Sáng ngày 13/3, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã tổ chức phiên họp để đánh giá kết quả phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thị xã năm 2023; thống nhất kế hoạch phối hợp hoạt động năm 2024 và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND và đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND thị xã chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự có đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN; Các Phó trưởng Ban HĐND; Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND; lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân;  Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Đội Quản lý trật tự đô thị; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Năm 2023, Thường trực HĐND thị xã đã chủ động phối hợp tổ chức họp thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp. Trước ngày khai mạc kỳ họp 40 ngày, Thường trực HĐND đã tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, UBMTTQVN thị xã và các phòng, ban, ngành liên quan để thống nhất những nội dung phải chuẩn bị cho kỳ họp. Phân công cụ thể trách nhiệm chuẩn bị nội dung báo cáo và thực hiện thẩm tra cho các ban HĐND thị xã ngay sau khi đã thống nhất nội dung kỳ họp. Xây dựng, ban hành kịp thời kế hoạch chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, kế hoạch tiếp xúc cử trước và sau kỳ họp thường lệ theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐND thị xã báo cáo đánh giá tình hình phối hợp hoạt động năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ phối hợp hoạt động năm 2024.

Đối với hoạt động giám sát, trong năm TT HĐND tổ chức 7 phiên họp thường kỳ và các cuộc giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến kỳ họp HĐND. UBND thị xã đã chỉ đạo, phân công các phòng, ban trực thuộc chuẩn bị các nội dung được yêu cầu báo cáo, cung cấp thông tin tại phiên họp giao ban; phân công các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và phối hợp các ngành liên quan giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

 Trong năm, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã tổ chức giám sát 06 cuộc giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực, trong đó Thường trực HĐND giám sát 02 chuyên đề, mỗi Ban giám sát 02 chuyên đề. UBND thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan tham mưu xây dựng báo cáo phục vụ các đoàn giám sát của TT HĐND, các Ban HĐND cơ bản bảo đảm yêu cầu. UBMTTQVN thị xã cử thành viên tham gia đoàn giám sát. Nhìn chung, thành viên UBMTTQVN thị xã phối hợp tích cực trong hoạt động của các Đoàn giám sát.

Chủ tịch UBMTTQ thị xã Đặng Ngọc Sơn phát biểu tại hội nghị 

Đồng chí Hoàng Bá Khang,, UVBTV , Chủ nhiệm UBKT Thị ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND thị xã phát biểu ý kiến

Thường trực HĐND cũng đã chủ động xây dựng, ban hành kịp thời kế hoạch tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ theo quy định. Trong năm, Thường trực HĐND thị xã đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thị xã, Thường trực HĐND, UB MTTQ Việt Nam các phường, xã tổ chức 04 đợt TXCT cho đại biểu HĐND thị xã. Ngoài ra, phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổ chức TXCT trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và HĐND tỉnh; Ban thường trực UBMTTQVN thị xã đã phối hợp tốt trong việc chuẩn bị và tổ chức các cuộc TXCT; phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND thị xã trong việc giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri.....

Đồng chí Đặng Minh Khang, Trưởng ban Kinh tế xã hội HĐND thị xã phát biểu

Bên cạnh những mặt tích cực, cũng còn một số mặt cần được quan tâm, củng cố trong hoạt động phối hợp như: Một số thành viên của hai Ban HĐND đóng góp ý kiến vào nội dung thẩm tra còn hạn chế. Một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp có lúc chưa thật sự chú đáo; Một số báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND thị xã xây dựng gửi Thường trực HĐND, các Ban HĐND trước kỳ họp còn chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thẩm tra của các Ban HĐND cũng như chất lượng kỳ họp; Vai trò của Văn phòng HĐND&UBND thị xã trong tham mưu, giúp việc cho Thường trực HĐND thị xã để đôn đốc, triển khai các nội dung chuẩn bị và tổ chức kỳ họp có lúc chưa thực sự sát sao.

Đồng chí Bùi Quang Liêm, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc, Tổ trưởng tổ Đại biểu HĐND thị xã bầu xã Thuận Lộc phát biểu

Việc tổ chức phiên họp giải trình, chất vấn thông qua phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND chưa thực hiện được nhiều; Các ban của HĐND thị xã triển khai giám sát một số chuyên đề còn chậm so với kế hoạch đề ra; Việc kiểm tra các kiến nghị sau giám sát còn chưa được thực hiện thường xuyên nên chưa theo dõi sát sao đươc việc các cơ quan, đơn vị được giám sát đã thực hiện các kiến nghị của đoàn giám sát; Số lượng cử tri tham gia tại các cuộc TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND còn ít, chủ yếu là cán bộ; Nhiều cuộc TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND không có đại diện các phòng, ban, đơn vị của UBND thị xã tham dự để tiếp thu, trả lời; Việc TXCT sau kỳ họp chưa gắn với việc tuyên truyền, giải thích nghị quyết của HĐND; Số cuộc TXCT chuyên đề được tổ chức còn ít….

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã phát biểu tại hội nghị

Hội nghị cũng đã triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024 đó là: Tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND,  với UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã và các cơ quan liên quan trong công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. UBND thị xã cần bám sát vào chương trình ban hành nghị quyết của HĐND thị xã đã được xác định từ đầu năm để chuẩn bị các nghị quyết chuyên đề trình HĐND thị xã. Đối với những nội dung chất vấn đã được giải trình tại kỳ họp, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tăng cường việc giám sát, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan liên quan trong việc trả lời chất vấn; Chú trọng việc thảo luận tại hội trường, đảm bảo việc thảo luận tập trung vào những nội dung kỳ họp quyết định và vấn đề quan trọng của địa phương mà nhiều cử tri quan tâm; Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri. Các tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND cần tăng cường việc tự tổ chức TXCT tại địa phương nơi bầu cử; Ủy ban MTTQ thị xã và UBMTTQ phường, xã tiếp tục phát huy vai trò trong việc giám sát việc thực hiện chương trình hành động của cá nhân đại biểu HĐND mỗi cấp; giám sát phản biện hoạt động của HĐND theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đề nghị trong thời gian tới cần phối hợp tốt hơn nữa công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thường lệ trong năm, từng bước nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND; Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết HĐND, từng bước thực hiện tham vấn ý kiến Nhân dân trước khi trình HĐND quyết định đối với các Nghị quyết chuyên đề. Cần tăng cường hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề đối với những vấn đề cử tri quan tâm; Tăng cường hoạt động giám sát tại kỳ họp để mỗi đại biểu HĐND phát huy được chức năng của mình trong hoạt động giám sát, đồng thời phát huy được trí tuệ tập thể trong hoạt động giám sát, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND;  công tác hoạt động giám sát thực hiện chức trách, nhiệm vụ đại biểu HĐND các cấp; Đôn đốc các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tích cực thực hiện chức năng nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, nghiên cứu nội dung trước kỳ họp, phát huy vai trò của Tổ trưởng trong việc điều hành sinh hoạt tổ, phân công thảo luận, chất vấn; Điều hòa, phối hợp hoạt động với các Ban của HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và coi trọng hiệu quả trong hoạt động giám sát và nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND theo hướng đổi mới công tác thẩm tra, có thể mời các chuyên gia của các ngành, lĩnh vực và đại diện cử tri cùng tham gia vào hoạt động này./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.426.858
    Online: 57