Quản lý đất đai là lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm, tác động đến toàn bộ xã hội chính vì vậy việc sửa đổi Luật Đất đai là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu bức thiết trong quá trình phát triển đất nước nên tại thị xã Hồng Lĩnh đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Chiều ngày 28/02, UBMTTQ thị xã Hồng Lĩnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thăng Long, Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, phòng, ban, ngành, các tổ chức thành viên của UBMTQ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBMTTQ các phường xã, các Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, TDP cùng tham dự.

Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch UBMTTQ thị xã khai mạc hội nghị

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều đang được tổ chức lấy ý kiến theo nhiều hình thức đa dạng, thực chất theo yêu cầu Nghị quyết số 671 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết số 170 của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBMTTQ thị xã báo cáo đề dẫn và định hướng góp ý tại hội nghị

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, nguồn lực đất đai cho sự phát triển kinh tế, xã hội; khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này; đảm bảo an ninh - quốc phòng, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân...

Đồng chí Trần Xuân Thắng, Trưởng phòng Tư pháp: Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định quy hoạch sử dụng đất cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp trên. Đề nghị điều chỉnh thành "quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất của quy hoạch sử dụng đất cấp trên"

Mục đích của việc lấy ý kiến Nhân dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, tạo sự đồng thuận, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong việc hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân đối với việc sửa đổi, hoàn thiện và thi hành Luật Đất đai; góp phần cụ thể hóa các quy định về đất đai sát với thực tiễn và sớm đưa luật vào cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Thế Hoàng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thị xã: Dự thảo Luật đất đai cần phải bổ sung, quy định cụ thể các nội dung phối hợp giữa các cơ quan quản lý đất đai và cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết tranh chấp đất đai để việc quản lý đất đai được đảm bảo, các vụ án tranh chấp đất đai được giải quyết đúng thời hạn, tránh việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Tại hội nghị, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do UBMTTQ thị xã Hồng Lĩnh tổ chức đã được các đại biểu cơ bản nhất trí và đánh giá cao sự cần thiết ban hành dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nhất là những bất cập trong quản lý và sử dụng đất. Đồng thời có những ý kiến, kiến nghị bổ sung vào dự luật đất đai sửa đổi.

Đồng chí Phạm Đức Quang, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân thị xã: Điều 157 của dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã đề cập đến sự tham gia của tổ chức tư vấn giá đất trong việc xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất và giá đất cụ thể. Tuy nhiên Điều 158 của Dự thảo quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức có chức năng tư vấn trong việc đưa ra ý kiến khi xây dựng các chính sách đất đai, chưa quy định rõ năng lực của tổ chức tư vấn nên cần phải bổ sung quy định về vấn đề này thì mới bảo đảm đạt được mục đích đề ra là đảm bảo tính khách quan của giá đất

Có 15 ý kiến đóng góp chủ yếu tập trung vào các nội dụng về: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư; về phát triển quỹ đất; về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; về chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực; về hộ gia đình sử dụng đất.

Ông Phạm Duy Ất, Chủ tịch UBMTTQ phường Đậu Liêu:  Điều 74, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Đề nghị bổ sung công khai đến cấp huyện, cấp xã, phường có liên quan

Một số ý kiến góp ý về các vấn đề: thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư thông qua việc thỏa thuận về quyền sử dụng đất; thẩm quyền giải quyết đất đai; quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất.

Đồng chí Nguyễn Duy Đăng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã: Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ.

Ngoài ra một số ý kiến đề nghị: cần phải có quy định chặt chẽ hơn tại Điều 71 dự thảo Luật thì Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có thể được điểu chỉnh do biến đổi bất thường của tình hình kinh tế - xã hội làm hạn chế nguồn lực thực hiện; hoặc do phát triển của khoa học công nghệ làm thay đổi cơ bản việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất. 

Ông Kiều Minh Quyết, Bí thư chi bộ TDP6, phường Nam Hồng đã chuyển tải ý kiến của nhân dân TDP 6 phường Nam Hồng: đề xuất các doanh nghiệp tư nhân thực hiện giải phóng đền bù cần phải có những buổi đối thoai trực tiếp với người dân để thỏa thuận mức giá đền bù hợp lý chứ ko nên áp trần giá đền bù của Nhà nước

Một số đại biểu cho rằng tại Điều 80. Điểm h: Dự thảo ghi đất sản xuất nông nghiệp không được sử dụng trong thời hạn 36 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng. Cần điều chỉnh thời gian xuống 24 tháng vì 36 tháng là quá dài,…

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBMTTQ phường Bắc Hồng: Tại Điều 5 Chương X, đồng tình với việc bỏ khái niệm về chủ thể sử dụng đất là "hộ gia đình" là phù hợp với thực tiễn giúp tháo gỡ những hạn chế đã tồn tại từ trước Luật này có hiệu lực

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Chủ tịch UBMTTQ phường Nam Hồng: Chương XIII: Chế độ sử dụng các loại đất. Điều 204 quy định về đất tín ngưỡng gồm đình, đền, miếu, am,… đóng góp ý kiến nên để nguyên như Luật Đất đai 2013 và bổ sung thêm đất từ đường nhà thờ họ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Đặng Ngọc Sơn ghi nhận các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ các nội dung trọng tâm của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) qua đó thể hiện tính dân chủ, trí tuệ tập thể và tạo sự đồng thuận thể hiện ý chí, nguyện vọng của  Nhân dân. Ban Thường trực UBMTTQ Thị xã Hồng Lĩnh sẽ tổng hợp các ý kiến để trình cấp trên xem xét./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.404.174
    Online: 53