Sau 31 năm xây dựng và phát triển, từ thị tứ nhỏ nằm phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh, cơ sở hạ tầng còn hết sức yếu kém, đến nay thị xã Hồng Lĩnh đã có những bước phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, với những kết quả đạt được trong thực hiện thu hút đầu tư và chỉnh trang đô thị, thị xã Hồng Lĩnh đã từng bước thay đổi diện mạo, mang dáng dấp của một đô thị văn minh, hiện đại dưới chân Núi Hồng.

Thị xã Hồng Lĩnh được thành lập ngày 02/3/1992 theo Quyết định 67 của Hội đồng Bộ trưởng, gồm thị trấn Hồng Lĩnh và các xã: Trung Lương, Đức Thuận (huyện Đức Thọ), Đậu Liêu, Thuận Lộc (huyện Can Lộc), với diện tích tự nhiên hơn 5.800 ha, dân số gần 32.000 người.

Lễ ra mắt thị xã Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh là vùng Địa linh nhân kiệt, có truyền thống văn hóa lâu đời và tinh thần yêu nước, cách mạng sâu sắc; nhân dân đoàn kết, kiên cường trong kháng chiến, sáng tạo trong lao động sản xuất; nơi đây là quê hương của danh nhân Bùi Cầm Hổ, song trạng Sử Hy Nhan - Sử Đức Huy và nhiều người con ưu tú của cách mạng Việt Nam. Vùng đất này đã hun đúc khí thiêng sông núi, tạo ra nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng. Nơi đây từng được vua Thiệu Trị dừng chân đề thơ - vịnh cảnh, từng in đậm dấu chân của Nguyễn Huệ - Quang Trung, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, đại thi hào Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Biểu, Phan Kính và nhiều bậc danh nhân hào kiệt khác.

Ngã ba thị xã ngày xưa, nay là Ngã tư thị xã

Thị xã Hồng Lĩnh có Quốc lộ 1 và Quốc lộ 8 đi qua, thuận lợi cho giao thương quốc tế và các địa phương trong cả nước, có lợi thế để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Trước khi được thành lập, trên vùng đất Hồng Lĩnh đã có các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, như: Xí nghiệp gạch ngói Thuận Lộc, Xí nghiệp đá Hồng Sơn, Công ty đường bộ số I, Xí nghiệp Sành sứ, Xí nghiệp Đại tu ô tô, Xí nghiệp Sản xuất vật tư, Xí nghiệp Que hàn, Công ty Vận tải C7, Cửa hàng Lương thực Hồng Lĩnh, Kho vận lương thực Hà Tĩnh, Công ty Thương nghiệp, Công ty Lâm đặc sản Việt – Lào, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Đầu tư, Ngân hàng Hồng Lĩnh; cùng với hệ thống cơ sở vật chất văn hóa - xã hội, như: Rạp chiếu bóng Hồng Lĩnh, Sân vận động Xí nghiệp gạch ngói Hồng Lĩnh, Trạm khám Đa khoa Hồng Lĩnh và các trường học... Bên cạnh đó, Làng nghề truyền thống Trung Lương đã tạo điều kiện cho việc mở xưởng sản xuất các mặt hàng cơ khí phục vụ nhân dân trong vùng và thị trường trong tỉnh, trong nước. Sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất Hồng Lĩnh đã tạo tiền đề và đặt ra yêu cầu cần hình thành một đô thị trực thuộc tỉnh. Như vậy, sự ra đời của thị xã Hồng Lĩnh xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc tỉnh và thể hiện tầm nhìn chiến lược của các cấp lãnh đạo, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Cơ sở vật chất những năm đầu thành lập hết sức khó khăn (Ảnh: Hội trường xã Đậu Liêu, nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh)

Thành lập trong điều kiện tỉnh Hà Tĩnh vừa mới được tái lập, nên thực trạng của Thị xã gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn không làm lung lay ý chí và lòng quyết tâm của đội ngũ cán bộ thị xã lúc bấy giờ. Nhờ xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá trong từng giai đoạn; bám sát thực tiễn, năng động, sáng tạo, kiên trì, kiên quyết; tranh thủ tốt sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành; khơi dậy và phát huy được sức mạnh, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, ý chí tự lực, tự cường trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và toàn thể nhân dân để xây dựng, phát triển Thị xã theo đúng mục tiêu đã xác định. Nhờ vậy, sau 31 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã khắc phục khó khăn, vươn lên giành được kết quả khá toàn diện, đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, giải pháp then chốt là chuyển dịch đúng hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tăng nhanh; tập trung hoàn thiện, nâng cao tiêu chí xây dựng hạ tầng đô thị; thu hút đầu tư.

Thị xã Hồng Lĩnh đang ngày càng phát triển

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng kinh tế đô thị, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ tăng nhanh, tính đến hết năm 2022 chiếm trên 96%; thu ngân sách năm sau tăng cao hơn năm trước; thu nhập bình quân đầu người tăng vượt bậc, đến năm 2022 đạt 65 triệu đồng; văn hoá, xã hội có nhiều khởi sắc; quốc phòng- an ninh được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Toàn cảnh cụm công nghiệp Nam Hồng

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thị xã Hồng Lĩnh ngày càng bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Năm 2022, giá trị một số ngành kinh tế chủ yếu của thị xã ước đạt 5.088 tỷ đồng, tăng 1,7% so với kế hoạch, tăng 13% so với cùng kỳ. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển; các cơ sở sản xuất trên địa bàn duy trì tốt hoạt động sản xuất. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2022 đạt 272.528 triệu đồng, tăng 58% so với kế hoạch HĐND thị xã giao, tăng 95% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 1.860 tỷ đồng, tăng 0,5% so với kế hoạch. Thị xã đã thu hút mới 6 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 62 tỷ đồng.

Công nhân nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh đang làm việc

Đất lành, chim đậu, với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp, thị xã Hồng Lĩnh đã thu hút mạnh mẽ các dự án tầm cỡ trong và ngoài nước. Từ đây càng khẳng định tiềm lực kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo diện mạo mới trong bức tranh phát triển công nghiệp. Đối tác tin cậy, nguồn thu tăng cao, giải quyết  việc làm cho hàng ngàn lao động, an sinh xã hội đảm bảo... Hồng Lĩnh tạo uy tín lớn trong mắt các nhà đầu tư.

“Trong nhưng năm gần đây, Hồng Lĩnh là điểm sáng về thu hút đầu tư của tỉnh, là địa phương có nhiều cụm công nghiệp và tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp đạt cao, đang từng bước trở thành trung tâm công nghiệp nhẹ của tỉnh. Theo báo cáo của UBND TX Hồng Lĩnh, từ năm 2017 đến nay, thị xã đã thu hút được 34 dự án phát triển kinh tế - xã hội, với tổng vốn đầu tư trên 3.300 tỷ đồng. Đến nay có 21 dự án đã đi vào hoạt động, trong đó có một số dự án lớn, như: Nhà máy may Haivina Hồng Lĩnh, quy mô 15 triệu USD, đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 với gần 2.500 lao động, đang chuẩn bị triển khai giai đoạn 2; Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh, quy mô hơn 1.200 tỷ đồng...” Ông Nguyễn Huy Hùng – Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Lễ khánh thành nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh

Sức mạnh toàn xã hội được phát huy. Bằng  trí  – lực – tâm huyết và tài năng.... rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, nhiều con em đã quyết tâm bám trụ, vượt khó, cùng đảng bộ và chính quyền chung sức, kề vai, quyết tâm đưa quê hương cất cánh. Những cái tên đã định hình thương hiệu khắp mọi miền Tổ quốc như: Hoành Sơn, Như Nam, Haivina... dẫu đi muôn phương, dựng xây trăm ngả thì vẫn luôn ưu ái với non Hồng. Hàng trăm công trình, dự án, bao Nhà máy, những điểm nhấn công nghiệp, dịch vụ...

Quy trình sản xuất với nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại (Ảnh: Nhà máy bia Hà Nội - Nghệ Tĩnh)

Một trong những điểm nhấn cho sự đổi thay toàn diện của Hồng Lĩnh hôm nay chính là sự phát triển đồng bộ kinh tế theo hướng  đô thị; thương mại - dịch vụ đa dạng về loại hình và không ngừng nâng cao chất lượng. Sản xuất nông - lâm nghiệp - thuỷ sản, xây dựng nông thôn mới được quan tâm, hoạt động tài chính, ngân hàng ngày càng đáp ứng yêu cầu… Đặc biệt điểm sáng của một đô thị bền vững phía Bắc Hà Tĩnh ngày càng được định hình rõ nét….

Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị Hồng Lĩnh

 Trung tâm thương mại tổng hợp siêu thị khang trang với vốn đầu tư  hàng trăm tỷ đồng có trên 1.000 điểm kinh doanh…; Chợ Hồng Sơn - La Giang với tổng đầu tư trên chục tỷ đồng hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa… đang từng bước tạo ra diện mạo mới cho vùng đất này… Từ sức mạnh toàn xã hội, từ những nỗ lực không ngừng nghỉ, góp công, hiến của, từ những chủ trương đúng và trúng, khi ý đảng hợp lòng dân…

Ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm đặc trưng của thị xã Hồng Lĩnh

Hồng Lĩnh đã tạo ra một nguồn lực to lớn trong quá trình xây dựng đô thị loại III. Hệ thống kết cấu hạ tầng khang trang; công tác quy hoạch, kiến trúc đô thị được chú trọng; phong trào xây dựng chỉnh trang đô thị ngày càng mạnh mẽ, tiếp tục được đầu tư xây dựng với nhiều bước đột phá mới. Sự văn minh, hiện đại, sầm uất đang hình thành. Phong trào xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới được quan tâm triển khai thực hiện, góp phần củng cố và nâng cao tiêu chí đô thị loại III (đã đạt 53/63 tiêu chí).

Công tác chỉnh trang đô thị đang trở thành cao trào tại các địa phương

Văn hóa vật thể, phi vật thể với nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, có thắng cảnh, lễ hội độc đáo, có phong trào hát dân ca ví giặm lan tỏa sâu rộng…Tất cả đã thành nền tảng tinh thần, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội, mở ra nhiều cơ hội mới trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh.  Quá khứ  lắng đọng, những giá trị ngàn đời đó song hành tương lai, trở thành tài sản vô giá nâng cánh cho Hồng Lĩnh trong công cuộc hội nhập.

Các giá trị văn hóa ngày càng được quan tâm gìn giữ và phát huy

Đã có rất nhiều sự đổi thay rõ nét trên mỗi con đường, ngõ phố của Hồng Lĩnh hôm nay. Thành quả này có vai trò không nhỏ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội  đã không ngừng đổi mới, hoạt động thực chất và hiệu quả. Các phong trào, các cuộc vận động được triển khai sâu rộng, được đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng tích cực, đạt kết quả rõ nét; chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; hoạt động giám sát, phản biện xã hội ngày càng được quan tâm thực hiện…

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng đa dạng và phát triển

Các lễ hội ngày càng được gìn giữ và phát huy các giá trị

Trong sự  đổi mới và phát triển, con người càng được chăm lo toàn diện cả tâm - thể -  mỹ thông qua phát triển giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội...

Các hoạt động an sinh xã hội được quan tâm

Các họat động văn hoá - thể thao có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Vinh danh các giáo viên tiêu biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022)

Giáo dục - đào tạo Hồng Lĩnh là điểm sáng của Hà Tĩnh với những bước đi vững chắc về cả chất lượng đại trà và mũi nhọn cũng như những đầu tư trọng tâm, đúng hướng về cơ sở vật chất. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, thế trận lòng dân được củng cố, công tác đền ơn đáp nghĩa được chú trọng.

Trao giải cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính thị xã Hồng Lĩnh năm 2022

Trong cải cách hành chính, Thị xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị; triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 

Lễ ra quân huấn luyện năm 2023

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng luôn được tăng cường, tính tích cực và vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên được nâng cao… Chú trọng công tác tổ chức cán bộ, dân vận, kiểm tra thường xuyên được tăng cường, củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, phát huy trí tuệ tập thể, đồng thời nêu cao trách nhiệm cá nhân, nhất là vai trò người đứng đầu các cơ quan, đơn vị….

Công an thị xã tích cực hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử

 Qua mỗi thời kỳ, từng giai đoạn, các thế hệ cán bộ bằng tâm huyết, trí tuệ và tình yêu với vùng đất này đã gửi gắm và nỗ lực thực hiện ước mơ, khát vọng bao đời của người dân Hồng Lĩnh...

 Ghi nhận những nỗ lực phấn đấu và kết quả đạt được, năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Hồng Lĩnh được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thị xã Hồng Lĩnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Đề hoàn thành mục tiêu xây dựng Hồng Lĩnh sớm đạt tiêu chí đô thị loại III, trở thành Trung tâm kinh tế - xã hội - đô thị phía Bắc của tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đông, Tỉnh ủy viên - Bí thư Thị ủy cho biết: “Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị. Huy động tối đa các nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội; ưu tiên đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang đô thị để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đô thị loại III”  

31 năm kể từ khi được xác lập trên bản đồ quốc gia với tư cách là một đơn vị hành chính, vùng đất này ngày càng khẳng định vị thế nhờ công sức của bao thế hệ cùng vun đắp, tạo dựng. Dưới chân Ngàn Hống, thị xã Hồng Lĩnh bừng lên sức sống mới. Thành quả đó càng minh chứng cho quyết định đúng đắn và tầm nhìn chiến lược, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, cũng như sự vào cuộc của toàn dân. 3 nội dung đột phá chiến lược được Thị xã xác định tại đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 càng thêm sức bật trên hành trình đi tới xây dựng thị xã Hồng Lĩnh xứng đáng với Trung tâm kinh tế - xã hội phía Bắc Tỉnh nhà./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.368.261
    Online: 73