Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng xảy ra, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, đồng chí Đồng chí Lê Văn Bình - PCT UBND thị xã kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Cùng đi có lãnh đạo phòng Kinh tế, Hạt kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ và các ngành chức năng.

Trong thời gian qua, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài nhiều ngày, có những ngày nhiệt độ cao trên 39 độ C, nhưng cấp ủy các cấp, các ban, ngành chức năng từ thị xã đến các phường đã tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phát triển rừng bền vững, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn, nên không để xẩy ra cháy rừng, rừng không bị xâm hại.

        Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia trong những ngày tới nắng nóng trên diện rộng và kéo dài tiếp tục diễn ra nên có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả các tình huống xẩy ra cháy rừng trên địa bàn thị xã; UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các các phường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương ngày 02 lần cho các tầng lớp Nhân dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng cháy, bảo vệ rừng và sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có cháy rừng xẩy ra; Tổ chức mời các hộ dân sống ven rừng, Tổ trưởng các TDP có rừng để quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng; đặc biệt tuyên truyền cho người dân việc nghiêm cấm các hành vi thu dọn, đốt thực bì trong vườn, bìa rừng, khu vực lăng mộ, nghĩa trang…; Chủ động phương án “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu chữa cháy rừng khi mới phát sinh. Trong thời gian nắng nóng không tổ chức các hoạt động lễ hội, tôn giáo.  Bố trí lực lượng trực gác và lập chốt bằng rào chắn barie, 2 người/01 chốt trong thời gian từ ngày 24/6/2020, thời gian trực 24h/24h, để kiểm tra, kiểm soát tại các trục đường vào rừng, đường lên các khu di tích tâm linh, vui chơi đông người và các khu vực trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng đảm bảo hiệu quả nhất.

Một góc rừng Hồng Lĩnh

Trong thời điểm nắng nóng có nhiệt độ cao, nguy cơ cháy rừng lớn, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh bổ sung, hợp đồng thêm lực lượng để đảm bảo chế độ trực gác tại các trạm bảo vệ rừng, thực hiện 24h/24h. Phối hợp với UBND các phường tập trung cao cho công tác trực gác; Tăng cường lực lượng kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các trạm bảo vệ rừng, các điểm trực gác lửa rừng, chốt gác các đường ra vào rừng trong những ngày nắng nóng cao điểm, nghiêm cấm các hoạt động trong, ven rừng dễ cháy, đồng thời tạm ngừng các hoạt động không đảm bảo an toàn về PCCCR. Rà soát lại các đường băng cản lửa để thực hiện tốt phương án phòng chống cháy rừng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn khu vực các Chùa, các điểm du lịch sinh thái Suối tiên, khe Đá Bạc …, trong công tác phối hợp triển khai huy động lực lượng khi có cháy rừng xảy ra.

Rừng Hồng Lĩnh chủ yếu là thông nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao

Do địa bàn lâm phần đơn vị Ban quản lý rừng Hồng Lĩnh quản lý, bảo vệ có nhiều di tích lịch sử, đền chùa, danh thắng... hàng ngày có hàng ngàn người vào rừng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao, vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã trích kinh phí mở rộng thêm 25 km đường băng cản lửa rộng từ 15 lên 25 – 30m tại những vùng trọng điểm dễ cháy, giúp ngăn chặn hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra. Cùng với việc mua sắm thêm nhiều dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR, năm nay, đơn vị còn tăng số điểm canh lửa lên con số 46 và 10 điểm trực chỉ huy với thời gian 24 giờ/ngày. Triển khai 100% cán bộ, công chức phối hợp với người dân có tham gia làm nghề rừng trên địa bàn tổ chức trực gác lửa rừng 24/24h.  Phương án được đưa ra trong công tác PCCCR chủ yếu biện pháp chữa cháy chủ yếu là thủ công, dùng các dụng cụ như: cành cây, dao rựa , liềm, máy thổi... để dập tắt đám cháy. Khi cháy lớn gió mạnh, địa hình khó khăn phải thực hiện làm đường băng trắng chặn trước đám cháy hoặc đốt trước có điều khiển không cho cháy lây lan. Trường hợp cần thiết báo cáo cấp trên huy động các loại phương tiện khác chữa cháy.

Đồng chí PCT UBND thị xã đã trực tiếp thị sát một số vị trí tại đường băng cản lửa

Trong điều kiện nắng, nóng gay gắt như hiện nay, công tác PCCCR là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, vì rừng là lá phổi xanh của nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Qua kiểm tra đồng chí Phó chủ tịch UBND thị xã Lê Văn Bình yêu cầu các ngành, địa phương: Rà soát lại phương án PCCCR trên địa bàn; tổ chức tuần tra, kiểm tra về PCCCR; tiếp tục nghiên cứu đề xuất trang thiết bị, dụng cụ cần thiết cho PCCCR; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là công tác quản lý nhà nước về rừng và các biện pháp, giải pháp PCCCR, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng xẩy ra./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.401.443
    Online: 25