Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến rất phức tạp, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dịch Lở mồm long móng đã xuất hiện tại huyện Kỳ Anh và huyện Can Lộc làm cho 59 con gia súc bị nhiểm bệnh. Trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã phát hiện 111 con lợn bị mắc bệnh Lở mồm long móng do đưa gia súc từ các tỉnh phía Bắc qua địa bàn để tiêu thụ nên nguy cơ lây lan của các loại dịch bệnh, nhất là dịch Lở mồm long móng là rất cao. Trước tình hình đó, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng kinh tế, Trung tâm ứng dụng KHKT&BVCTVN; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch trên đàn gia súc.

Cán bộ thú y Đậu Liêu lấy mẫu xét nghiệm chủng vi rút Lở mồm long móng ở đàn gia súc

Từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, lưu lượng buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật gia tăng do nhu cầu thực phẩm tăng mạnh; mặt khác, thời tiết diễn biến bất lợi, mưa rét, ẩm ướt, nhiệt độ hạ thấp làm giảm sức đề kháng của vật nuôi; bên cạnh đó do ý thức của người dân còn hạn chế, công tác tiêm phòng trong thời gia qua đạt thấp nên nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh Lở mồm long móng trên đàn gia súc vào địa bàn thông qua việc buôn bán, vận chuyển gia súc và các sản phẩm của gia súc, tránh thiệt hại cho ngành chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân; Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm thị xã Hồng Lĩnh yêu cầu các phòng, ban, ngành đoàn thể, các phường, xã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại, tính chất lây lan và các biện pháp phòng, chống dịch LMLM cho đàn trâu, bò, lợn; tuyên truyền sâu rộng, vận động người chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc tích cực hưởng ứng các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn, mua bán, tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng; công khai cơ chế chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi có dịch xảy ra để người dân được biết và hợp tác thực hiện. Tuyệt đối không được giấu dịch. Triển khai thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh, tập trung cao tại các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường: Lò giết mổ gia súc, các nơi ổ dịch cũ, nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm, bãi chôn lấp gia súc, khu chăn nuôi, chợ, vũng nước tụ đọng,... Bố trí cán bộ chuyên môn thực hiện kiểm soát giết mổ theo quy trình, đảm bảo gia súc đưa vào lò giết mổ phải an toàn dịch bệnh; kiểm tra chặt chẽ và ghi chép đầy đủ thông tin gia súc đưa vào lò giết mổ, lưu giữ gia súc trong thời gian chờ giết mổ không qua 48 giờ để hạn chế dịch bệnh phát sinh. Đồng thời nghiêm cấm việc gia súc từ các tỉnh vào lò giết mổ mà không có hồ sơ thủ tục theo quy định; Chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư, hóa chất cần thiết để chủ động phòng, chống dịch, thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh trong và ngoài thị xã để phối hợp các địa phương, cơ quan chức năng kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn./.

Thu Hằng


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.665.364
Online: 163