Tham dự có các đồng chí Đặng Thanh Hải Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy,  Nguyễn Văn Hải - Phó bí thư thường trực Thị ủy, các Phó chủ tịch HĐND, UBND thị xã; Trưởng phó đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại phường Trung Lương, Trưởng các phòng, ban đơn vị có liên quan. Đồng chí Trần Quang Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của UBND phường Trung Lương: Ngày 09/05/2019, UBND phường Trung Lương tiếp nhận trình báo của người dân về việc phát hiện có người tự ý đổ đất, đá trên phần đất công xứ đồng Cây Đa ngoài Đê La giang thuộc quyền quản lý của UBND phường Trung Lương. UBND phường đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Kết quả đã phát hiện ông Trần Văn Thuận công dân Thôn 1, xã Xuân Lam, Huyện Nghi Xuân trong quá trình phá núi, cải tạo đất đai để làm nhà thờ đã có hành vi tự ý chiếm đất để đổ đất, đá lên phần đất công của UBND phường Trung Lương quản lý thuộc xứ đồng Cây Đa, giáp Quốc lộ 1A, TDP Phúc Sơn với diện tích gần 500m2, khối lượng đất đá đã bồi đắp khoảng 1000m3 mà không trình báo cũng như không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Việc làm của gia đình ông Trần Văn Thuận đã vi phạm pháp luật của nhà nước về đất đai, vì vậy UBND phường Trung Lương đã lập biên bản làm việc đồng thời  yêu cầu gia đình ông Trần Văn Thuận chấm dứt ngay hành vi vi phạm chiếm đất và phải thu dọn đất đá để hoàn trả lại mặt bằng cho Nhà nước. Thời gian yêu cầu gia đình ông Trần Văn Thuận hoàn thành việc dời dọn để hoàn trả lại mặt bằng nói trên phải xong trước ngày 15/5/2019, UBND phường Trung Lương đã ban hành Thông báo số 33/TB-UBND-ĐC về việc yêu cầu chấm dứt ngay hành vi tự ý chiếm đất đổ đất, đá trên đất của phường Trung Lương, Thị xã Hồng Lĩnh và yêu cầu ông Trần Văn Thuận thu dọn hoàn trả mặt bằng gửi ông Trần Văn Thuận đồng thời gửi UBND xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân được biết.

Mặc dù đã nhận được thông báo của UBND phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh nhưng ông Trần Văn Thuận vẫn không chấp hành để thực hiện, đến ngày 18/6/2019, qua kiểm tra của UBND phường Trung Lương thì gia đình ông Trần Văn Thuận vẫn không chấp hành để thực hiện việc dời dọn đất đá đã đổ trên phần đất của UBND phường Trung Lương quản lý. Do ông Trần Văn Thuận không chấp hành thực hiện việc thu dọn đất, đá trên phần đất của phường Trung Lương nên đến ngày 19/6/2019, UBND phường Trung Lương đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 124/QĐ-XPVPHC với số tiền 2,0 triệu đồng và yêu cầu ông Trần Văn Thuận chấp hành nộp phạt hành chính đồng thời tự khắc phục hậu quả là thực hiện việc thu dọn đất, đá trên phần đất tự chiếm của phường Trung Lương để trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu, nhưng đến ngày 18/7/2019, gia đình ông Trần Văn Thuận vẫn không chấp hành việc xử phạt hành chính cũng như không thực hiện việc thu dọn đất, đá trên phần đất của phường Trung Lương.

Để tiếp tục xử lý đúng theo quy định của pháp luật, ngày 19/7/2019, UBND phường Trung Lương đã ban hành quyết định số 134/QĐ-CCVP, về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Trần Văn Thuận. Để thực hiện thực thi pháp luật đúng quy định, xử lý nghiêm minh việc ông Trần Văn Thuận tự ý chiếm đất của phường Trung Lương,  UBND phường Trung Lương xây dựng kế hoạch thực hiện biện pháp cưỡng chế. Theo đó, thời gian thực hiện cưỡng chế vào ngày 08/08/2019. Phương án thi công cưỡng chế là sử dụng máy xúc để tiến hành xúc đất, đá lên các xe tải chở đất, đá về tập kết tại khu vực đất trống phía sau trường THCS Trung Lương. Chỉ tiến hành thu dọn đất, đá mà gia đình ông Thuận mới đổ chiếm, hoàn trả lại mặt bằng đất đai như trước khi vi phạm.

Tại cuộc họp các đại biểu đồng tình cao với kế hoạch cưỡng chế khắc phục hậu quả buộc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với trường hợp vi phạm trên lĩnh vực đất đai của ông Trần Văn Thuận ở Thôn 1, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân. Các đại biểu cho rằng: UBND phường Trung lương cần có đầy đủ các cơ sở pháp lý trước khi thực hiện việc cưỡng chế; Việc cưỡng chế phải đảm bảo an toàn, đúng quy định của phát luật; Phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng Công an, bảo vệ dân phố, MTTQ, các tổ chức đoàn thể cùng với lực lượng hỗ trợ của cấp trên; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân, cán bộ thấy được việc tổ chức cưỡng chế là cần thiết, đúng pháp luật, tạo sự đồng tình ủng hộ cao của nhân dân, ngăn chặn sự xuyên tạc, cản trở, kích động tạo dự luận xấu trong nhân dân…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Quang Tuấn - Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu phường Trung Lương soát xét lại toàn bộ các văn bản để đảm bảo các thủ tục hành chính, đồng thời tập hợp các văn bản pháp lý kèm theo bản đồ địa chính đóng thành tập phục vụ cho công tác cưỡng chế. Yêu cầu các phòng, ban, đơn vị có liên quan như các Phòng quản lý Đô thị; Tài nguyên và Môi trường; Tư pháp, Công an, Đội quản lý trật tự đô thị …. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình hỗ trợ phường Trung lương hoàn thiện các văn bản, lực lượng, phương tiện để phường thực hiện việc cưỡng chế đảm bảo kỷ cương, tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự công bằng và đồng thuận cao trong nhân dân./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.403.402
Online: 72