Sáng nay 21/6/2017, Thị ủy Hồng Lĩnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 13/4/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường lãnh đạo công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng đến năm 2010 và những năm tiếp theo "; quán triệt Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới. Dự và theo dõi có đại diện lãnh đạo phòng Tuyên truyền - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy và đồng chí Lê Văn Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã đồng chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị

Trên cơ sở nội dung Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 13/4/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI về tăng cường lãnh đạo công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng đến năm 2010 và những năm tiếp theo ", Thị ủy Hồng Lĩnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Việc thực hiện công tác tái định cư, giải phóng mặt trên địa bàn thị xã được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở vào cuộc phối hợp một cách đồng bộ, nhịp nhàng phát huy được sức mạnh tổng hợp và đạt được kết quả tích cực; được cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng đắn và tạo được sự đồng thuận trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả; các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng cơ bản thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch; tạo điều kiện để thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới. Giai đoạn 2006-2016, Thị xã đã triển khai thực hiện 70 dự án, thu hồi được gần 241,5ha đạt trên 96,5% diện tích có quyết định phải thu hồi, với 5.098 lượt hộ gia đình và 120 tổ chức có ảnh hưởng bởi công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng trên địa bàn thị xã trong giai đọan này là 367.504.847.000 đồng. Để thực hiện được công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi, Thị xã đã quy hoạch, xây dựng được 02 khu tái định cư, (khu tái định cư thuộc tổ dân phố 2 phường Bắc Hồng và khu tái định cư tổ 3, phường Đậu Liêu) để tái định cư cho các hộ dân ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng, các khu tái định cư đã cơ bản đáp ứng được các tiêu chí về đường giao thông, điện nước và các yếu tố khác cơ bản ngang bằng với nơi ở cũ trước khi phải di dời. Việc giao đất tái định cư được thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, đã cấp đất tái định cự cho 44/45 hộ thuộc diện phải tái định cư, trong đó có 29 hộ đã làm nhà ở trên đất tái định cư, còn 01 hộ không có nhu cầu nhận đất tái định cư đã nhận tiền bồi thường theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tái định cư, giải phóng mặt trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đang còn bộc lộ một số hạn chế yếu kém, như: Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng chưa được thường xuyên, liên tục, có lúc, có nơi đang còn hình thức. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong công tác tuyên truyền, vận động hiệu quả chưa cao nên việc nắm bắt dư luận, tâm tư nguyện vọng của người dân có ảnh hưởng đến dự án chưa sâu sát, dẫn đến quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư một số dự án còn nhiều vướng mắc, gây khiếu kiện, thắc mắc của Nhân dân làm mất nhiều thời gian giải quyết, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Công tác quản lý nhà nước về đất đai còn có những hạn chế nhất định, hồ sơ lưu trữ quản lý nhà nước về đất đai không đầy đủ nên khó khăn trong việc xác định nguồn gốc đất đai để áp giá bồi thường khi giải phóng mặt bằng. Đơn giá bồi thường đất cũng như tài sản trên đất được Nhà nước quy định thường thấp hơn giá trị theo thị trường nên gặp khó khăn trong công tác vận động vì trên thực tế có sự chênh lệch về giá trị. Công tác bố trí nguồn vốn để thực hiện giải phóng mặt bằng thiếu khoa học; do nguồn vốn thực hiện các dự án công trình phụ thuộc vào nguồn cấp trên nên có lúc chậm tiến độ trong bồi thường giải phóng mặt bằng; có dự án thì đã giải phóng được mặt bằng nhưng khi triển khai chậm tiến độ, kéo dài thời gian làm cho Nhân dân có phần nghi ngờ, thiếu tin tưởng. Một số quy định của Nhà nước về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn mâu thuẫn, chưa sát thực tiễn nên lúng túng trong áp dụng, chậm được sửa đổi,…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Hải - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy đã đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết 01. Trong thời gian tới, xác định thị xã Hồng Lĩnh đang thực hiện lộ trình xây dựng đô thị loại III vào năm 2020 theo Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã, việc kêu gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư; xây dựng, chính trang đô thị sẽ được tập trung quyết liệt, do đó công tác giải phóng mặt bằng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, đây cũng là cơ hội cho thị xã phát triển, đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan chuyên môn cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết 01 với các Nghị quyết khác của Tỉnh của Thị xã về mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn tỉnh, thị xã từ nay đến năm 2020. Trong đó quan tâm tuyên truyền Nghị quyết 04, 05 của BCH Đảng bộ Thị xã …. Đồng thời tuyên truyền các chủ trương, quy định về công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn, từ đó để tạo được nhận thức toàn diện trong Đảng bộ và nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Công khai, minh bạch, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để cho Nhân dân biết và thực hiện quản lý tốt quy hoạch, thường xuyên kiểm tra các mốc quy hoạch đã được cắm, gắn với thực địa để có cơ sở triển khai thực hiện công tác giải phong mặt bằng.

Tại hội nghị, Thị ủy Hồng Lĩnh cũng đã quán triệt, tuyên truyền, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới. Để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Kế hoạch số 32 về việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện. Theo đó, các Đảng bộ, chi bộ phải quán triệt Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy đến cán bộ, đảng viên và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân. Chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết để đưa Nghị quyết vào cuộc sống, góp phần tăng cường đoàn kết, thống nhất trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra./.

Thế Hùng - Hồng Hạnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.683.431
Online: 87