Sang thu, bầu trời xanh mát, nắng vàng mật ong. Đi dọc những tuyến phố trung tâm tại các phường trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những con đường hoa rực rỡ, nổi bật trong nắng thu vàng. Đó là những con đường hoa "mọc" lên từ bàn taychăm bẵm tận tâm của các hội viên Hội LHPN trên địa bàn.

Trong cái nắng vàng rực, những khóm hoa mười giờ đủ màu sắc dọc tuyến đường Ngọc Sơn, phường Đức Thuận trở nên huy hoàng,sặc sỡ, đầy sức sống. Đây là một trong những loài hoa mà phụ nữ phường Đức Thuận khéo léo vun trồng từ những tháng qua. Mỗi một cành hoa được ươm vào đó biết bao hy vọng của những "người xây tổ ấm" mong muốn góp một chút sức mình để Đức Thuận được chỉnh trang, xanh, sạch đẹp, trở thành phường đạt chuẩn đô thị văn minh.

Đường hoa mười giờ đa sắc trên tuyến đường Ngọc Sơn, phường Đức Thuận

Cách đường Thống Nhất, phường Đức Thuận không xa là những tuyến đường nội khối thuộc Tổ dân phố Thuận An, phường Đức Thuận. Các tuyến lối này, nhờ sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân đã được mở rộng theo quy chuẩn. Từ những tuyến đường đầy cỏ dại, những bãi đổ rác thải năm xưa, nhờ sự quyết tâm và đồng thuận của cả hệ thống chính trị, nay thành con đường hai bên hoa rực rỡ, lòng đường được bê tông hóa rộng rãi. Những con đường được chỉnh trang với muôn hoa khoe sắc đang mang lại sự thay đổi cả về diện mạo và nhận thức của mỗi người dân. Tính đến nay, cơ bản các tuyến được nội khối của TDP Thuận An, phường Đức Thuận đã được chỉnh trang, mở rộng; trồng cây cảnh dọc tuyến.

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Vinh chia sẻ: "Chịem phụ nữ chúng tôi cùng Ban chấp hành và chị em phụ nữ TDP Thuận An đã rất nhiệt tình bỏ ra tổng số hàng chục ngày công xây dựng tuyến đường hoa này. Loại hoa mà chị em trồng ở đây là cúc, mười giờ, hoa sam, còn chuỗi ngọc do các chị trong Câu lạc bộ Nữ lãnh đạo quản lí thị xã ủng hộ và cùng tham gia trồng, chăm sóc... Các loại này dễ sống, vào mùa này cho hoa rực rỡ, chống chịu tốt với cái nắng nóng của miền Trung."

Chị Bùi Thị Doan, Chủ tịch Hội LHPN phường Đức Thuận cho biết: Bắt đầu từ chương trình "năm không, ba sạch", "Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã phát động; để cụ thể hóa Nghị quyết đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015 -2020 với trọng tâm là đẩy mạnh chỉnh trang đô thị để phường đạt chuẩn đô thị văn minh, cấp ủy, chính quyền phường Đức Thuận đã chỉ đạo, phối hợp Hội LHPN phường xây dựng và thực hiện kế hoạch trồng hoa ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường. Từ đó, đã hình thành nên những đoạn đường hoa do chị em phụ nữ tự quản. Để thực hiện được chủ trương này, phường Đức Thuận cũng nhận được sự lãnh đạo, ủng hộ tích cực của Đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại Đảng bộ phường cùng như Câu lạc bộ Nữ lãnh đạo quản lí thị xã.

Chúng tôi về TDP 1, phường Đậu Liêu gặp đúng lúc chị Hoàng Thị Hoa Quế - Phó Chủ tịch Hội LHPN phường và các hội viên phụ nữ chi hội TDP1 đang chuẩn bị trồng cây dọc tuyến đường Ngô Quyền. Chị Quế vui vẻ cho biết: "Thời gian qua hội LHPN phườngĐậu Liêu đã xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu trên tuyến đường Ngô Quyền, đợt 1 Hội đã lựa chọn và trồng với tổng chiều dài 25m. Đợt này, BTV Hội đã khảo sát vàlựachọn trồng cây chuỗi ngọc màu sắc tươi sáng, rực rỡ, sức sống tốt, phù hợp với thời tiết, khí hậu và khu vực trồng ở nơi công cộng. Trước khi trồng, chi hội họp, phân công công việc cho các chị em, người đi mua giống, người làm đất. Vừa làm các chị, các mẹ tranh thủ trò chuyện, hỏi han, động viên nhau chuyện gia đình, làng xóm, trao đổi công việc khiến không khí rôm rả, vui tươi."

Hội viên chi hội phụ nữ 1, phường Đậu Liêu trồng cây chuỗi ngọc dọc tuyến đường Ngô Quyền

Qua phường Trung Lương, dọc theo tuyến Bùi Đăng Đạt, con đường dài trên 700m rộng rãi luôn rực rỡ các sắc màu đỏ, vàng, hồng, tím xen kẽ. Chị Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Trung Lương hào hứng khoe: "Đây là mô hình hiệu quả không những của chị em phụ nữ mà thu hút toàn dân tham gia cũng như được sự ủng hộ, quan tâm tích cực từ cấp trên. Từ sau khi phụ nữ thực hiện tuyến đường hoa thì ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân cũng tốt hơn. Mọi người thấy hoa đẹp ngõ, đẹp đường nên nhiều người cùng hội viên Hội phụ nữ tưới hoa trước ngõ nhà mình, bảo vệ và chăm lo tỉa hoa hàng ngày, đồng thời quét dọn vệ sinh sạch sẽ, không còn vứt rác bừa bãi, nhờ đó tuyến đường cũng sạch đẹp hơn."

Không chỉ ở Đức Thuận, Đậu Liêu, Trung Lương, phong trào trồng hoa ở các tuyến đường bê tông giờ đã lan rộng ra các phường, xã kháctrên địa bàn. Trồng hoa thay thế cỏ dại đang là mô hình thiết thực, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan đô thị. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường gắn với xây dựng,nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, đô thị văn minh. Không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ phố, việc xây dựng đường hoa còn giúp gắn chặt thêm tình đoàn kết trong khu dân cư.

Một khóm hoa dọc tuyến đường Bùi Đăng Đạt, phường Trung Lương

Nói về mô hình này, chị Đinh Thị Hương, Thị ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN thị xã khẳng định: "Chúng tôi coi đây là tiêu chí đánh giá bình xét thi đua cuối năm. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn song song với chăm sóc đường hoa, cây cảnh thì ý thức bảo vệ môi trường sống của hội viên và Nhân dân được nâng lên, từng bước thực hiện tốt Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, góp phần xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại III để Hồng Lĩnh trở thành thành phố vào năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh đề ra".

Cùng với cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa các tổ dân phố, mô hình trồng hoa của Hội LHPN các phường, xã đã, đang tạo ra sức lan tỏa rộng khắp tại các địa phương. Những con đường hoa khoe sắc không chỉ mang đến sức sống mới cho bộ mặt đô thị đang hình thành, mà còn góp phần bảo vệ hành lang giao thông, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng đô thị văn hóa, văn minh./.

BÌNH NGUYÊN - BẢO PHƯƠNG


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.358.128
Online: 12