Chiều ngày 18/5, Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCTVN thị xã phối hợp với Công ty TNHH Mahyco Việt Nam tổ chức hội thảo đầu bờ  các giống lúa mới sản xuất thử nghiệm ở vụ Xuân năm 2022. Tham dự có đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND thị xã. 

Các đại biểu tham quan giống lúa thuần Hà Phát 3 được trồng thử nghiệm tại phường Nam Hồng

Vụ Xuân năm 2022, Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã phối hợp với  Công ty TNHH MaHyCo và các phường xã triển khai sản xuất thử nghiệm 4 giống lúa mới bao gồm 3 giống lúa thuần là: Hà Phát 3, HD11, DT18 và giống lúa lai MHC2. Qua theo dõi cho thấy các giống có tỷ lệ nảy mầm cao, cây phát triển khỏe, đồng đều, thời kỳ đẻ nhánh sớm, tập trung. Về thời gian sinh trưởng, các giống Hà Phát 3, HD11 và  MHC2 có thời gian sinh trưởng 125-130 ngày, riêng giống DT18  từ 120-125 ngày.  Về năng suất, 3 giống lúa thuần dự kiến đạt 54,9-61,7 tạ/ha, riêng giống lúa lai MHC2 năng suất đạt 71,1 tạ/ha, cao hơn trung bình 7-10% năng suất các giống lúa đang sản xuất đại trà.  Vụ Xuân năm 2022 các giống lúa sinh trưởng và phát triển trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp nhưng qua theo dõi cho thấy  có 3 giống  chống chịu tốt với điều kiện thời tiết rét, ngập úng và chống đổ khá tốt . Về chống chịu sâu bệnh, trong vụ Xuân các giống lúa  đều xuất hiện các bọ trĩ, khô vằn, tuy nhiên các đối tượng sâu bệnh trên xuất hiện với tỷ lệ, cấp bệnh nhẹ  không ảnh hưởng nhiều đến sinh trưởng, phát triển và năng suất. Đối với bệnh đạo ôn chỉ có giống HD11 nhiễm trung bình, các giống còn lại chỉ nhiễm nhẹ và rất nhẹ. Về chất lượng cả 4 giống đều có gạo trắng trong, cơm mềm, có mùi thơm nhẹ.

Đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị xã đánh giá thực tế giống lúa lai MHC2

Tại Hội thảo, sau khi đi thăm quan thực tế mô hình tại xã Thuận Lộc và phường Nam Hồng,  đại diện các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá những ưu, nhược điểm của  các loại giống. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ mô hình trình diễn, các đại biểu cho rằng đây là giống lúa có triển vọng để có thể đưa vào gieo cấy trong những vụ tiếp theo tại địa bàn.

Đồng chí Tôn Quang Ngọc, PCT UBND thị xã phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Tôn Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND thị xã đề nghị: Trên cơ sở kết quả thu được từ sản xuất thử nghiệm vụ Xuân năm 2022 và những ưu nhược điểm của giống lúa đã được các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đánh giá tại hội thảo, Phòng kinh tế, Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi phối hợp với Công ty TNHH Mahyco Việt Nam  tiếp tục theo dõi, mở rộng diện tích sản xuất thử tại các địa phương ở nhiều điều kiện thổ nhưỡng khác nhau để lựa chọn bổ sung vào bộ giống chủ lực của thị xã./. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.220.378
    Online: 38