Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cận kề, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa và thực phẩm của người dân tăng cao. Bên cạnh các nguồn hàng thực phẩm được sản xuất, chế biến tại thị xã, còn có một số lượng lớn sản phẩm thực phẩm khắp các nơi đổ về tiêu thụ. Ngoài nỗi lo về giá cả tăng theo, người tiêu dùng còn phải đối mặt với nỗi lo về các loại thực phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc. Do đó, việc bảo đảm an toàn thực phẩm các mặt hàng phục vụ Tết đang là vấn đề cần quan tâm hàng đầu của cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại khu vực chợ Hồng Lĩnh (thuộc Trung tâm thương mại tổng hợp và siêu thị thị xã)

Nhằm chấn chỉnh tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh, ngày 12/01/2018, Ban Chỉ đạo ATVSTP thị xã đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ triển khai công tác bảo đảm ATTP tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân 2018, trong đó yêu cầu phường, xã tổ chức thành lập các đoàn đủ thành phần tích cực, tăng cường kiểm tra chấn chính vi phạm an toàn thực phẩm. UBND thị xã đã có Quyết định số 64/QĐ-UBND, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ATTP dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân năm 2018 trên địa bàn, Quyết định số 78/QĐ-UBND, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý thị trường; giết mổ gia súc, gia cầm; vệ sinh an toàn thực phẩm. Với 2 quyết định này, đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động liên tục trước, trong và sau Tết Nguyên Đán cũng như hết mùa lễ hội.

Đối tượng mà đoàn liên ngành kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: Các loại bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, sữa, thịt, sản phẩm làm từ thịt...trong đó, chú trọng những cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm VSATTP. Tính đến ngày 08/02/2018 2 đoàn kiểm tra của thị xã đã xử lý VPHC 12 cơ sở, với số tiền phạt: 10.450.000đ. Phối hợp với đoàn của Tỉnh xử lý VPHC 2 cơ sở sản xuất Bánh mỳ: 5.000.000đ, Phối hợp với đội Quản lý thị trường số 2 xử lý VPHC: 01 cơ sở sản xuất Bún: 3.000.000đ và xe động vật không có kiểm dịch: 2.5000.000đ.

Cùng với hoạt động tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn kiểm tra, người tiêu dùng cũng cần phải trang bị những kiến thức về ATTP để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Một là, mua thực phẩm ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh đáng tin cậy, đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, nơi bày bán thực phẩm bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, có giá, kệ; thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, còn hạn sử dụng.

Hai là, chọn các loại rau, quả tươi, giữ nguyên trạng thái tự nhiên, không dập nát, không có mùi lạ; rau, quả ăn sống phải ngâm, rửa bằng nước sạch, gọt bỏ vỏ. Nên chọn mua thủy sản còn tươi, thịt gia súc, gia cầm có kiểm dịch thú y, Lựa chọn kỹ thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn có nhãn ghi đầy đủ nội dung. Không sử dụng thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu có chứa độc tố vi nấm nguy hiểm. Mua các loại phụ gia, gia vị đóng gói sẵn, có nhãn mác đầy đủ các thông tin, địa chỉ của những cơ sở có uy tín, thương hiệu.

Ba là, không nên dự trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày Tết, nhằm tránh tình trạng để lâu sẽ bị hư hỏng, mất phẩm chất do bảo quản không đúng cách. Bảo quản thức ăn sống, chín riêng biệt phòng tránh nhiễm khuẩn chéo. Không để nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, vì nếu không đạt độ lạnh cần thiết sẽ phát sinh vi khuẩn gây bệnh. Bảo quản thực phẩm bằng dụng cụ chứa đựng kín để bảo vệ thực phẩm khỏi các loài côn trùng, loài gặm nhấm và động vật gây hại khác.

Bốn là, nấu thức ăn với số lượng vừa đủ dùng để khỏi hâm đi, hâm lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng và không bảo đảm hoàn toàn yêu cầu vệ sinh ATTP. Nấu kỹ thực phẩm với nhiệt độ ít nhất là 70°C, nên ăn ngay thức ăn khi vừa được nấu chín. Muốn giữ thức ăn quá 5 giờ, cần phải giữ nóng liên tục trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C. Các thức ăn chín dùng lại sau 5 giờ, phải được đun kỹ lại. Thức ăn cho em bé không nên sử dụng lại.

Năm là, sử dụng nước sạch, dụng cụ sạch để chế biến (Thớt thái thức ăn chín, thức ăn sống), nấu nướng, lưu trữ, bảo quản thức ăn. Chú ý vệ sinh cá nhân (cắt ngắn móng tay, rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sạch trước khi ăn, chế biến, sau khi đi vệ sinh...). Cẩn trọng đối với vật nuôi như: chó, mèo, chim… thường là những tác nhân gây bệnh nguy hiểm có thể truyền qua tayvào thực phẩm. Khăn lau bát đĩa và các dụng cụ nấu nướng phải thay, đem luộc thường xuyên và phơi khô trước khi sử dụng; khăn lau sàn nhà bếp cũng cần giặt sạch sẽ.

Sáu là, không nên ăn quá nhiều thức ăn, nhất là những loại thức ăn có dầu mỡ vì dễ tích tụ năng lượng dư thừa gây tăng cân và béo phì. Người có bệnh phải ăn uống kiêng theo chế độ thích hợp với sự tư vấn về dinh dưỡng của y bác sĩ. Kết hợp ăn uống hợp lý với vận động, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên. Không nên uống rượu, bia nhiều (nhất là rượu ngâm thực vật, động vật) trong những ngày Tết để bảo đảm sức khỏe bản thân và đề phòng tai nạn giao thông.

Sỹ Tuấn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.664.675
Online: 137