Với những ưu điểm mà chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện mang lại, cùng với sự tích cực tuyên truyền của cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cấp, các ngành ngày càng có nhiều người dân, nhất là người trẻ ở thị xã Hồng Lĩnh tin tưởng tham gia, lựa chọn làm điểm tựa khi về già.

Với phương châm "mưa dầm thấm lâu" đội ngũ đại lý ở các phường xã phải đến tận gia đình để tuyên truyền cho người dân hiểu

Không kể ngày nghỉ, ngày lễ, cứ khi có thời gian rảnh là đội ngũ cán bộ đại lý thu BHXH tự nguyện ở phường Đậu Liêu lại bám sát cơ sở để xác định các đối tượng trong độ tuổi lao động chưa tham gia bảo hiểm xã hội mà có thu nhập ổn định để trực tiếp đến tuyên truyền vận động người dân tham gia. Những lời tư vấn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ đã nâng cao nhận thức cho người dân về các chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện nên các hộ dân yên tâm tham gia để sau này có lương hưu.

Chị Nguyễn Thị Cúc ở TDP2, Phường Đậu Liêu nhận sổ BHXH tự nguyện cách đây 3 năm 

Chị Nguyễn Thị Cúc ở TDP2, phường Đậu Liêu, phấn khởi nói:“ Nhờ có đội ngũ cán bộ đại lý BXHX ở phường đến tư vấn nên tôi đã tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân mình được hơn 3 năm rồi.  Tính ra mỗi ngày chỉ cần tiết kiệm từ 10.000 - 15.000 đồng là khi về già có lương hưu, tự chủ cuộc sống, không phải phiền hà đến con cháu. Gia đình tôi vui lắm…”

Chị Thái Thị Tuyết ở TDP6, phường Đậu Liêu tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm rồi, sau khi được TW, Tỉnh và thị xã Hồng Lĩnh chị đóng mức mỗi tháng 480.000 đồng

Là hộ kinh doanh buôn bán, có thu nhập nhưng chị Thái Thị Tuyết ở TDP6, phường Đậu Liêu không có thời gian để nghe các thông tin về bảo hiểm, về lương hưu, vì thế các đại lý đã  đến tận nơi để  tuyên truyền cho chị hiểu hơn. Chị Tuyết cho biết: Sau khi được tuyên truyền, giúp chị thấy được BHXH thuộc Nhà nước, không vì mục đích thương mại, lại được Nhà nước hỗ trợ, nên không sợ rủi ro, chị xem đây như một khoản tích lũy của cá nhân để sau này về già không phải dựa dẫm vào con cái.

Cán bộ BHXH trình bày các giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền

Chị Hoàng Thị Hoa Quế - Đại lý thu BHXH phường Đậu Liêu, cho biết thêm: “Để giúp cho người dân hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, các đại lý phải nghiên cứu kỹ các văn bản cũng như các chính sách hỗ trợ của TW, của Tỉnh và thị xã để tư vấn cho người dân tốt nhất. Nếu người dân chưa hiểu thì các đại lý phải tuyên truyền bằng nhiều thời gian, với phương châm “mưa dầm, thấm lâu. Đến nay ở phường Đậu Liêu có hơn 100 người tham gia BHXH tự nguyện ”

Trước đây, công tác tuyên truyền gặp không ít khó khăn vì người dân chưa quan tâm, rồi người dân nhầm lẫn BHXH tự nguyện với bảo hiểm thương mại. Chính vì vậy, Bảo hiểm xã hội thị xã Hồng Lĩnh đã tìm giải pháp phù hợp, đổi mới, đa dạng hóa cách tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như thông qua hội họp, sinh hoạt, tuyên truyền lưu động, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi…

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH yêu cầu mỗi cán bộ BHXH Hồng Lĩnh là một tuyên truyền viên trong việc tuyên truyền các chính sách về Bảo hiểm nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng

 Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền nhấn mạnh để người dân hiểu là ngoài mức hỗ trợ của Trung ương, của Tỉnh, năm 2020, thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ người tham gia BHXH tự nguyện bằng 10% mức đóng hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn.

Để thu hút người dân tham gia, trưởng các đại lý ở cơ sở có sự rà soát kỹ về người tham gia là những người có tiềm năng về kinh tế, từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân mức đóng hợp lý nhất.

Đổi mới trong cách nghĩ, linh hoạt trong cách làm, mấy năm gần đây, BHXH thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động triển khai đa dạng nhiều giải pháp, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đội ngũ các đại lý thu được ví là “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan. 

Đặc biệt, phát huy tối ưu giải pháp mô hình truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Từ sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” của những nhóm vận động này mà nhiều người dân hiểu, tích cực tham gia BHXH tự nguyện cho gia đình và người thân.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 cũng như thiên tai bão lũ, song với những giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, nên công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở thị xã Hồng Lĩnh đạt kết quả cao và đã có hơn 1.800 người tham gia, đạt tỷ lệ 40 % so với lực lượng trong độ tuổi lao động. Đây chính là động lực để BHXH thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục đổi mới cách tuyên truyền vận động thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Hồng Lĩnh, cho biết: Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, trong thời gian tới, BHXH thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục phát huy, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng là lao động trẻ tham gia, nhất là lao động trẻ có thu nhập ổn định từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ …”/.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.350.846
    Online: 66