Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, phường Đức Thuận đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy công tác CCHC ở đơn vị nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức khi thực hiện các TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Đặc biệt là mô hình 06 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn” đang dần phát huy hiệu quả thiết thực.

Cán bộ phường Đức Thuận hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường

Ngay từ đầu năm, UBND phường Đức Thuận đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu, thước đo cho sự thành công của cải cách hành chính tại địa phương. Trong đó, nội dung cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số được Cấp ủy, chính quyền phường đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện.

Hiện nay, UBND phường đã triển khai thực hiện mô hình “06 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn”. Đây là mô hình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, ý thức trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ công chức phường Đức Thuận, nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần chung tay thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Trước các quầy giao dịch có bố trí hệ thống đánh giá hài lòng qua thiết bị điện tử giúp người dân dễ dàng thực hiện

Theo đó, 06 thủ tục hành chính được UBND phường lựa chọn thực hiện mô hình “06 thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn” bao gồm: Thủ tục đăng ký kết hôn; Chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản; Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Đăng ký khai tử; Chứng thực hợp đồng; Cấp bản sao từ sổ gốc. Đây là những thủ tục hành chính thiết yếu, thường xuyên phát sinh hồ sơ; thời thực hiện ngắn nên khá thuận lợi trong việc thực hiện.

Để thực hiện tốt mô hình, UBND phường chú trọng những khâu đột phá như: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, thái độ thân thiện, mỗi ngày bố trí 02 cán bộ trực và 01 lãnh đạo UBND trực thường xuyên để ký nhận hồ sơ ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với những thủ tục hành chính không chờ, không giấy hẹn, UBND phường chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp nhận, ưu tiên xử lý và trả kết quả kịp thời, ngay trong buổi, không để hẹn ra buổi khác trong ngày.  

Ngoài ra, đặt các biểu mẫu tờ khai các bộ TTHC; bố trí máy tính để công dân truy cập và tra cứu thông tin; niêm yết bộ thủ tục hành chính bằng mã QR; đặt các bảng hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; hướng dẫn ghi mẫu hồ sơ ngay tại các bàn phục vụ người dân dễ dàng theo dõi, thực hiện.

Các thủ tục hành chính được công khai bằng mã QR giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin

Từ những việc làm đó, tính từ đầu năm lại nay, theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023, phường Đức Thuận đã tiếp nhận 1.182 hồ sơ; đã xử lý 1.182 hồ sơ, kết quả 100% đúng và trước hạn; 78,96% hồ sơ được nộp qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 93,53%. Đặc biệt, phường đã hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến hơn 200 hồ sơ, là một trong những đơn vị có phát sinh hồ sơ thanh toán trực tuyến nhiều của tỉnh.

Bố trí các máy tính phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Bằng việc đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, cán bộ sẵn sàng phục vụ, đồng hành cùng người dân thụ hưởng trọn vẹn lợi ích do dịch vụ công mang lại với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo, tạo được sự hài lòng của người dân.

Trước các bàn ngồi viết tờ khai của người dân được bố trí các mẫu tờ khai, giúp người dân dễ dàng thực hiện

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính cũng như nâng cao hiệu quả thực hiện mô hình, phường đã đề ra nhiều giải pháp triển khai trong thời gian tới như: tăng cường tuyên truyền cho người dân về thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, công chức phụ trách bộ phận một cửa và công chức chuyên môn giải quyết TTHC; thành lập tổ tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất để kịp thời chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và văn hóa ứng xử nơi công sở; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, tích cực tuyên truyền chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt. Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.472.022
    Online: 60