Xác định "trẻ em là mầm non tương lai của đất nước", những năm qua, các cấp uỷ, Chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã thường xuyên quan tâm và tập trung thực hiện bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm đảm bảo cho trẻ em có điều kiện tốt nhất để được học tập, vui chơi và phát triển, được thể hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật. Trẻ em Hồng Lĩnh được sống trong môi trường an toàn, hạnh phúc, được nâng niu, chở che và bảo vệ.

Ủy ban nhân dân thị xã triển khai các nhiệm vụ nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017

(Ảnh: Thu Hằng)

Đến nay toàn Thị xã có hơn 500 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt được xây dựng nhà ở, tặng quà, thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất với tổng giá trị gần 490 triệu đồng, trong đó riêng Quỹ Bảo trợ trẻ em Thị xã từ tháng 5/2016 đến nay đã huy động được 218 triệu đồng, hỗ trợ cho 410 lượt trẻ em, với các chương trình cụ thể: Hỗ trợ xây mới 08 căn nhà, trị giá 130 triệu đồng; trao tặng 28 xe đạp trị giá gần 60 triệu đồng; hỗ trợ triển khai tổ chức được nhiều lớp dạy bơi cho các em học sinh tiểu học và THCS trong dịp hè với số tiền hơn 10 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ Tết, tháng hành động vì trẻ em, hỗ trợ đột xuất và các hoạt động hỗ trợ trong chương trình BVCS trẻ em cho gần 400 lượt em với số tiền hơn 301 triệu đồng. Các hoạt động Đội trường học và địa bàn dân cư đã được quan tâm tổ chức tốt. Nhiều loại hình câu lạc bộ mới được tổ chức cung cấp cho các em kiến thức sống, kiến thức phòng chống xâm hại và tai nạn thương tích, các lớp năng khiếu, giải thể thao được quan tâm tổ chức có hiệu quả.

Công tác giáo dục đào tạo luôn được chú trọng. Trẻ em thị xã Hồng Lĩnh đã nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện, nhiều em đã đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, trên các lĩnh vực học tập, sáng tạo, thể dục thể thao, văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo khoa học kỷ thuật và tham gia các hoạt động xã hội; nhiều trẻ em đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên, hòa nhập cộng đồng…

Trước tình trạng nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, gây không ít bức xúc, hoang mang trong dư luận cả nước, tại Hà Tĩnh đã xảy ra 2 vụ, điều khiến mỗi chúng ta thực sự đau lòng đối với 2 cháu là mới 6 và 8 tuổi tại Hương Khê và Hương Sơn trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua. Ở thị xã Hồng Lĩnh năm 2016 đã xảy ra 01 vụ trẻ em bị xâm hại... Hưởng ứngTháng hành động vì trẻ em năm 2017, vớichủ đề "Triển khai Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em", cấp ủy, chính quyền thị xã đang chỉ đạo tổ chức phát động và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, gia đình và của chính các cháu trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Bảo đảm cho trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển toàn diện.

Theo đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, quán triệt sâu rộng nội dung Luật Trẻ em tới các tầng lớp Nhân dân quan tâp chỉ đạo. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về trách nhiệm bảo vệ trẻ em, lên tiếng tố cáo, thông báo cho cơ quan chức năng các nguy cơ và hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em, góp phần hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, lao động sớm.v.v. Xây dựng chương trình và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp triển khai tốt Luật trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Gắn việc thực hiện với các chương trình VHVN – TDTT, sinh hoạt Đoàn, Đội trên địa bàn dân cư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về phòng, chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em để kịp thời xử lý những vụ việc xâm hại đến quyền và lợi ích trẻ em.

Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ đón kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích

(Ảnh: Các bé Trường Mầm Non Nguyễn Du trong chuyến dã ngoại)

UBND thị xã cũng giao cho các cấp, các ngành chức năng phối hợp giáo dục và trang bị cho các em kỹ năng biết tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại cũng như có kiến thức và kỹ năng để thực hiện quyền tham gia bày tỏ suy nghĩ, nhu cầu và ý kiến của mình.Tiếp tục tổ chức nhiều diễn đàn để lắng nghe tiếng nói của trẻ, để thấu hiểu và có những lời nói, hành động kịp thời, nhất là diễn đàn "Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em", để đại diện trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị và sáng kiến về phòng-chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Làm tốt công tác phối hợp để tổ chức các lớp học năng khiếu trong dịp hè tại Nhà văn hóa thị xã. Tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em, huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí; tập trung tối đa các nguồn lực để đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Trước mắt kết hợp tháng hành động vì trẻ em với việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao vui chơi mùa hè an toàn, lành mạnh, như: Tiếp tục tổ chức tốt kỷ niệm ngày quốc tế thiếu nhi gắn với trao thưởng năm học 2016 – 2017. Tổ chức các lớp học bơi tại bể bơi trường TH Bắc Hồng và bể bơi di động tại xã Thuận Lộc; Phối hợp tuyên truyền tuyển sinh các lớp năng khiếu: Võ thuật, họa, hát múa, cầu lông, khiêu vũ tại Trung tâm VHTT thị xã; Tổ chức tốt giải bóng đá thiếu niên nhi đồng từ cơ sở đến thị xã. Triển khai hoạt động hè với công tác vệ sinh môi trường đường làng ngõ phố, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ.

Huy động toàn thể Nhân dân hưởng ứng một cách tích cực các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần thực hiện tốt nhất các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ; thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Chú trọng tổ chức nhiều các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong "Tháng hành động vì trẻ em" và trong mùa hè, đặc biệt là dịp kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết trung thu để thu hút trẻ em tham gia vui chơi, rèn luyện, tránh tham gia vào các trò chơi bạo lực, mạo hiểm và các tệ nạn xã hội. Làm tốt công tác sinh hoạt Đoàn – Đội trên địa bàn dân cư trong dịp hè 2017. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư"; "Ông, bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo", góp phần xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em.

Để thực hiện tốt kế hoạch, đảm bảo một mùa hè thực sự an toàn cho trẻ em, UBND thị xã cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị. Trong đó, Phòng Lao động, thương binh và xã hội là cơ quan thường trực Tháng hành động VTE; Thị đoàn là ngành thường trực quản lý giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh dịp hè.

Bằng tất cả tình yêu thương, trách nhiệm và những hành động cụ thể thiết thực, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cùng toàn thể Nhân dân đã và đang chung sức, chung lòng dành cho trẻ em những gì tốt nhất, để các em đón nhận một mùa hè an toàn, bổ ích.Thông qua Tháng hành động vì trẻ em năm 2017, hy vọng rằng các em nhỏ - chủ nhân tương lai của đất nước và của thị xã Hồng Lĩnhsẽ luôn được chăm sóc, bảo vệ chở che; được sống, học tập, vui chơi trong môi trường an toàn, trở thành những con ngoan, trò giỏi, tiếp nối truyền thống cha anh, xây dựng Hồng Lĩnh ngày càng văn minh, giàu đẹp../.

HỒNG NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.688.195
Online: 51