Sau hai năm khảo sát, lập dự án, huy động vốn, được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan có thẩm quyền, trực tiếp là UBND thị xã Hồng Lĩnh, đầu tháng 3 năm 2016, nhà máy SX gạch không nung Công ty CP VLXD Hồng Lĩnh (Cụm Công nghiệp Cổng Khánh- phường Đậu Liêu) đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là nhà máy có công nghệ tiên tiến ngang tầm khu vực và quốc tế. Sự hiện diện của một dự án SX gạch không nung có quy mô lớn đã thể hiện nhận thức đúng đắn của các ngành, các cấp thị xã và của DN trong việc thực hiện Quyết định số 1469/QĐ-TTg, ngày 22/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện lộ trình chấm dứt hoạt động các lò thủ công, thủ công cải tiến, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch đến năm 2020.

Một góc nhà máy sản xuấtgạch không nung của CTCPVLXD Hồng Lĩnh

Dự án SX gạch không nung của CT CP VLXD Hồng Lĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt có diện tích 2,2 ha, tại Cụm Công nghiệp Cổng Khánh, phường Đậu Liêu. Giai đoạn 1 DN đã xây lắp 1570m2 nhà xưởng đủ cho 2 dây chuyền hệ thống máy và sân tập kết sản phẩm giai đoạn bảo dưỡng. Toàn bộ hệ thống máy được vận hành theo chế độ tự động hóa hoàn toàn từ khâu sàng lọc vật liệu, đong cân ximăng, phụ gia, trộn ép và đưa sản phẩm ra ngoài. Trong đó, có sự phối hợp đồng bộ cơ chế tự động cơ khí và tự động điều khiển bằn công nghệ số, do đó không những các loại vật liệu có tỷ lệ cao như đá, ximăng mà các vật liệu có tỷ lệ, tỷ trọng thấp như các chất phụ gia có tác dụng tăng cường độ chịu lực cho từng loại sản phẩm cũng được hệ thống điều khiển xử lý cân, đong, cấp, trộn chính xác. Điều đáng chú ý là công nghệ nén được thực hiện bằng nguyên lý song lực (kết hợp thủy lực với độ rung tần số cao). Máy ép thủy lực cường độ lớn từ 90 đến 120 tấn/mẻ ( 450- 600 kg/cm2 ) cùng với hệ thống khuôn thép hợp kim và bàn ép được chế tạo bằng vật liệu compuzit hỗn hợp siêu cứng, làm cho sản phẩm có độ kết dính cao, chịu cường độ nén lớn. Cùng với đó, nhà máy đầu tư trang bị đủ cơ số bàn ép, đảm bảo độ tĩnh cho các mẻ sản phẩm từ khi đưa ra khỏi máy ép, chuyển sang xe chuyên dụng, đưa về khu vực bảo dưỡng trên 24 giở, đủ thời gian đông kết hóa lý mới xếp dỡ về kho bãi. Giải pháp này đã tạo kích thước đồng đều, chính xác, tuyệt đối, đủ tiêu chuẩn cho mọi công trình xây dựng. Với các công nghệ trên, nhà máy đạt cả 4 tiêu chí, chất lượng, mẫu mã, giá thành hạ và sản xuất sạch. Đặc biệt nhờ có kích thước đồng đều tuyệt đối của sản phẩm nên tiết kiệm, giảm trên 60% vật liệu vữa, tăng năng suất đáng kể trong khâu xây lắp so với các loại gạch khác. Nhờ có hệ thống bồn chứa ximăng khép kín, dung tích 80 tấn, sử dụng công nghệ bơm nạp tự động bằng ximăng rời nên vừa tiết kiệm kinh phí đầu vào, quá trình vận hành không phát sinh bụi công nghiệp. Để phục vụ cho hệ thống máy hoạt động, DN còn trang bị 2 máy xúc, nâng liên hoàn và nhiều xe chuyên dụng khác đảm bảo cho 10- 12 công nhân vận hành 3 ca liên tục. Toàn bộ hệ thống máy hoạt động đều được đảm bảo bằng nguồn điện của khu CN. Sau gần nửa tháng vận hành đã thể hiện công suất ổn định thiết kế 18 giây / mẻ ép (12.000 viên /h).

Ông Nguyễn Ngọc Hồng – Giám đốc DN cho biết, giai đoạn 1 DN đã đầu tư 13 tỷ đồng, trong quý 2/ 2016 DN sẽ đầu tư thêm 8 tỷ đồng lắp đặt hệ thống máy số 2, đến năm 2017 sẽ tiếp tục lắp thêm hệ thống nhà xưởng và đưa 4 hệ thống máy vào hoạt động, đáp ứng đủ nhu cầu gạch không nung cho khách hàng trong và ngoài địa bàn thị xã.

Ngày 09/3/2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 585/QĐ-UBNDvề việc thành lập Cụm công nghiệp Cổng Khánh I theo quy hoạch phát triển công nghiệp - TTCN của thị xã Hồng Lĩnh và tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với Công ty CP VLXD Hồng Lĩnh, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang chuẩn bị đầu tư vào Cụm Công nghiệp Cổng Khánh, phường Đậu Liêu. Cụm thu hút đầu tư đa ngành nghề, trọng tâm là các ngành nghề sau: Sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, gia công cơ khí, chế biến nông lâm sản, sản xuất đồ dùng dân dụng, bao bì....

Nguyễn Trường Thiện


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.687.810
Online: 76