Ngày 12 tháng 5 năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới.

Thị ủy Hồng Lĩnh tổ chức tổng kết thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Theo đó, trên cơ sở đánh giá những mặt đạt được và các hạn chế, khó khăn trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong toàn tỉnh trong thời gian qua; nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Nghị quyết xác định mục tiêu thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong thời gian tới là: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong các loại hình cơ sở, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức , trách nhiệm và thực hành dân chủ trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, sức mạnh tổng hợp trong Nhân dân và toàn xã hội. Phát huy, mở rộng dân chủ đi đôi với tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương; gắn thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội bền vững, đảm bảo quốc phòng – an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp hiện đại.

Nghị quyết xác định 07 nhóm mục tiêu cơ bản đến năm 2020 và những năm tiếp theo là: 100% cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở xây dựng đầy đủ các quy chế về thực hiện dân chủ cơ sở đúng quy định của Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP; Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ; 100% xã, phường tổ chức hội nghị đối thoại theo định kỳ giữa người đứng dầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn; 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân được tiếp thu những nội dung cốt lõi các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương và các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai đầy đủ các nội dung phải công khai theo quy định; 100% cơ quan, đơn vị hàng năm tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo các nội dung theo quy định; 100% doanh nghiệp khu vực Nhà nước và trên 70% doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể; 100 % doanh nghiệp khu vực Nhà nước và trên 70% doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc theo quy định.

Để thực hiện các mục tiêu, Nghị quyết 02 xác định 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân được đưa lên hàng đầu. Theo đó, ngoài tổ chức tốt việc quản triệt, phổ biến thì công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức, đảm bảo tinh thần Nghị quyết 02 được chuyển tải tới toàn thể Nhân dân. Nhóm nhiệm vụ thứ hai là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; hiệu quả tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội. Thứ ba là tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế theo quy định. Thứ tư là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc điều hành tổ chức thực hiện quy chế. Ở nhóm nhiệm vụ này, Nghị quyết 02 xác định phải gắn với thực hiện nghiêm túc Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 55 cuả Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên,… Trọng tâm, thực hiện tốt 10 nhiệm vụ của người đứng đầu được quy định tại Nghị định 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ và 08 nhiệm vụ của người đứng đầu, chủ sử dụng lao động được quy định tại Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Nhiệm vụ, giải pháp thứ năm là nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong thực hiện quy chế. Thứ sáu là đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Cuối cùng là nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo; công tác đánh giá, tổ chức sơ kết, tổng kết.

Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành liên quan trong tổ chức thực hiện nghị quyết, đảm bảo Nghị quyết đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng vào hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

HỒNG NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.683.423
Online: 88