Chùa Hang thuộc địa bàn tổ dân phố 10 - Phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 30 km theo hướng Bắc và thành phố Vinh (Nghệ An) khoảng 25 km theo hướng Nam. Chùa được xây dựng trên nền tảng tự nhiên là một hang động nhỏ, nằm mé sườn tây của đỉnh núi Mồng Gà, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh.

Chùa có niên đại khá muộn, không gian thờ tự dựa trên yếu tố tự nhiên là chính và do nhiều lý do nên dần bị rơi vào lãng quên. Theo một số tài liệu, thì trong bài viết "Hoan châu phong thổ ký" của Tiến sĩ Trần Danh Lâm (1704 - 1777) có nhắc đến chùa Động Dang (một số nhà nghiên cứu cho rằng khả năng đây là Chùa Hang ngày nay). Quá trình tìm hiểu cũng được biết, núi Hồng Lĩnh xưa có 8 cửa truông để đi qua Hồng Lĩnh từ tây sang đông và từ bắc xuống nam, như: Truông Công Khánh, truông Vắn (Cố Ghép)... có nhiều hang động: Động 12 Cửa, động Chẻ Hai, động Hàm Rồng, động Đá Hang,...Tuy nhiên, đến nay, việc Chùa Hang xuất hiện từ khi nào thì vẫn chưa có tài liệu nào ghi chép cụ thể.

Chùa Hang nhìn vềđêm - Ảnh: Thế Long

Đến cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Chùa được ông Trần Văn Phú (trú tại TDP 7, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) đứng ra phát tâm kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức xã hội, các tăng ni phật tử, bà con Nhân dân gần xa đóng góp công sức bảo tồn, xây dựng và phát triển. Trong một lần đi hái lá làm thuốc, ông đã phát hiện ra ngôi chùa không biết đã bị phế tích từ bao giờ. Gọi là chùa nhưng chỉ còn lại một cái Hang đá nhỏ hoang tàn bởi sự vùi lấp đất đá của thời gian, đi sâu vào trong chỉ còn sót lại một số tượng Phật bằng gỗ bị mục ruỗng, các đồ thờ tự đại đa số đã bị hỏng. Mở rộng tìm kiếm xung quanh, ông phát hiện thêm nhiều dấu tích của nền móng cũ các ngôi nhà như: Nhà Tổ, nhà Tăng, đài Quan Thế Âm...Từ khi phát hiện ngôi chùa ông Phú hết sức trăn trở, phải chăng đây là thiện căn của bản thân được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giao phó trọng trách. Ông thiết nghĩ "Khi cái duyên đã đến mà mình không làm ắt là có tội với hậu thế mai sau". Xuất phát từ suy nghĩ đó, ông đã vận động các Phật tử phát dọn cây cối và tôn tạo lại ngôi Tam Bảo, đặt bát hương thờ phụng Đức Phật. Tiếng lành đồn xa, càng ngày càng nhiều Phật tử biết đến chùa; với tâm đức của mình các Phật tử, các nhà hảo tâm; các doang nghiệp, doanh nhân đã từng bước góp công, góp của, tổ chức khôi phục dần từng hạng mục; và đến nay đã là một quần thể với các điểm tín ngưỡng như: Khuôn viên tượng quan âm (tượng đứng); Cung A Di Đà; Cung Tam bảo (cung chính - Chùa Hang); Cung thờ mẫu; Cung thờ tượng quan âm (ngàn tay, ngàn mắt) và khu vực thờ Thiên Thủ Thiên Nhẫn. Các điểm tín ngưỡng thờ tự quy mô nhỏ, nằm lưng chừng sườn núi, hài hòa trong khung cảnh chung. Sự phân bố các điểm thờ tự cùng hệ thống đường dạo, hành lang nội bộ, vườn cảnh tạo nên mối tổng hòa trong không gian thờ tự vừa có sự uy nghiêm, vừa có nét dung dị, vừa có sự huyền bí nhưng rất gần gũi và cùng với cảnh quan chung của danh thắng Núi Hồng đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn trong hệ thống du lịch - văn hóa cùa tỉnh Hà Tĩnh.

Đoànrước Bằng công nhận di tích danh thắng cấp tỉnh lên Chùa

Lễ đón nhận Bằng di tích danh thắng cấp tỉnh

Ngày 18/12/2016, Chùa đã long trọng tổ chức đón Bằng công nhận di tích danh thắng cấp tỉnh. Đó là thành quả cho sự đóng góp công sức và cả mồ hôi, nước mắt của những Phật tử chùa Hang đã nhiều năm cùng đồng cam, cộng khổ, góp nhặt từng viên gạch, viên đá, vun xới từ những gốc cây, nâng niu gìn giữ các hiện vật để xây dựng nên một quần thể kiến trúc tâm linh như hiện tại.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.227.380
Online: 89