Đức Thuận hôm nay đã khoác lên mình bức tranh một vùng đất sống động, tươi mới, ngày càng toả sáng trên con đường đi tới. Kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang làm cho diện mạo của phố phường dưới chân núi Hồng khởi sắc từng ngày. Đó chính là niềm tin, là động lực để Đức Thuận tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân xây dựng phường phát triển nhanh và bền vững, đạt chuẩn văn minh đô thị.

Nhà Văn hóa phường Đức Thuận

Quyết tâm cao độ và sự đồng thuận là cơ sở, là niềm tin để Đảng bộ và nhân dân phường Đức Thuận đề ra mục tiêu và thực hiện mục tiêu xây dựng phường phát triển nhanh, bền vững đạt chuẩn văn minh đô thị.

Những năm gần đây, Phường Đức Thuận là đơn vị có quyết tâm đột phá trong cách nghĩ, cách làm về chỉnh trang đô thị. Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin đó là những gì mà đội ngũ cán bộ của phường luôn phải trăn trở. Khó khăn muôn vàn khi các tuyến đường chật hẹp chỉ có từ 2-3 mét phải mở rộng lên 6-7 mét. Tùy vào tình hình thực tế của từng khu dân cư, từng tuyến đường để tìm cách tháo gỡ. Khi vai trò người đứng đầu, của cán bộ, Đảng viên được phát huy thì mọi việc được triển khai theo đúng kế hoạch. Nhằm khơi dậy và lan tỏa phong trào, đội ngũ cán bộ, Đảng viên luôn là người đi đầu bước trước. Câu chuyện phát huy nội lực bắt đầu từ công sức, từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ đã dần thấm sâu vào suy nghĩ của người dân rồi từ đó biến thành hành động, thành những con số đầy ấn tượng. Hàng nghìn mbờ rào, cây cối, nhà cửa cùng các công trình phụ trợ khác, cùng hơn 35.000m2 đất ở và đất sản xuất nông nghiệp để cùng chung tay thực hiện.

Các tuyến đường được trang trí để chào mừng Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020 - 2025

Với phương châm “ nhà nước và nhân dân cùng làm” 5 năm gần đây, phường  Đức Thuận đã huy động được hàng trăm tỷ đồng, thực hiện các công trình dự án vừa và nhỏ, trong quá trình xây dựng và chỉnh trang đô thị được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, trung bình mỗi hộ dân đóng góp từ 17- 20  triệu đồng. Trong đó, xây dựng được 10 km đường giao thông nội đồng; 2 km kênh mương cứng; gần 3 km đường bê tông liên tổ dân phố; gần 7 km đường giao thông trong khu dân cư. Xây dựng mới 2 nhà văn hóa và nâng cấp 4 nhà văn hóa tại các Tổ dân phố, xây dựng nhà học 2 tầng trường Mầm non, trường Tiểu học và sửa chữa các hạng mục các Trường; tu sửa Đài tưởng niệm liệt sỹ, xây dựng mới hội trường phường.

Nhiều công trình, nhất là các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới không những là niềm mong mỏi của bà con nhân dân mà còn được thể hiện bởi kết quả qua các phong trào thi đua yêu nước. Các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng được huy động và phát huy hiệu quả tối đa để xây dựng và chỉnh trang đô thị.Tất cả đã được thể hiện rõ bằng những công trình phần việc cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở khu dân cư, với quyết tâm xây dựng Tổ dân phố đạt các tiêu chí về văn minh đô thị.

Với phương châm “Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt” trong những năm qua, Đảng bộ phường Đức Thuận đã có nhiều giáp pháp để tập trung phát triển kinh tế theo cơ cấu: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng,thương mại - dịch vụ; nông, lâm nghiệp và thủy sản. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2020 đạt trên 62 triệu đồng.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng từng bước trở động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Trên địa bàn có 105 doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình sản xuất như: Rèn, mộc, sửa chữa, gia công cơ khí và sản xuất vật liệu các loại; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh làm ăn có hiệu quả, như đúc cọc nhồi bê tông, uốn đai thép xây dựng... giải quyết việc làm cho hơn 830 lao động, thu nhập ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy lợi thế của địa bàn có QL IA, 8A đi qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng mặt bằng, xây dựng ki ốt, cơ sở sản xuất kinh doanh. hộ kinh doanh dịch vụ, bán buôn, bán lẻ và nhiều loại hình dịch vụ khác, giải quyết việc làm cho lao động.

Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, năm 2017 chợ Hồng Sơn - La Giang được đầu tư xây dựng trên diện tích 2.700 m2 với tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng, thu hút hàng trăm hộ kinh doanh. Đây cũng là một thế mạnh làm phong phú, sinh động thêm bức tranh kinh tế thương mại - dịch vụ của Đức Thuận và có ý nghĩa hơn bởi lĩnh vực này đã giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương, làm giàu cho chính họ.

Các mô hình kinh tế ngày càng phát triển

          Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo hướng đô thị, phường Đức Thuận đã có nhiều giải pháp để tập trung khai thác tiềm năng, đất đai, lao động, quy hoạch sản xuất hợp lý, tăng cường xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút các hộ dân đầu tư xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, vận động nhân dân mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, không ngừng tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Tiềm năng đất đai, lao động được đánh thức. Phong trào làm kinh tế vườn, kinh tế trang trại, gia trại, kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh. Đến nay, trên địa bàn có hàng chục mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao

        Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh, đa dạng phong phú, sâu rộng và thu hút ngày càng nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Phường đã huy động mọi nguồn lực để khôi phục, xây dựng được các công trình văn hóa phục vụ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, văn hóa tâm linh cho nhân dân và thu khách thập phương. Đặc biệt,các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn được quan tâm khôi phục, trùng tu, tôn tạo đền thờ, di tích lịch sử...tổng giá trị nguồn đầu tư xã hội hóa trên 3 tỷ đồng;

Thực hiện Đề án văn hóa - văn minh đô thị và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được người dân quan tâm, ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng được nâng lên, đến nay có 92,8% gia đình đạt gia đình văn hóa,  gia đình 3 thế hệ mẫu mực đạt 84%; 7/7 Tổ dân phố đạt danh hiệu TDP văn hóa. Các thiết chế văn hóa, thể thao từ phường đến tổ dân phố được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới.

Nhằm đảm bảo an sinh xã hội, cấp ủy, chính quyền phường đã quan tâm hực hiện tốt công tác bảo hiểm y tế toàn dân, đến cuối năm 2019, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 89%. Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, tích cực tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 13,6%. Trạm y tế được đầu tư xây dựng mới và đi vào hoạt động có hiệu quả, tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân đạt kết quả tốt, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Phường giữ vững danh hiệu đạt chuẩn Quốc gia về y tế.

Việc thực hiện chính sách người có công và quan tâm chăm lo đến đời sống cho hộ nghèo gia đình chính sách, đảm bảo công tác an sinh xã hội được cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể hết sức quan tâm và đã hỗ trợ xây dựng 19 nhà cho hộ nghèo Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm xuống còn 4,46 %, hộ chiếm tỷ lệ 3,89 %.

Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, phường Đức Thuận rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị  ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập giảng dạy của giáo viên và học sinh. Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng cao. Chương trình phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ III, PCGD trung học tiếp tục đạt vững chắc. Trường Mầm non, trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II sau 5 năm; trường THCS giữ vững chuẩn Quốc gia mức I sau 10 năm. Công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục được quan tâm, tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Phường Đức Thuận đã triển khai, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền; thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đáp ứng yêu cầu thực tế hiện nay. Thực hiện có hiệu quả khâu đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch thủ tục hành chính tại phường. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ công chức ở đây đã phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, đặc biệt là tạo được niềm tin trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân.

Đức Thuận hôm nay khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay rõ nét về  cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng  -  quân sự địa phương, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Điều đó tạo đà cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi những mục tiêu lớn hơn trong nhiệm kỳ mới.

Có được những kết quả như hôm nay là nhờ trong suốt cả nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Đức Thuận đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới nâng cao nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành chính quyền phường có bước chuyển biến trong những năm gần đây. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể - chính trị xã hội ngày càng có hiệu quả. Ban thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ luôn chọn đúng những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng các Nghị quyết, chương trình hành động sát với tình hình thực tế của địa phương đem lại hiệu quả cao đã tạo được những dấu ấn khá rõ nét trên các lĩnh vực, đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể  được gắn liền với nội dung thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm  tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, các đoàn thể đã có chương trình hành động phù hợp tiêu biểu như phong trào thanh niên tình nguyện, ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, phong trào “ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ; phong trào “CCB gương mẫu” “ xóa đói, giảm nghèo”; “Đền ơn, đáp nghĩa”; CVĐ “gia đình 5 không, 3 sạch”... Đặc biệt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” UBMTTQ và các đoàn thể đã vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên huy động nguồn lực xây dựng chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Nhiều công trình như tuyến phố, ngõ phố văn minh đô thị được hình thành, có hệ thống điện chiếu sáng, mương rãnh thoát nước, giá treo cờ theo đúng quy chuẩn được lắp đặt, nhiều tuyến đường hoa cây cảnh, hàng rào xanh, sạch đẹp ở khu dân cư hiện hữu góp phần chỉnh trang đô thị.

Những kết quả đạt được của phường Đức Thuận hôm nay là rất đáng ghi nhận, cho thấy sự năng động sáng tạo trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, sự đoàn kết nhất trí trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đảng bộ nhiều năm liên tục được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu, nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ, ban ngành TW, của Tỉnh và Thị xã. Đây chính là bài học kinh nghiệm để cán bộ và nhân dân phường Đức Thuận  tự tin bước vào giai đoạn mới với kết quả cao hơn.

Với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển, nhiệm kỳ  2020- 2025, Đảng bộ phường Đức Thuận tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Đoàn kết, đổi mới và năng động, sáng tạo. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - thương mại, công nghiệp và nông nghiệp đô thị. Huy động mọi nguồn lực xây dựng phường Đức Thuận phát triển đạt chuẩn văn minh đô thị. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân xây dựng phường Đức Thuận phát triển nhanh và bền vững./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.333.580
    Online: 30