Chiều ngày 02/11, Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố  cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn thị xã đã tổ chức cuộc họp để triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Đặng Thanh Hải, TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đã chủ trì.

Thực hiện việc triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo Quyết định 22 của Tỉnh ủy, Thị xã đã chỉ đạo   các phòng, ban ngành liên quan và UBND các phường xã tổ chức khảo sát, lập danh sách và đề nghị tỉnh phê duyệt hỗ trợ làm 97 nhà: Đợt 1: 74 nhà, đợt 2: 23 nhà. Tính đến 30/10/2021 số nhà đã khởi công được 89 nhà, trong đó có 88 nhà đã hoàn thành, 1 nhà mới khởi công tại xã Thuận Lộc. Số nhà đã chuyển tiền ứng 50% là 63 nhà với số tiền 2.205 triệu đồng;  Số nhà đã giải ngân 100% là 25 nhà với số tiền 1.750 triệu đồng; Số nhà được phê duyệt 50% còn lại của đợt 1 nhưng chưa giải ngân: 39 nhà với số tiền 1.365 triệu đồng (Số tiền này phòng LĐTBXH đã chuyển về các phường, xã ngày 01/11/2021). Đề nghị UBND các phường, xã tổ chức bàn giao cho các hộ gia đình kịp thời.

Bên cạnh đó, ngày 6/5/2021, UBND thị xã đã ban hành Công văn số 506/UBND-LĐTBXH về việc khảo sát các hộ gia đình có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn thị xã và yêu cầu các phường, xã thống kê toàn bộ nhà xuống cấp nghiêm trọng của các loại đối tượng và phân loại có nhu cầu và có khả năng, có nhu cầu nhưng không có khả năng, có nhà xuống cấp nhưng không có nhu cầu.  Kết quả khảo sát toàn thị xã  có 115 nhà ở xuống cấp, trong đó:  84 nhà có nhu cầu xây mới, 25 nhà có nhu cầu sửa chữa và 6 hộ chưa có đất ở, nhà ở.

Đại diện lãnh đạo phòng LĐTBXH báo cáo kết quả rà soát

Để nắm chắc số nhà bị xuống cấp, thị xã đã thành lập tổ thẩm định theo Quyết định số 2825/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND thị xã. Tổ thẩm định đã phân công thành viên kiểm tra thực tế tại các phường xã. Kết quả toàn thị có tổng số 121 nhà xuống cấp, gồm 115 nhà theo thống kê của các phường xã  tổng hợp và 6 nhà phát sinh. Tuy nhiên qua thực tế có 46 nhà đã triển khai xây dựng nhà ở hoặc chưa có nhà, chưa có đất nên không đưa vào diện khảo sát lần này nữa.

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng phát biểu tại hội nghị

Qua thực tế cho thấy, mặc dù UBND thị xã đã có Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các phường, xã rà soát và tổng hợp tất cả các hộ gia đình có nhà ở xuống cấp trên địa bàn thị xã; tuy nhiên, một số đơn vị chưa tập trung cao, chưa khảo sát tận nhà đối tượng, đang còn bỏ sót những hộ có nhà xuống cấp nhưng không có khả năng hoặc nhà xuống cấp nhưng không có nhu cầu làm nhà để tổng hợp báo cáo; Một số đơn vị tổng hợp báo cáo lên Thị xã từ thôn, tổ dân phố mà chưa kiểm tra, khảo sát, phân loại đối tượng, mức độ xuống cấp nên không phản ánh đúng tình hình của 115 nhà đã tổng hợp báo cáo.

Phó Bí thư thường trực Thị ủy Nguyễn Thăng Long phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, lãnh đạo các phường xã đã phân tích làm rõ và tiếp thu nhưng sai sót trong quá trình thống kê, rà soát số nhà xuống cấp nghiêm trọng của các đối tượng.

Bí thư Thị ủy Đặng Thanh Hải kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Thanh Hải, TUV, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã chỉ rõ, trong thời gian qua, các phòng ban chuyên môn và UBND các phường xã khảo sát, thẩm định và chốt danh sách số nhà xuống cấp trên địa bàn thị xã để báo cáo cấp ủy, chính quyền chưa chính xác, thiếu khoa học, nhìn nhận việc làm nhà ở cho hộ  nghèo, hộ nhà cửa xuống cấp chưa đúng mức. Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư thị ủy yêu cầu thẩm định lại số hộ có nhà ở xuống cấp, đánh giá đúng thực trạng và phân loại cụ thể; đồng thời thống kế về nhu cầu, khả năng làm nhà mới  để báo cáo lên ban chỉ đạo thị xã, nếu phù hợp thị xã sẽ đề xuất với tỉnh tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ.  Cùng với đó, thị xã tiếp tục huy động các nguồn lực để tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng trong sửa chữa và xây dựng nhà ở./. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.367.548
    Online: 62