Sáng ngày 28/9 (tức 14/8 âm lịch), UBND phường Đức Thuận tổ chức Lễ Huý kỵ Đức thánh Quản sơn Thái Nhạc tại TDP Ngọc Sơn theo nghi thức cấp phường.

Tham dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo đoàn chỉ đạo của BTV Thị uỷ tại phường Đức Thuận, Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT Thị xã; lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, MTTQ các đoàn thể chính trị - xã hội phường Đức Thuận cùng đông đảo bà con Nhân dân trong và ngoài địa phương.

Theo tài liệu ghi lại, Đình làng Ngọc Sơn được xây dựng từ cuối thế kỷ XVII, khi làng đang phồn thịnh khoa bảng và có đông đảo quan chức từ huyện, tỉnh đến triều đình. Trong một biến cố vào đầu thế kỷ 20, (năm 1908) ngôi nhà của hộ gia đình ông Sử Văn Bàn ở cạnh đình làng bị bốc cháy, lan sang làm toàn bộ Đình làng trong chốc lát biến thành tro bụi. Sau đó, Đình được hộ gia đình ông Bàn xây dựng lại và hoàn thành vào tháng 10/1908. Ngày nay, khi nhìn vào đường thượng phía Đông của Đình còn nguyên vẹn hàng chữ Hán khắc chìm “Duy Tân Mẫu Thân niên (tức Năm Mậu Thân triều vua Duy tân hoàn thành).

Đình làng Ngọc Sơn là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của địa phương trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trong suốt từ những năm 1929 đến năm 1931, Đình là nơi cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa chọn là địa điểm tổ chức các cuộc họp bí mật để thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã Đức Thuận trước đây. Đây cũng là nơi hội họp dân làng vào các dịp nông nhàn. Các lễ hội hàng năm như: Khai hạ, kỳ phúc, cầu yên, lễ tiễn thanh niên ra tiền tuyến.... đều diễn ra ở sân đình.

Ngày 14/8 âm lịch hàng năm là ngày Húy kỵ ngài Thái Nhạc tại đền Đức thánh Quản Sơn Thái Nhạc TDP Ngọc Sơn, phường Đức Thuận

 Đình Ngọc Sơn hiện nay trở thành nơi giáo dục truyền thống văn hóa cho dân làng Ngọc Sơn, Phường Đức Thuận, là nơi kết hợp kim cổ ghi dấu ấn của làng xưa, góp phần tôn cao giá trị lịch sử của sự tích lập làng. Theo con dốc đi thẳng ra đằng sau chính là Đền Quản Sơn Thái Nhạc. Đền nằm trên một ngọn đồi, xung quanh cây cối mọc um tùm, có 1 cây đa và 1 cây sanh cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đây là 1 trong 7 ngôi đền thờ thành hoàng của làng Ngọc Sơn

 Đến khoảng năm 1990 trở lại đây, đền Quản Sơn mới dần được được khôi phục, tu bổ lại, trở thành địa chỉ tâm linh quan trọng của địa phương. Tài liệu để lại đã chép như sau: Hai anh em Thái Nhạc và Thái Lược hàng tháng trời đi khảo sát ở rú Thổ và vùng núi Hồng Lĩnh để chọn vị trí dời dân đến sinh sống. Lên rú cao thì hổ beo thú dữ, xuống đồng bằng thì lũ lụt triền miên. Cuối cùng 2 ông đã chọn được vùng Ngọc Sơn làm nơi để Nhân dân sinh sống. Sau khi định cư nhiều năm làng đã có nhiều vị khoa bảng đậu đạt như: 02 cha con Trạng Nguyên Sử Hy Nhan- Sử Đức Huy. 03 tiến sỹ cùng nhiều vị tiên hiền khác trong đó có tiến sỹ Phan Hưng Tạo.

 Lãnh đạo Thị xã và phường Đức Thuận dâng hương….

Để tưởng nhớ công đức lớn lao của ngài Thái Nhạc trong công lao lập làng, theo nguyện vọng của Nhân dân nhà vua phong thần và phong sắc cho ông Thái Nhạc để dân lập Đền thờ thành hoàng Đền được dựng lên trong triều đại Trần, Lê với thần hiệu “ Quản Sơn Thái Nhạc phong sắc tưng bạt dực bảo trung hưng, trung đẳng- gia tặng các tịnh, thượng đẳng tôn thần vị tiền”.

Ban hành lễ tế lễ theo phong tục, tập quán của địa phương

Hàng năm cứ nhằm ngày 14/8 âm lịch, cấp ủy, chính quyền phường Đức Thuận, người dân trong và ngoài địa phương đã tập trung về Đền dâng hương, đặt lễ Húy kỵ để tri ân, tưởng nhớ công lao to lớn của Đức Thánh Thái Nhạc theo đúng phong tục, tập quán của quê hương./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.660.572
    Online: 24