Sáng 6/7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới. Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí Thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đồng chủ trì hội nghị.

Cùng dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, đơn vị có liên quan. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và kết nối tới cấp huyện.

 Tại điểm cầu thị xã Hồng Lĩnh tham dự có các đồng chí trong Thường trực Thị ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã; Các đồng chí Trưởng các ban xây dựng Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh Văn phòng Thị ủy; Công an thị xã; Các đồng chí thành viên Ban An toàn giao thông thị xã. Đồng chí Lê Thành Đông, TUV, Bí thư Thị ủy chủ trì điểm cầu tại thị xã Hồng Lĩnh.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: bocongan.gov.vn).

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Ngày 25/5/2023, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới trên cơ sở tổng kết 10 năm triển khai Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; bổ sung chủ trương, giải pháp mới phù hợp bảo đảm ATGT trong tình hình mới, tạo sự thống nhất trong toàn quốc để tổ chức thực hiện. Đồng thời nhấn mạnh: Công tác đảm bảo trật tự, ATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh trật tự, an ninh con người với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đảm bảo trật tự, ATGT. Trong các năm 2003, 2012, 2023, cứ mỗi 10 năm, Ban Bí thư đều có chỉ thị chỉ đạo về công tác bảo đảm ATGT. Đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Báo cáo đánh giá 10 năm triển khai Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư cho thấy: Đến nay, các cấp, các ngành đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị 18. Trong đó đã dành nhiều nguồn lực, kinh phí để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, góp phần làm chuyển biến tích cực trong đảm bảo ATGT.

Công tác bảo đảm trật tự, ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trong 10 năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông đã có chuyển biến rõ nét, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm dần qua từng năm. Từ năm 2012 - 2022, toàn quốc xảy ra 190.020 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 76.439 người, bị thương 165.824 người (giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết, giảm 44% số người bị thương so với 10 năm trước). Trong đó, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự, ATGT, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Chỉ thị số 18 - CT/TW vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Nhất là tình hình trật tự, ATGT vẫn còn tiềm ẩn những phức tạp; thiệt hại do TNGT gây ra vẫn rất lớn. Việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 18 - CT/TW ở một số địa phương và đảng bộ, chi bộ cơ sở còn chậm; một số Bộ, ngành chưa hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ giao; việc phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của nhân dân; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn hạn chế… Điều đó đòi hỏi công tác đảm bảo trật tự, ATGT cần những giải pháp đồng bộ hơn.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang đã quán triệt và triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia quán triệt Chỉ thị số 23. (Ảnh: bocongan.gov.vn).
Theo đó, Chỉ thị 23 là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình mới. Tại Chỉ thị 23-CT/TW, Ban Bí thư đặt mục tiêu kéo giảm TNGT một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, xây dựng văn hóa và ứng xử văn minh khi tham gia giao thông.

Chỉ thị 23-CT/TW xác định 4 yêu cầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đó là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT; Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nâng cao đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước về trật tự, ATGT; Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm trật tự, ATGT.

Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung thực hiện 6 nhóm  nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gồm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về giao thông. Trong đó tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự, ATGT. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm là thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những kết quả, cách làm hay, sáng tạo cũng như những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Các đại biểu cũng cho rằng việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư là rất kịp thời, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời, tập trung nghiên cứu, thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu mà Ban Bí thư đã đề ra trong Chỉ thị số 23.

Thường trực Ban Bí thư - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí Thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT của các cấp, các ngành thời gian qua.

Để công tác đảm bảo trật tự, ATGT đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra theo Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương phải khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 23 của Ban Bí thư vào tình hình thực tiễn, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. 

Tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, trong đó cần phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông. Đồng thời, tăng cường huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.664.198
    Online: 53