Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, từ 19h00 đến 20h00 tối ngày 10/9/2023, thị xã Hồng Lĩnh đã khảo sát, lựa chọn và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH  tại 03 tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn phường Bắc Hồng, Nam Hồng và Đậu Liêu. Với tình huống đặt ra là các sự cố cháy nổ xảy ra tại các hộ gia đình, với các phương tiện được trang bị tại chỗ, các thành viên trong tổ liên gia an toàn PCCC đã khẩn trương tiến hành các biện pháp khống chế, dập tắt ngọn lửa, đồng thời triển khai cứu người bị nạn, sơ cấp cứu ban đầu, di chuyển tài sản chống cháy lan, bảo vệ tính mạng, tài sản cho Nhân dân.

Dự và chứng kiến thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ liên gia số 3, TDP 8, phường Bắc Hồng có đồng chí Hoàng Bá Khang, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Thị ủy, đại diện lãnh đạo Công an thị xã; Đội PCCC – CNCH khu vực Hồng Lĩnh; Các đồng chí trong cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban ngành đoàn thể; Bí thư chi bộ, Tổ trưởng các TDP trên địa bàn.

Với tình huống giả định: Hồi 19 giờ, ngày 10/9/2023 xẩy ra cháy tại khu vực kinh doanh tầng 1, ngôi nhà số B29, dãy nhà liền kề Trung tâm thương mại thuộc TDP 8, phường Bắc Hồng. Diện tích cháy khoảng 20m2 do ông Mai Bá Vinh làm chủ hộ, nguyên nhân cháy là do gia đình thắp hương, Trong quá trình thắp hương không cẩn thận làm cây nến bị đổ, ngọn lửa cháy lan sang các thiết bị điện, chăn đệm tành đám cháy lớn trùm lên toàn bộ khu vực kinh doanh. Ngay sau đó ông Vinh chạy ra vị trí đặt chuông báo cháy để báo động cho người dân xung quanh thì bị mắc két tại tầng 1, diện tích đám cháy tại thời điểm phát hiện khoảng 5m2.

Sau khi nghe chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện được trang bị nhanh chóng tổ chức chữa cháy và CNCH. Đồng thời gọi điện thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114 và Công an, chính quyền địa phương và cắt điện khu vực xẩy ra sự cố.

Sau một thời gian chữa cháy, CNCH với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ khống chế và dập tắt hoàn toàn. Tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hạn do cháy, nổ gây ra.

* UBND phường Nam Hồng cũng vừa tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia số 5, tổ dân phố 2.

Toàn cảnh thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ ở Nam Hồng 

Tham dự có đồng chí Đinh Thị Hương, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban dân vận Thị ủy, Trưởng đoàn chỉ đạo của Thị ủy tại phường Nam Hồng; đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBMTTQ thị xã,  Lãnh đạo Công an thị xã; Đội cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh...

Tình huống giả định được đưa ra là: Hồi 19 giờ, ngày 10 tháng 9 năm 2023 xảy ra cháy tại khu vực tập kết bình gas tầng 1 của gia đình ông Trần Kim Lợi, diện tích cháy khoảng 2m2. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hoá xung quanh tạo thành đám cháy. Chất cháy chủ yếu là nhựa, thiết bị điện, đồ gia dụng gỗ và khí gas hóa lỏng…. Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, khi phát hiện thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu bao trùm toàn bộ khu vực kinh doanh, xông lên gác lửng phòng khách và khu vực cầu thang bộ. Thời điểm này, gia đình đã khóa cửa để nấu ăn ở tầng trên.

Khi phát hiện cháy, gia đình đã hoảng lọan hô hoán và tìm cách thoát nạn; đồng  thời báo động cho người dân xung quanh và tìm cách mở cửa thoát ra ngoài, do tâm lý hoảng loạn nên không tìm được chìa khóa để mở cửa nên bị mắc kẹt tại tầng 1. Tình hình đang rất nguy hiểm, cần tới sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Tổ liên gia đã báo động và gọi điện báo cháy cho Công an phường Nam Hồng, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu theo phương châm 4 tại chỗ; đồng thời phối hợp với lực lượng dân phòng, Công an phường, BCH quân sự phường… cùng các phương tiện để dập tắt đám cháy. 

Sau một thời gian tích cực triển khai thực hiện với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và trách nhiệm cao, công tác chuẩn bị chu đáo, các thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC tại Tổ liên gia số 5, Tổ dân phố 2 phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nên buổi thực tập đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn về lực lượng và phương tiện tham gia, hoàn thành mục đích, yêu cầu, kỹ thuật đề ra.

* UBND phường Đậu Liêu tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Tổ liên gia số 1, TDP 4.

 Tham dự buổi diễn tập có Trung tá Đậu Đình Hoà, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh; đồng chí Trần Nam Long, UVBTV Thị uỷ, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Thị xã, Trưởng đoàn chỉ đạo của BTV Thị uỷ tại phường Đậu Liêu, đại diện lãnh đạo Công an thị xã, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền phường Đậu Liêu.

Tình huống giả định đặt ra là: Hồi 20 giờ 15 phút, ngày 10 tháng 9 năm 2023 xảy ra cháy tại khu vực phòng bếp tầng 1, Ngôi nhà anh Nguyễn Văn Định thuộc Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, tổ dân phố 4, phường Đậu Liêu, diện tích cháy khoảng 10m2 do ông Nguyễn Văn Định làm chủ hộ.

Nguyên nhân cháy là do sự cố chập điện tại khu vực phòng bếp. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang các thiết bị điện trong phòng. Chất cháy chủ yếu là vải, nhựa, thiết bị điện….Do đám cháy xảy ra vào buổi tối, ban đầu ở dạng âm ỉ, khi đủ nhiệt độ nhanh chóng bùng phát trên bề mặt và trùm lên toàn bộ phòng bếp. Khi phát hiện ra đám cháy thì lượng khói, khí độc đã bắt đầu lan vào phòng khách và khu vực cầu thang bộ và phòng ngủ. Khi xảy ra cháy, trong nhà có 02 người lớn và 03 trẻ em. Vợ ông Định là bà Phạm Thị Lài thấy mùi khét và khói thì đi kiểm tra phát hiện ra cháy, đã hô to  và hoảng loạn chạy vào các phòng để báo động cho các thành viên trong nhà. Ông Định sau khi nghe tiếng hô của vợ thì chạy ra vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ Liên gia tại tầng 1 để báo động cho người dân xung quanh và hô to “cháy, cháy, cháy...”, đồng thời sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy. Diện tích đám cháy tại thời điểm phát hiện khoảng 10m2.

Nhận tin báo cháy, Công an Phường Đậu Liêu nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường đám cháy. Lãnh đạo UBND phường sau tiếp nhận thông tin ngay lập tức điều động, phân công lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, y tế phường nhanh chóng xuống hiện trường để phối hợp tổ chức cứu chữa.

Sau khi nghe được chuông báo cháy, các hộ dân trong tổ liên gia khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị tại hộ gia đình chạy ra ngoài đường. Ngay lập tức dưới sự chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ liên gia đã phân công nhiệm vụ cho từng người nhanh chóng tổ chức chữa cháy và CNCH.

Sau 01 thời gian chữa cháy, CNCH, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ không chế và dập tắt hoàn toàn; đã tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Ngay sau buổi diễn tập, phường Đậu Liêu và đơn vị liên quan đã tiến hành họp bàn rút kinh nghiệm. Lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các hộ dân khi hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra với phương châm lấy phòng ngừa là chính, đảm bảo an toàn khi có cháy nổ xảy ra.

Trung tá Đậu Đình Hòa- Đội trưởng Đội cảnh sát PCCC và CNCH Hồng Lĩnh nhận xét: Đây là dịp để đánh giá chất lượng, hiệu quả, kỹ năng xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra trong tổ liên gia an toàn PCCC, đồng thời đánh giá chất lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH đã được trang bị, nâng cao khả năng phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng dân phòng, y tế, bảo vệ dân phố và các thành viên trong tổ liên gia.

Thông qua cuộc diễn tập, thực tâp các phương án PCCC và CNCH nhằm giúp các thành viên của Tổ liên gia nâng cao nhận thức về công tác PCCC và CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ; sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã trang bị; huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy. Đồng thời đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn PCCC&CNCH tại các khu dân cư, từ đó nhân rộng ra trên địa bàn toàn phường; thực hiện tốt quy định về thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đối với tổ liên gia an toàn PCCC, với mục tiêu nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác PCCC&CNCH; tăng cường khả năng sẵn sàng chữa cháy và sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả cao của các lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy nổ xảy ra./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.795.275
    Online: 95