Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 -2020, Thuận Lộc đã bứt phá ngoạn mục để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Bức tranh kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực với kết cấu cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang, kiên cố, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện. Những thành tích đó đã tạo dấu ấn cho một nhiệm kỳ thành công, tạo động lực, quyết tâm cho Đảng bộ xã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo xây dựng địa phương phát triển nhanh, bền vững, sớm đạt các tiêu chí của phường. 

Một trong những tuyến đường tại xã Thuận Lộc

        Trong những ngày này, khắp các thôn ở xã Thuận Lộc đang nhộn nhịp không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025. Đây cũng là sự khởi động đầy quyết tâm cho chặng đường mới, phát huy tối đa các nguồn lực, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Chỉ trong một thời gian ngắn phát động, các Thôn đã hoàn thành 6 tuyến đường bê tông với chiều dài hơn 850 mét, với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 35%, còn lại là hỗ trợ của cấp trên. Nhằm xây dựng xã đạt tiêu chí nâng cao, xã đang tiếp tục khảo sát để xây dựng thêm 9 tuyến đường nội thôn, phấn đấu xây dựng hơn 2km đường bê tông trong năm 2020,

        Câu chuyện phát huy nội lực bắt đầu từ công sức, từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ đã dần thấm sâu vào suy nghĩ của người dân rồi từ đó biến thành hành động, thành những con số đầy ấn tượng. Tổng các nguồn lực đầu tư xây dựng nông thôn mới trong những năm qua đạt gần 18,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước các cấp là hơn 8,8 tỷ đồng; Vốn đầu tư của xã là 2,1 tỷ đồng; huy động đóng góp từ người dân 7,3 tỷ đồng Bình quân mỗi một hộ dân đóng góp từ 18,2 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện nhân dân đã hiến 4.990 m2 đất để đầu tư xây dựng đường giao thông và các công trình phúc lợi. 

        Trên mỗi công trình phúc lợi xã hội hay mỗi khu dân cư ở Thuận Lộc đều in đậm dấu ấn việc làm của cán bộ, đảng viên các cấp. Đó là các hoạt động làm đường giao thông, xây dựng tường bao, chỉnh trang khuôn viên các nhà văn hóa, trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, cây xanh… các hội, đoàn thể thường xuyên nâng cao hoạt động của tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở các khu dân cư, góp phần cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo thị xã kiểm tra việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

        Hưởng ứng cuộc vận động toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh được cán bộ và nhân dân, đoàn viên, hội viên hưởng ứng tích cực vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tại các khu vực trường học, nhà văn hóa, đường trục xã.... Công tác quản lý về môi trường được tăng cường, đã tập trung triển khai, thực hiện phân loại rác tại hộ gia đình kết quả có 95,24% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 98,36% hộ có nhà tắm hợp vệ sinh, 100% hộ được dùng nước sạch. Đặc biệt, cuộc vận động xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, vườn mẫu đã đưa lại hiệu quả thiết thực đối với đời sống của bà con nhân dân.

        Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thuận Lộc chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp.

        Kinh tế tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ. Phát huy lợi thế của địa bàn, xã Thuận Lộc đã điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng siêu thị mini, các cửa hàng dịch vụ tổng hợp tại khu trung tâm thương mại Đồng Đán. Đến nay trên địa bàn có 80 cửa hàng buôn bán kinh doanh tổng hợp, các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ hợp tác phát triển mạnh

Các mô hình kinh tế ngày càng được nhân rộng và phát triển

        Từ sự đổi mới tư duy và thấm nhuần suy nghĩ lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân, xã Thuận Lộc đã phát huy và khai thác hết tiềm năng lợi thế của quê hương, đồng thời vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

        Mô hình của gia đình ông Nguyễn Tiến Oánh ở Thôn Chùa, xã Thuận Lộc lưạ chọn cho mình hướng phát triển kinh tế gia đình bằng cách chăn nuôi lợn, vịt, cá trên diện tích gần 3.000 m2 đất. Mỗi năm anh thả nuôi 3 lứa lợn, mỗi lứa trên 70 con, ngoài ra ông còn nuôi hơn 500 con vịt đẻ.Tận dụng đất để trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao và làm hơn 1 mẫu ruộng. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, trừ chi phí mỗi năm thu lãi hơn 150 triệu đồng. 

        Những năm qua, phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” gắn với xây dựng nông thôn mới chú trọng triển khai. Từ đó đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của hội viên nông dân,thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Những mô hình mẫu, những khu dân cư kiễu mẫu đang hiễn hữu trong ánh mắt và nụ cười của người dân như tiếp thêm sức mạnh để nhân dân cùng chung tay thực hiện các tiêu chí nông thôn mới bền vững và nâng cao.

          Kinh tế phát triển, xã Thuận Lộc quan tâm đến văn hóa - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, xã được UBND Tỉnh công nhận là xã đạt “Chuẩn văn hóa nông thôn mới”; 9/9 thôn đạt danh hiệu Thôn văn hoá;. có 97% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Về cơ sở vật chất văn hoá, thiết chế văn  hóa được đầu tư, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện.Việc thực hiện chỉ thị 20 của BTV Tỉnh ủy về việc cưới, việc tang và lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhân dân thực hiện tốt chương hương ước, quy ước của Thôn. Xã đã huy động các nguồn lực xã hội hóa, xây dựng, tôn tạo và nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sỹ, các di tích lịch sử văn hóa như: Đình Giao Tác, Đền Phúc Hội….. đến nay trên địa bàn có 5 di tích  được công nhận di tích văn hóa cấp tỉnh

        Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân  được chú trọng. Cơ sở vật chất được đầu tư và trang thiết bị y tế được đầu tư đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 91,5 %. Công tác y tế dự phòng được thực hiện tốt, không để xẩy ra dịch bệnh trên địa bàn. Xã Thuận Lộc được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn danh hiệu chuẩn y tế phường, xã giai đoạn 2011-2020

       Xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” trong những năm qua, xã Thuận Lộc đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng các Trường học khang trang, to đẹp. Chất lượng giáo dục đào tạo được nâng lên. Các Trường Trường Mầm non, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Tỷ lệ giáo viên giỏi, học sinh giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường Đại học, cao đẳng , THCN năm sau cao hơn năm trước. Giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 2 và GDTH đạt mức độ 3. Công tác xã hội hóa giáo dục, phong trào khuyến học được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và học sinh thi đua “Dạy tốt, học tốt

        Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình người có công và các đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo đảm bảo công tác an sinh xã hội được cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể hết sức quan tâm.Thực hiện có hiệu quả mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,23%. Đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và đối tượng chính sách; xây mới, sửa chữa, nâng cấp 38 nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo.

        Công tác quốc phòng an ninh tiếp tục được giữ vững, hằng năm Đảng bộ phường xây dựng các Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng quân sự địa phương, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho trung đội dân quân nòng cốt phường. Công an xã được thành lập đã ổn định tổ chức, tăng cường công tác và các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Sự phối hợp giữa công an, quân sự với Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh đem lại hiệu quả rõ nét.

Người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

        Trong thời gian qua, xã Thuận Lộc đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ, công chức phụ trách từng việc, từng mảng, triển khai các công việc, nhiệm vụ cùng đồng thời nên các việc đều đảm bảo đúng tiến độ, liên tục, thường xuyên.Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ công chức ở đây đã phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, đặc biệt là tạo được niềm tin trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân.

        Có được những kết quả như hôm nay là nhờ trong suốt cả nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thuận Lộc đã không ngừng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác tổ chức và kiểm tra giám sát theo quy định của Đảng, nâng cao hiệu lực điều hành của chính quyền và sự và cuộc đồng bộ của các ngành, đoàn thể, đã phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người cán bộ đáng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công phụ trách. Ban thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ luôn chọn đúng những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng các Nghị quyết, chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương đem lại hiệu quả cao đã tạo được những dấu ấn khá rõ nét trên các lĩnh vực, đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

        Thuận Lộc đã thực sự thay da đổi thịt. Bức tranh nông thôn mới ngày càng khởi sắc,cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ; đời sống vật chất - tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 38 triệu đồng/ người /năm. Trong mấy năm gần đây xã đã thu hút và đầu tư xây dựng 27 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt 102 tỷ đồng. Đó chính là niềm tin, là động lực để xã Thuận Lộc rút ra được những bài học kinh nghiệm để cùng quyết tâm xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

        Ông Đồng Thanh Liễu - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Lộc cho biết: “Với tinh thần: Dân chủ, đoàn kết và trí tuệ, trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ xã Thuận Lộc quyết tâm Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; giữ vững khối đoàn kết thống nhất; đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát huy tối đa các nguồn lực, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; xây dựng xã Thuận Lộc phát triển nhanh, bền vững; sớm đạt các chỉ tiêu của phường”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.350.423
    Online: 15