Hà Tĩnh nơi có núi cao cho dáng đứng, sông dài cho bước đi, đòn gánh nặng hai đầu đất nước, là một miền quê giàu truyền thống yêu nước, cách mạng:

Nơi đây bao lớp người gieo hạt,

Để có muôn đời đất nở hoa.

Trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh là hậu phương của tiền tuyến miền Nam, là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc. Nên được Bác Hồ đặc biệt quan tâm theo dõi. Ngày 15/6/1957, Hà Tĩnh được Bác Hồ về thăm. 60 năm đã đi qua, nhưng hình ảnh của vị cha già dân tộc kính yêu luôn khắc sâu trong tâm khảm cán bộ và Nhân dân Hà Tĩnh. Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đã không ngừng nổ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong sự nghiệp đổi mới, CNH, HĐH quê hương, đất nước xây dựng Hà Tĩnh ngày càng phát triển đi lên! Giàu về kinh tế, mạnh về Quốc phòng, trật tự an ninh, văn minh trong cuộc sống! Đưa Hà Tĩnh "Nổi bật lên" như lòng mong muốn của Bác. Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh ta bồi hồi, xúc động ghi lòng, tạc dạ, thực hiện những lời dạy của Người, để:

"Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn,

Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi!"

"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh!"

Bác Hồ nói chuyện tại Hội nghị cán bộ tỉnh Hà Tĩnh nhân dịp Bác về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957). Ảnh tư liệu từ nguồn internet

Nhớ lại những ngày đầu phong trào Xô viết – Nghệ Tĩnh, Bác luôn kịp thời biểu dương tinh thần cách mạng, ý chí sục sôi tranh đấu của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Bác gửi thư khen Nhân dân Hà Tĩnh đi đầu trong phong trào "Bình dân học vụ", gương mẫu trong phong trào "Thi đua ái quốc"; biểu dương những tấm gương dũng cảm hy sinh những người con ưu tú của Hà Tĩnh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bác gửi thư khen kịp thời khi quân dân Hà Tĩnh bắn rơi báy bay thứ 100, 200 trên miền Bắc. Bác điện chúc mừng trường cấp III Đức Thọ được mang tên Tổng Bí thư Trần Phú, tặng chân dung Người cho xã Cẩm Bình, đơn vị điển hình về giáo dục; động viên, thăm hỏi nạn nhân sau vụ giặc Mỹ ném bom xuống trường học cấp II Hương Phúc, Hương Khê…

"Ôi lòng Bác vậy, cứ thương ta,

Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa,

Chỉ biết quên mình cho hết thảy,

Như dòng sông chảy nặng phù sa."

(Theo chân Bác – Tố Hữu)

Trong bài nói chuyện với Đại biểu, cán bộ, Đảng viên tỉnh Hà Tĩnh, Bác viết: "Nhân dịp này, Bác có mấy điều nêu lên để các đồng chí ghi nhớ và cố gắng thực hành. Trong đó Bác có nói những ưu điểm, có phê bình những khuyết điểm của các đồng chí. Sau cùng, nêu lên những nhiệm vụ trước mắt. Nêu ưu điểm để cố gắng phát huy. Nêu khuyết điểm để cố gắng khắc phục." Cuối cùng Bác kết lại trong tâm khảm mọi người: "Phải kết đoàn. Cái đó là gốc… Có đoàn kết, quyết tâm, tin tưởng thì việc gì cũng làm được." "Nếu tất cả quyết tâm thì lời hứa của các cô, các chú sẽ làm cho Hà Tĩnh tiến bộ mọi mặt: Quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa…"

Trong các bài nói chuyện với MTTQ, với cán bộ Đảng viên hoạt động lâu năm, với thanh niên… Bác luôn quan tâm hàng đầu đến tinh thần đoàn kết "Đoàn kết chặt chẽ thành một khối thống nhất. Phải đoàn kết giữa lương và giáo, giữa quân và dân…" Những lời dạy của Bác ấm áp, nhẹ nhàng, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ mà sâu lắng, thấm đượm tính nhân văn sâu sắc, đi vào lòng người.

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu; bước vào thời kỳ mới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra với mục tiêu tổng quát là: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; mở rộng hội nhập; huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, gắn với nền nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đầu tư phát triển văn hóa - xã hội và hệ thống đô thị ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị; đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng công nghiệp, hiện đại."

Thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Thực hiện tốt lời dạy và mong ước của Bác Hồ là xây dựng tỉnh nhà ngày càng nổi bật lên, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh"./.

Bùi Chí Thành -Nguyên TP. VH-TT. TX. Hồng Lĩnh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.683.787
Online: 88