Ủy ban nhân dân phường Bắc Hồng, Ban quản lý di tích Đền Bình Lãng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Đền Bình Lãng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tham dự có đồng chí Trần Xuân Lương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; đồng chí Đinh Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Về phía thị xã có đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Hoàng Bá Khang, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại phường Bắc Hồng, cùng các đồng chí trong BTV Thị ủy, Thường trực HĐND; Phó Chủ tịch UBND thị xã Trần Xuân Đức; Đại diện lãnh đạo các Ban Đảng; Ủy ban kiểm tra, Văn phòng Thị ủy; Trưởng, Phó các Phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND thị xã; thành viên Đoàn chỉ đạo của BTV Thị ủy tại phường Bắc Hồng; Đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; Hội xã hội thị xã; Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường qua các thời kỳ.

Đồng chí Nguyễn Minh Toàn, Chủ tịch UBND phường khai mạc buổi lễ

Đền Bình Lãng, phường Bắc Hồng là một di tích lịch sử, văn hóa cổ, có niên đại từ rất lâu cũng như có giá trị văn hóa và truyền thống cách mạng. Đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang (sinh năm 995 - mất năm 1057), là con trai thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Ông là nhân vật lịch sử đã có nhiều đóng góp cho vùng đất Hoan Châu nói riêng (là Nghệ An, Hà Tĩnh ngày nay) và cả nước nói chung. Ông có tư chất mẫn tiệp, văn võ song toàn, thông minh và đức độ. Năm 1039, ông được anh trai là vua Lý Thái Tông cử vào châu Nghệ An lo việc thu thuế, năm 1041 được phong làm Tri châu Nghệ An - Tước hiệu là Uy Minh Hầu, sau đó được phong lên tước vương. Lý Nhật Quang là người có công lao to lớn trong việc khai dân lập ấp, giữ vững bờ cõi, phát triển kinh tế, xây dựng vùng biên ải Hoan Châu thành căn cứ địa vững chắc, tạo hậu thuẫn tin cậy cho nhiều triều đại về sau. Sau khi ông mất, nhân dân xứ Nghệ lập nhiều đền thờ tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của ông đối với quê hương, đất nước…

Đồng chí Phạm Thị Hoàng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường thông qua diễn văn buổi lễ và quá trình tôn tạo Đền Bình Lãng

Ghi nhận những công lao, uy đức to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, từ thế kỷ XVIII, Nhân dân trong vùng đã dựng đền Bình Lãng để tôn thờ ông, ở tổ dân phố 5, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh ngày nay. Hàng năm, cứ vào ngày 16-17 tháng Chạp âm lịch, Nhân dân trong vùng lại tổ chức lễ húy kỵ của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang tại đền Bình Lãng.

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và Thị xã trao bằng xếp hạng di tích lịch sử văn cấp tỉnh Đền Bình Lãng

Theo các bậc cao niên, từ thế kỷ XVIII đền Bình Lãng đã uy nghi tồn tại ở nơi đây. Trải qua quá trình lịch sử, đền đã bị phế tích hoàn toàn, chỉ còn sót lại vết tích của nền móng cũ. Đến những năm đầu thập niên của thế kỷ XXI, Nhân dân trong vùng đã lập nên miếu nhỏ để hương khói phụng thờ theo lệ cũ. Năm 2009, người dân phát tâm công đức, góp sức trùng tu xây dựng lại. Đền được xây dựng 2 gian trung điện và thượng điện theo kiến trúc cổ bằng gỗ lim. Trung điện là nơi để tổ chức các nghi lễ cúng bái vào ngày giỗ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và các ngày lễ, tết. Thượng điện là nơi đặt tượng thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. 

Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và Thị xã tặng hoa chúc mừng

Hiện nay, công tác trùng tu, tôn tạo, phục hồi các di tích lịch sử văn hóa, di tích danh thắng trên địa bàn đã và đang được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm. Ngoài di tích danh thắng cấp tỉnh chùa Hang, đền Bình Lãng được xem là địa điểm để bà con nhân dân, tín đồ phật tử trong và ngoài địa bàn tổ chức các hoạt động mang tính chất tâm linh cũng như các hoạt động kỷ niệm, vui chơi giải trí khác trong các dịp lễ hội của địa phương. Qua thời gian trùng tu, tôn tạo lại Đền cũng như lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích, đến nay đền Bình Lãng đã được UBND tỉnh Hà TTĩnh ra Quyết định công nhận, xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Trần Xuân Đức phát biểu chúc mừng 

 Lễ rước bằng.. 

… yên vị tại Đền Bình Lãng

 

Ban quan lý Đền tổ chức lễ húy kỵ ngài Uy Minh Vương Lý Nhật Quang tại đền Bình Lãng

Đến dự và phát biểu chúc mừng tại buổi lễ, đồng chí Trần Xuân Đức, Phó Chủ tịch UBND thị xã nhấn mạnh: để di tích thực sự  trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyến thống cho thế hệ trẻ, đề nghị Cấp uỷ chính quyền, Ban quản lý di tích lập hồ sơ đề nghị phê duyệt quy hoạch khuôn viên; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khoanh vùng, bảo vệ chống xâm lấn ảnh hưởng đến di tích; Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá để bảo tồn, trùng tu và tôn tạo di tích, trồng cây, tạo môi trường  cảnh quan xanh, sạch, đẹp; tiếp tục sưu tầm, bổ sung hiện vật, đồ thờ tự nhằm làm phong phú cho di tích; huy động kinh phí đề phục dựng một số hạng mục còn thiếu; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng lễ huý kỵ hàng năm; tập trung giới thiệu, quảng bá di tích; tổ chức kết nối với các di tích khác, nhất là di tích danh thắng chùa Hang để tạo nên tour du lịch văn hoá tâm linh trên địa bàn nhằm thực hiện tốt Nghị quyết số 02 của BTV Thị uỷ./. 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.663.672
    Online: 203