với số điểm 98,42/100 điểm, đơn thấp nhất khối huyện 40,69 điểm).
- Công tác giải ngân vốn đầu tư công được quan tâm, thị xã nằm trong nhóm đầu của tỉnh: Tổng các nguồn vốn được bố trí 77,7 tỷ đồng, bằng 84% so với cùng kỳ; nguồn vốn giải ngân đến 30/6/2024 đạt 41,9 tỷ đồng, bằng 54% kế hoạch vốn bố trí;
Đối với phần ngân sách thị xã đã giải ngân đạt 66%, ngân sách phường, xã đạt 90%.
Tuy nhiên, một số công trình, dự án còn chậm tiến độ so kế hoạch, có công trình kéo dài phải gia hạn nhưng tiềm ẩn còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn như Dự án Kè Bình Lạng giai đoạn 2, giai đoạn 3, đường trục chính.
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn; một số đơn vị thi công chưa tập trung quyết liệt. UBND thị xã đã tổ chức kiểm tra hiện trường, làm rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập thiết kế bản vẽ thi công; trách nhiệm của đơn vị thi công, giám sát; trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã, các Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, trong đó trách nhiệm của Ban QL Dự án và các Hội đồng GPMB là chủ yếu, còn thiếu sâu sát, chưa tập trung cao trong quá trình tổ chức thực hiện.
- Về tiến độ, kết quả thực hiện xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố theo Nghị định 37 của HĐND thị xã:
Triển khai đầu tư xây dựng mới, cải tạo các Nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trên địa bàn thị xã đã xuống cấp, hư hỏng, không đáp ứng phục vụ nhu cầu sinh hoạt chính trị, văn hóa của Nhân dân là một chủ trương đúng đắn, được cấp ủy, chính quyền các cấp đồng ý, được HĐND thị xã ra Nghị quyết 37 và được Nhân dân đồng tình cao, mặc dù nguồn lực của thị xã vẫn còn hết sức khó khăn.
Tổng số nhà văn hoá thôn, tổ dân phố nâng cấp và xây mới là 40 nhà, tổng mức đầu tư 105,5 tỷ đồng; đến nay, số nhà đã hoàn thành: 11 nhà; Số nhà đang thi công xây dựng: 15 nhà; Số nhà đã cơ bản hoàn thành thủ tục, chuẩn bị khởi công: 8 nhà; Số nhà đang hoàn thiện hồ sơ để khởi công trong thời gian tiếp theo: 6 nhà.
Cho đến thời điểm này, việc xây dựng một số nhà văn hóa đang chậm tiến độ. Nguyên nhân khách quan là do phải lập quy hoạch, bồi thường GPMB một số Nhà văn hóa, thì chủ quan là do Ban Quản lý dự án thiếu tập trung trong chỉ đạo đơn vị thiết kế, khảo sát, đơn vị thi công; chưa rà soát kỹ các khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch; chưa nắm kỹ đường găng tiến độ yêu cầu hoàn thành các dự án (hiện nay UBND thị xã đã chỉ đạo phải hoàn thành các nhà văn hóa trước 31/10/2024, nhưng Ban QLDA vẫn xây dựng báo cáo là có 6 nhà hoàn thành trước 31/12/2024); một số phường, xã, tổ dân phố quá trình khảo sát, đề xuất thiếu cụ thể, chính xác, đề xuất bổ sung thêm đầu tư xây dựng mới thay vì cải tạo, nên phải điều chỉnh thủ tục liên quan, kéo dài thời gian thực hiện. UBND thị xã nghiêm túc yêu cầu Ban QLDA tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các nhà văn hóa trước 31/10/2024, cùng với tiến độ giải ngân các dự án nói chung đến 31/12/2024, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc, Phó Giám đốc và cán bộ liên quan.
- Đối với việc hỗ trợ kinh phí trang sắm các thiết chế văn hoá cho các nhà văn hoá đã đạt chuẩn không nằm trong danh mục xây dựng, sửa chữa, UBND thị xã đã tổ chức họp, thống nhất với 8 tổ dân phố và UBND các phường Bắc Hồng, Nam Hồng, Đức Thuận; Ngày 29/7/2024, UBND thị xã đã có Quyết định cấp ứng kinh phí cho Ủy ban nhân dân các phường, xã để thực hiện mua sắm, bổ sung các thiết chế văn hóa cho 08 nhà văn hóa trên với tổng số tiền 1.445.000.000 đồng (Bắc Hồng 718 triệu, Nam Hồng 192 triệu, Đức Thuận 535 triệu; đề nghị Ủy ban nhân dân các phường, xã thực hiện quy trình mua sắm theo đúng quy định, kịp thời phục vụ Nhân dân, các tổ dân phố trong các sinh hoạt chính trị, văn hóa, xã hội tại cơ sở.
5. Trên lĩnh vực an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông
Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; phát hiện, xử lý dứt điểm các tình huống phức tạp, không để bị động, bất ngờ. Nắm chắc tình hình hoạt động tại các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp tập trung đông công nhân; kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
Triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự; khám phá, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, tệ nạn ma túy; tội phạm hình sự được kiềm chế, không để hình thành các điểm nóng, băng ổ nhóm tội phạm hoạt động, các vụ việc phát sinh được giải quyết kịp thời, chính xác. Chỉ đạo, kiểm tra một số địa bàn, khu vực có xuất hiện đạo lạ, tà đạo. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông; huy động tối đa lực lượng, phương tiện tập trung kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; lập biên bản và xử phạt hơn 1.200 trường hợp, phạt tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Tổ chức lễ ra mắt mô hình “Hội Cựu công an nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở”.
- Trong 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện mô hình “Thị xã Hồng Lĩnh không có tội phạm ma tuý” đã đạt được những kết quả quan trọng, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, được các cấp, các ngành từ tỉnh đến Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước được thực hiện ở quy mô cấp huyện, nên không có bộ tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể.
Qua giao ban UBND thị xã định kỳ hàng tháng về thực hiện mô hình, các cơ quan chức năng đã báo cáo, đề xuất những bất cập, khó khăn, cũng như lường đón những tiêu chí nếu không tập trung quyết liệt thì sẽ khó hoàn thành trong năm; trên cơ sở đó UBND thị xã đã có những chỉ đạo cụ thể, vừa đề xuất với tỉnh điều chỉnh chỉ tiêu, vừa tập trung giải pháp để sớm thực hiện các kế hoạch, đợt cao điểm; với mục đích cao nhất là hiệu quả của phong trào và phù hợp với thực tiến, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2024.
- Đối với nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, Công an thị xã đã có báo cáo giải trình cụ thể, làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành. UBND thị xã cũng đã tổ chức họp bàn các giải pháp cụ thể về đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới và chỉ đạo các phòng, ngành chức năng tập trung tham mưu, tổ chức thực hiện trong các tháng cuối năm 2024, với mục tiêu không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng trên địa bàn, kéo giảm tai nạn giao thông, nhất là trên các tuyến đường quốc lộ khi nút giao cao tốc Bãi Vọt – Diễn Châu vừa thông xe, tiếp tục giữ vững đơn vị xuất sắc trong đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh.
Kính thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!
Những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực nêu trên, được đại biểu HĐND thị xã chất vấn, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND thị xã, tập thể Ủy viên UBND thị xã. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số ít phòng, ban thuộc UBND thị xã và phường, xã chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm cần tập trung hoàn thành trong khung thời gian theo quy định. Vai trò của người đứng đầu của một số phòng, ban, Chủ tịch UBND một số phường, xã chưa rõ nét, chưa nắm rõ việc, đâu đó còn thiếu tâm huyết, quyết liệt vì công việc, còn có tâm lý ngại khó, ngại va chạm, trông chờ vào cấp trên.
Những hạn chế nêu trên mà đại biểu HĐND thị xã chất vấn là rất đúng và trúng; UBND thị xã yêu cầu các phòng, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý lĩnh vực, địa bàn, nghiêm túc nhìn nhận rõ những hạn chế, thiếu sót đã nêu ở các báo cáo tại Kỳ họp và câu hỏi chất vấn của đại biểu để tiếp tục rà soát, kiểm tra, thực hiện tốt các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024:
Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thị ủy đã nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2024; UBND thị xã đề nghị các phòng, ngành, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương, nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở, tâm huyết, chủ động, đổi mới sáng tạo; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Tập trung rà soát, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch năm 2024 để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã; chuẩn bị cho tổng kết và đại hội nhiệm kỳ vào năm 2025.
2. Thực hiện kịp thời các nội dung trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thị xã và ý kiến thảo luận tại Kỳ họp; gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng.
3. Tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm sau đây:
3. 1.Thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thị xã, quy hoạch phân khu các phường, xã và Chương trình phát triển đô thị. Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Đề án phát triển đô thị và Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030.
Tập trung đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ; chủ động các phương án phòng chống cháy rừng, thiên tai.
Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai: Hạ tầng kỹ thuật Khu công viên Trung tâm thị xã (giai đoạn 1); đường Nguyễn Thiếp; Công viên Đậu Liêu và sân tổ chức lễ hội Quốc tổ Hùng Vương; đường trục chính giai đoạn 2; Dự án Xử lý nước thải cụm CN Nam Hồng; Kè chống sạt lở thượng lưu cống Trung Lương – Đền Cả và một số dự án chỉnh trang đô thị, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư theo kế hoạch. Triển khai thủ tục đầu tư hạ tầng tuyến phố đi bộ và thương mại ban đêm.
Tập trung xúc tiến thu hút đầu tư, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Cụm công nghiệp Cổng Khánh 3 và hoàn thành quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Bắc Hồng Lĩnh; triển khai các thủ tục dự án Khu sinh thái Suối Tiên theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nghiên cứu, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức Lễ hội bia vào thời điểm phù hợp.
Tiếp tục rà soát, đánh giá và nâng cao các tiêu chí xây dựng đô thị loại III; chỉ đạo xây dựng các phường Nam Hồng, Đậu Liêu, Trung Lương, Đức Thuận phấn đấu đạt chuẩn đô thị văn minh trước 30/9/2024; hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao xã Thuận Lộc để phấn đấu trở thành phường trong năm 2025.
Chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán; bảo đảm kịp thời nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Tiếp tục tập trung các nhiệm vụ theo Nghị quyết số 63/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của của HĐND tỉnh về các cơ chế, chính sách đặc thù cho thị xã Hồng Lĩnh. Rà soát các nguồn lực, giải pháp, tập trung thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy, HĐND thị xã đã ban hành trong thời gian qua, theo hướng tập trung, trọng điểm, không dàn trải.
3.2. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, tổ chức tốt các nhiệm vụ năm học mới 2024-2025; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội.
Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng; tăng cường công tác tiếp công dân; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ về tuyên truyền, kết nối tour tuyến du lịch văn hóa tâm linh và thực hiện số hóa trên nền tảng công nghệ thông tin của Tập đoàn Kim Cương về các dữ liệu kinh tế - xã hội, du lịch.
Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính theo Nghị quyết số 01-NQ/Thu ngày 01/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về lãnh đạo công tác cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2025.
3.3. Tiếp tục chủ động bám sát chỉ đạo, kế hoạch của Trung ương, Đề án của tỉnh để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 35 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chỉnh phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023- 2025 và giai đoạn 2025-2028.
Tập trung chỉ đạo bảo đảm công tác quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; giữ vững ổn định tình hình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số của thị xã và thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
3.4. Tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị....Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực thi nghiêm công vụ; kỷ luật kỷ cương; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm túc trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức sai phạm, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp. Đề cao văn hóa công sở, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3.5. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành từ UBND thị xã đến các phòng, ngành, UBND phường, xã.
Tổ chức tốt việc kiểm điểm năng lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu của Trưởng, phó các phòng chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức; khắc phục, chấn chỉnh kịp thời các hạn chế, nhất là các nhiệm vụ được giao mà dư luận Nhân dân có nhiều ý kiến phản ánh; thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức, cán bộ, xử lý, điều động sang làm nhiệm vụ khác đối với những người đứng đầu, cán bộ, công chức thiếu tâm huyết, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý yếu kém, năng lực chuyên môn hạn chế, vi phạm phẩm chất đạo đức, công vụ.
Kính thưa các vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thị xã!
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta là rất nặng nề. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thị ủy, giám sát của HĐND thị xã; UBND thị xã sẽ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn; phấn đấu đạt kết quả cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, 19 năm Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, hướng tới Quốc Khánh 2/9, thay mặt UBND thị xã, tôi trân trọng gửi tới toàn thể cử tri, Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ Lực lượng vũ trang lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc cho các hoạt động hướng tới các ngày lễ, đặc biệt là Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt kết quả thiết thực, chất lượng, tiếp tục khơi dậy phong trào thi đua yêu nước, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ quê hương.
Xin trân trọng cảm ơn!