Chiều ngày 13/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hồng Lĩnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024.

Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ; đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND Thị xã; đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã chủ trì hội nghị.  

Đến dự có đồng chí Đồng chí Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy chỉ đạo thị xã Hồng Lĩnh; Đồng chí Nguyễn Xuân Hải - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đồng chí Lê Thị Loan - Phó Giám đốc Sở VH - TT & DL Hà Tĩnh.

Tham dự còn có các đồng chí trong BTV, BCH Thị ủy; Trưởng, Phó các Ban xây dựng Đảng, UBKT, Văn phòng Thị ủy, TTCT; Chủ tịch, phó Chủ tịch UBMTTQ; trưởng, phó các tổ chức CT – XH, Hội xã hội thị xã; Trưởng các phòng, đơn vị thuộc UBND thị xã; Trưởng, Phó, chuyên viên phòng Văn hóa - Thông tin; Giám đốc, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền Thông thị xã; BTV Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND (phụ trách VH - XH), Công chức Văn hóa phường, xã; Bí thư các đảng bộ, chi bộ cơ sở và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã thông qua Báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”

Sau khi Nghị quyết số 33-NQ/TW được ban hành, BTV Thị ủy đã ban hành Kế hoạch về triển khai tuyên truyền, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện. BCH Đảng bộ Thị xã đã ban hành Chương trình hành động số 17-CTr/ThU về thực hiện Nghị quyết và tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới các đảng bộ, chi bộ cơ sở. Trong quá trình thực hiện thị xã đã triển khai các chương trình kiểm tra, giám sát; UBND thị xã và các phường, xã đều tiến hành sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế; rút ra những kinh nghiệm đồng thời đề ra các giải pháp để tiếp tục thực hiện Nghị quyết trong thời gian tiếp theo. Nhờ vậy, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra trong Nghị quyết đã được thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí Bùi Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân trong toàn TX Hồng Lĩnh về xây xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngày càng được nâng cao.

Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thị xã đã xuất hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát triển KT-XH, tích cực lao động sản xuất để thoát nghèo, các phong tục tập quán lạc hậu từng bước được xóa bỏ, thay vào đó là thực hiện lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh. Môi trường văn hóa được cải thiện, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trong 10 năm qua, các chính sách về phát triển văn hóa, con người Việt nam trên địa bàn ngày càng sát thực tiễn cuộc sống. Cơ sở hạ tầng văn hóa đang từng bước được cải thiện và nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Môi trường văn hóa được cải thiện, thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư; cơ sở hạ tầng văn hóa từng bước được cải thiện và nâng cao, cơ bản đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ của các tầng lớp Nhân dân. Những năm qua thị xã đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng về văn hóa như: Nhà Thư viện, Nhà văn hóa được đầu tư khang trang, Quảng trường trung tâm thị xã được đầu tư với tổng mức kinh phí là 63 tỷ đồng; quyết định đầu tư xây dựng công trình Khu công viên Trung tâm thị xã Hồng Lĩnh (giai đoạn 1) với tổng dự toán hơn 180 tỷ đồng…

Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBMTTQ thị xã tham luận về vai trò của UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Cấp ủy các cấp đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các loại hình thông tin, truyền thông, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần trong nhân dân. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm. Hiện nay trên địa bàn đã thành lập được 6 Câu lạc bộ dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh. Công tác bảo tồn các di tích Lịch sử - Văn hóa được chú trọng, với 3 di tích cấp quốc gia, 21 di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh.

Công tác quản lý Nhà nước về văn hóa được tăng cường, đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa có bước trưởng thành. Hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Công tác bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn luôn được quan tâm.

Các phong tục tập quán tốt đẹp của các địa phương đã tạo nên truyền thống văn hóa mang đậm bản sắc riêng của TX Hồng Lĩnh. Nhiều phong tục tập quán, lễ hội được giữ gìn và lưu truyền qua nhiều thế hệ cho đến ngày nay như: lễ hội đua thuyền, lễ báo ân Đô Đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ, lễ hội Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười…

Đồng chí Đặng Ngọc Vệ, Bí thư Đảng uỷ phường Bắc Hồng thảo luận làm rõ thêm những kết quả của phường đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

 Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 7 ý kiến thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế khuyết điểm; đồng thời phân tích nguyên nhân và bài học kinh nghiệm để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung đề ra trong Nghị quyết  trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và kết luận hội nghị của đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của thị xã trong 10 thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”;

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hải phát biểu tại hội nghị

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung đề ra trong Nghị quyết nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Hồng Lĩnh phát triển toàn diện, đồng chí Bí thư Thị uỷ đã chỉ rõ một số nhiệm vụ cần tập trung trong thời gian tới, đó là: Cần đúc rút những bài học kinh nghiệm quý trong 10 năm thực hiện nghị quyết; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ rõ; tiếp tục bám sát nội dung, mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết để cùng với phát triển kinh tế, hạ tầng đô thị, thị xã cần quan tâm phát triển toàn diện  các lĩnh vực văn hoá xã hội; chú trong bảo vệ, phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hoá quê hương núi Hồng sông La, thuần phong mỹ thục, lễ hội truyền thống, các di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn; cần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong giữ gìn cảnh quan, các di tích danh thắng, bảo vệ môi trường sinh thái để giáo dục truyền thống gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, xây dựng đô thị xanh hướng tới phát triển bền vững;  Tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng khám chữa bệnh; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; Quan tâm thực hiện tốt việc xây dựng và nâng cao nếp sống văn hoá, văn minh đô thị  với tinh thần “Cái gì cũ mà xấu, thì phải bỏ; cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý; cái gì cũ mà tốt, thì phải phát triển thêm; cái gì mới mà hay, thì phải làm…” (Chủ tịch HCM) để xây dựng thị xã theo hướng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh uỷ viên,Bí thư Thị uỷ kết luận hội nghị

Đặc biệt, trước mắt, đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị cần tập trung duy trì nét đẹp văn hoá trong thực hiện đồng bộ, thống nhất việc trang trí ánh sáng đô thị trong các dịp lễ, tết, ngày cuối tuần, dịp kỷ niệm và gắn với các nhiệm vụ chính trị theo chỉ đạo của thị xã; cần tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng cơ quan, đơn vị, thôn, Tổ dân phố; cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa; xây dựng và thực hiện tốt các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Đề án về xây dựng và nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; ngành Văn hóa với chức năng, nhiệm vụ của mình, cần tham mưu cho chính quyền tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội...; Huy động các nguồn lực trong xã hội, làm tốt công tác xã hội hóa để tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa như: Công viên trung tâm, Nhà văn hóa thị xã, Sân vận động thị xã, các điểm vui chơi giải trí...Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, đồng thuận, đồng lòng và khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần cống hiến trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; quyết tâm, nổ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đặc biết là các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ VII đã đề ra, phấn đấu xây dựng xây dựng thị xã Hồng Lĩnh thực sự trở thành đô thị hạt nhân, trung tâm kinh tế, xã hội, văn hoá, công nghiệp phía Bắc của tỉnh.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Hải và lãnh đạo thị xã trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

Phó Giám đốc Sở VH - TT & DL Hà Tĩnh  và lãnh đạo thị xã trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.426.311
    Online: 3