Cách đây 42 năm (30/4/1975 - 30/4/2017), dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc ta, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, đế quốc trên đất nước ta, hoàn thành cách mạng giải phóng dân tộc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng ta cùng hồi tưởng lại những thời khắc lịch sử vẻ vang của dân tộc để cùng quyết tâm xây dựng đất nước phát triển không phụ công ơn to lớn của những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

Lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta đã trải qua biết bao gian nan, thử thách với nhiều kẻ thù xâm lược từ phương Bắc đến phương Tây, nhưng cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là một cuộc chiến khốc liệt nhất. Dân tộc ta có truyền thống yêu nước và tinh thần quật khởi, chính trong sự gian nan, khốc liệt ấy thì tinh thần, ý chí kiên cường, quật khởi, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc ta lại càng thêm phát huy và toả sáng. Tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường trong chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta được hun đúc qua mấy nghìn năm dựng nước, giữ nước, được phát huy mạnh mẽ trong thời đại Hồ Chí Minh, với tinh thần "không có gì quí hơn độc lập, tự do", "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ". Với ý chí ấy, tinh thần ấy cả nước sục sôi, toàn dân tộc ra trận, hừng hực khí thế tiến công như triều dâng, bão táp, tạo nên sức mạnh tổng hợp, làm nên những chiến công lừng lẫy. Chiến thắng 30/4/1975 là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta. Đó là thành quả vĩ đại nhất của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo. Với tinh thần "thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng", cùng sự nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng, các quân đoàn chủ lực tinh nhuệ của ta đã nhanh chóng khống chế toàn bộ lực lượng của địch. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng vào ngày 30/4/1975, cả nước rợp cờ hoa mừng ngày đại thắng của toàn dân tộc Việt Nam. Thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh trước hết, là sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định hàng đầu bảo đảm thắng lợi của cách mạng Việt Nam; nhân dân và các lực lượng vũ trang nhân dân đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một lòng đi theo Đảng, đi theo Bác Hồ, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, bền bĩ, lao động quên mình vì mục tiêu độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và vì quyền con người; cả nước đoàn kết, thống nhất từ ý chí đến hành động, trên dưới một lòng, triệu người như một, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Báo cáo Chính trị do đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn trình bày tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng ngày 14/2/1976 đã khẳng định "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc."

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận, anh dũng kiên cường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm trên 80% trong tổng GDP. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên; GDP tăng gấp gần 7 lần và kim ngạch xuất khẩu tăng gấp hơn 200 lần.

Trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương miền Bắc.. Trong giai đoạn này, đế quốc Mỹ đã sử dụng trên 4 vạn lượt máy bay ném hơn 200.000 tấn bom đạn các loại xuống dải đất này. Trong khói lửa ác liệt của chiến tranh, quân và dân Hà Tĩnh đã bám đất, bám làng, bám biển, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, phục vụ chiến đấu, đảm bảo chi viện cho tiền tuyến. Có thể nói, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Hà Tĩnh đã lập công lớn trên các mặt trận, bắn rơi 267 máy bay, bắn chìm, bắn cháy 34 tàu chiến; tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái. Trong đó, phải kể đến trận đánh bắn cháy tàu chiến Mỹ của dân quân xã Thạch Hải (Thạch Hà) ngày 31/3/1968.Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, quân và dân Hà Tĩnh đã bắn rơi 267 máy bay các loại, bắn chìm, bắn cháy 34 tàu chiến, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái, nhiều tổ, toán biệt kích, thám báo. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến trận đầu thắng Mỹ 26/3/1965, quân và dân ta đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ ngay trên bầu trời Thành Sen. Đây thực sự là chiến công đặc biệt xuất sắc, có ý nghĩa hết sức to lớn nhằm cổ vũ mạnh mẽ khí thế quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của quân và dân ta, tạo tiền đề vững chắc cho quân và dân Hà Tĩnh lập công xuất sắc trong suốt quá trình chống Mỹ cứu nước. Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, quân và dân Hà Tĩnh đã đào đắp hàng triệu m3 đất, đá để san lấp hố bom, khắc phục cầu đường; mở nhiều tuyến đường mới với chiều dài hơn 500km, sửa chữa gần 700 km đường bị đánh phá, rà phá hàng chục ngàn quả bom, đạn các loại, giữ vững mạch máu giao thông, chi viện kịp thời cho các chiến trường đánh Mỹ, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên chiến thắng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Để cùng quân - dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh đã bổ sung một lực lượng lớn cho quân đội gồm 92.913 thanh niên nam, nữ, chiếm hơn 10% dân số, huy động 334.128 dân công hỏa tuyến, 10.636 thanh niên xung phong. Bổ sung cho các chiến trường 21 tiểu đoàn, 15 đại đội bộ đội địa phương. Riêng trong quý I/1975, LLVT và Nhân dân Hà Tĩnh đã huy động 3 trung đoàn, 2 tiểu đoàn, 5 đại đội, với 8.091 cán bộ, chiến sỹ và 14.901 tân binh lên đường vào Nam tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Các đơn vị LLVT Hà Tĩnh đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường đã đánh hàng trăm trận, tiêu diệt 1550 tên địch, bắn rơi 13 máy bay, phá hủy 26 xe quân sự, thu nhiều phương tiện vũ khí của địch.

Hơn bốn mươi năm chiến tranh đi qua, Hà Tĩnh hôm nay đã có những đổi thay to lớn, chính trị ổn định, kinh tế - xã phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng no ấm. Trên những đống đổ nát do chiến tranh ngày xưa nay đã mọc lên những khu công nghiệp, những khu đô thị to lớn, hiện đại, khang trang với những tòa nhà hàng chục tầng lộng lẫy, những con đường và những cây cầu rộng lớn trải dài tới tận mọi vùng đất. Viết tiếp truyền thống trong chiến tranh chống Mỹ, Đảng bộ, quân và dân Hà Tĩnh đang ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh như lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Hà Tĩnh năm 1957 "Phải làm sao cho tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên".

Năm 2017 là năm "Hành động" của toàn Đảng bộ tỉnh nhà nói chung và thị xã Hồng Lĩnh nói riêng, nhằm tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong triển khai, cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đảng bộ thị xã khóa VI làm cơ sở để tăng tốc trong những năm tiếp theo. Toàn Đảng bộ thị xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua xây dựng, chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới, tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Từng ngành, địa phương xác định những nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá để hành động nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét. Tập trung xây dựng tinh thần tiến công, tự tin và chủ động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các ngành, các cấp, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã khóa VI, nhiệm kỳ 2015 -2020./.

BẢO PHƯƠNG - BÌNH NGUYÊN

(Bài viết có sử dụng tư liệu tuyên truyền Ngày giải phòng Miền Nam và lịch sử Đảng bộ Hà Tĩnh)


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.688.593
Online: 81