Luật BHYT quy định rõ đối tượng hộ gia đình là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị khẳng định: "BHXH và BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội", theo đó, Chính phủ và cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT. Chính phủ đã hỗ trợ hộ gia đình có mức sống trung bình bằng 30% mức đóng BHYT và thị xã Hồng Lĩnh hỗ trợ thêm bằng 5% mức đóng BHYT. Hộ gia đình giảm trừ thị xã hỗ trợ bằng 10% mức đóng của thành viên thứ nhất trong hộ gia đình tham gia BHYT.

(Ảnh minh họa)

Tính đến tháng 5/2017 trên địa bàn Hồng Lĩnh có 29.778 người tham gia BHYT/39.545 dân số, đạt 75,3 % dân số có BHYT (tăng 0,3 % so với cuối năm 2016). Một số phường, xã đạt tỷ lệ thấp như phường Đậu Liêu 61,9%, phường Nam Hồng 67,6%, phường Trung Lương 68,9%, xã Thuận Lộc 73,1%, phường Đức Thuận 75,4 %.

Kết quả phát triển đối tượng tham gia BHYT tăng chậm chủ yếu từ các nguyên nhân: ý thức của người dân chỉ khi có bệnh mới tham gia BHYT, chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh BHYT đã được nâng lên đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân tham gia BHYT, cơ quan tham mưu UBND thị xã quản lý nhà nước về lĩnh vực BHYT vào cuộc chưa quyết liệt, công tác thanh kiểm tra xử lý đơn vị vi phạm pháp luật BHYT chưa nghiêm, cá biệt có đơn vị vi phạm đóng BHYT không đầy đủ số lao động thực có, hoặc chậm đóng, nợ đọng BHYT nhưng vẫn được tôn vinh, khen thưởng. Việc phối hợp tổ chức triển khai thực hiện BHYT toàn dân trên địa bàn giữa các ngành, đơn vị, địa phương thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên, công tác tiếp cận điều tra xác định đối tượng để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT tại các phường, xã còn hạn chế…Đây là những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện chỉ tiêu HĐND thị xã giao trên địa bàn có 80,6 % dân số tham gia BHYT, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện tiêu chí BHYT đối với xã Thuận Lộc đang triển khai thực hiện mục tiêu đạt chuẩn Nông thôn mới (tiêu chí 15 quy định phải đạt 85% dân số có BHYT).

Để khắc phục các nguyên nhân trên đảm bảo từ nay đến hết năm 2017 các cấp, các ngành cần triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển thêm được 2.112 người tham gia BHYT mới đạt chỉ tiêu 80,6% dân số có BHYT (chỉ tiêu HĐND thị xã giao). Nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT bền vững, tạo tiền đề thuận lợi đảm bảo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cho những năm tiếp theo, đề nghị cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận, các hội đoàn thể và các Đoàn công tác của thị xã cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT toàn dân trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phường, xã thực hiện, các doanh nghiệp vi phạm luật BHYT phải được xử lý nghiêm theo quy định, kiên quyết từ chối xét hồ sơ đấu thầu các công trình trên địa bàn, cuối năm không tôn vinh khen thưởng nếu đơn vị vi phạm luật BHYT và các phường, xã không hoàn thành chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân.

Đề nghị cơ quan đăng ký doanh nghiệp, cơ quan cấp giấy chứng nhận hoạt động hoặc giấy phép hoạt động gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận hoạt động hoặc quyết định thành lập cho cơ quan BHXH (điều 22 Luật BHYT số 58/2014/QH13 quy định) và yêu cầu bắt buộc đơn vị được cấp giấy phép phải đóng BHXH, BHYT cho người lao động theo luật định để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT. Đối với các phường, xã cần triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, trong đó các giải pháp quan trọng nhất là điều tra xác định đúng đối tượng chưa có BHYT để tiếp cận, tuyên truyền, vận động tham gia BHYT, phân giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, địa bàn phụ trách cho CBCC thuộc UBND, các hội đoàn thể các phường, xã, Bí thư, trưởng các thôn xóm, khối phố và các Đại lý thu triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện, địa bàn phụ trách, hàng năm có sơ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện gắn với công tác thi đua khen thưởng. Thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu tính ưu việt, nhân văn cao cả chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, ý nghĩa, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia BHYT, chú trọng tuyên truyền việc tăng khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước kể từ 01/6/2017 (Thông tư 02/2017/TT-BYT) để người dân tự giác tham gia BHYT. Riêng xã Thuận Lộc đang triển khai thực hiện mục tiêu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2017, trong đó tiêu chí 15 quy định phải đạt 85% dân số có BHYT, chỉ còn 7 tháng nữa là kết thúc năm cần thường xuyên quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả tiêu chí BHYT. UBND các cấp cần trích kinh phí hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho nhóm đối tượng người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi chưa có BHYT và hỗ trợ người làm Đại lý thu BHYT. Cấp uỷ Đảng, chính quyền, mật trận, các tổ chức hội đoàn thể, cơ quan, đơn vị khi tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn bằng tiền và hiện vật khác cần xem xét thay thế hỗ trợ bằng tấm thẻ BHYT để góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT. Các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đóng trên địa bàn cần chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ người dân để tạo niềm tin khuyến khích người dân tham gia BHYT.

Mục tiêu Nghị quyết 21/2013-NQ/TW của Bộ chính trị và Quyết định 1167/2016/QĐ-TTg đề ra đến năm 2020 có 90% dân số tham gia BHYT, thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp, các ngành thôi chưa đủ mà cũng rất cần sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của toàn thể Nhân dân./.

BHXH TX HỒNG LĨNH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.688.578
Online: 83