Phát huy những phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, 5 năm qua, các tầng lớp phụ nữ ở thị xã Hồng Lĩnh  đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, để lại những dấu ấn quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ được các cấp ủy, chính quyền, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

 Hội LHPN Bắc Hồng gắn biển công trình chỉnh trang đô thị ở Tổ dân phố 1

 Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, chúng ta rất đỗi tự hào về sự trưởng thành và phát triển của tổ chức Hội Phụ nữ. Cùng với sự phát triển đi lên của đô thị trẻ phía Bắc Tỉnh nhà, Hội LHPN Hồng Lĩnh luôn bám sát các nội dung, chương trình công tác của Hội, các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định "Cán bộ là gốc của phong trào", trong công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh luôn quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ để có đủ khả năng lãnh đạo tổ chức Hội trong tình hình mới đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, triển khai, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương và phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao. Vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được khẳng định. Đó là nét nổi bật của phong trào phụ nữ và công tác Hội phụ nữ ở thị xã Hồng Lĩnh trong nhiệm kỳ qua.

Các cấp Hội luôn đổi mới nội dung sinh hoạt thu hút đông đảo hội viên tham gia

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong thị đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút hội viên nhằm vận động đông đảo các tầng lớp  phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hộicác cấp hội đã quan tâm công tác phát triển hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay là 9.606 chị, tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 73,4%.

Không quản ngày đêm chị em phụ nữ tranh thủ xây dựng tuyến đường hoa

Điểm mới trong công tác tuyên truyền của các cấp Hội phụ nữ ở Hồng Lĩnh là thực hiện theo mô hình truyền thông theo nhóm nhỏ với phương pháp tiếp cận trực tiếp hội viên, chọn nội dung phù hợp, thiết thực. góp phần giúp phụ nữ đổi mới tư duy, thay đổi cách nghĩ, cách làm, chủ động và tích cực thu hút hội viên tham gia sinh hoạt, qua đó góp phần thực hiện  nhiệm vụ chính trị, các phong trào cuộc vận động của các cấp đề ra.

Phụ nữ Tổ dân phố 7 phường Đậu Liêu chăm sóc tuyến đường hoa do chi hội đảm nhiệm

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần khơi dậy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, ý chí tự lực, giám nghĩ, dám làm của lực lượng lao động nữ, trở thành động lực tạo ra năng suất lao động hiệu quả công tác, chất lượng sản phẩm góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội an sinh xã hội, thực hiện bình đẳng giới và sự phát triển bền vững của Thị xã.

Mô hình kẹo Cu đơ Hiền Võ đạt sản phẩm OCOP tiêu chuẩn 3 sao

Với bản chất cần cù sáng tạo, chị em phụ nữ trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã năng động mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, tạo chuyển biến trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, khắc phục khó khăn, tích cực học tập, năng động, sáng tạo, nâng cao tay nghề, áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới, thi đua lao động sản xuất; mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, mô hình kinh doanh, dịch vụ, đáp ứng ngày càng cao các nhu cầu của thị trường, nhiều chị em phụ nữ mạnh dạn mở rộng các dịch vụ kinh doanh buôn bán, từng bước đáp ứng với thị hiếu khách hàng, nâng cao thu nhập, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nữ, mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng các mô hình lớn, liên kết thành lập các tổ hợp tác, nâng cao thu nhập cho gia đình và làm giàu cho xã hội.

Mô hình chăn nuôi gà  liên kết ở xã Thuận Lộc với quy mô 5.000 con/lứa

Các cấp hội đã xây dựng và nhân rộng 124 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, phối hợp thánh lập 2 hợp tác xã, 23 tổ hợp tác, hỗ trợ 587 phụ nữ thực hiện khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp...qua đó, hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, khởi sự và phát triển kinh tế được các cấp Hội chỉ đạo gắn với thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”

Mô hình nuôi lợn nhựa giúp nhau vay vốn phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững 

Điều đáng ghi nhận là Hội LHPN Hồng Lĩnh đã tăng cường mở rộng khai thác và nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội thị xã gần 54 tỷ đồng cho gần 1.300 hộ vay. Nhờ được vay vốn, hướng dẫn quy trình trong sản xuất kinh doanh nên chị em đã phát huy đồng vốn có hiệu quả, đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, Hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời, thực hiện quy định trả lãi, trả gốc, gửi tiết kiệm hàng tháng, tạo nề nếp tốt cho chị em thực hiện vay và trả nợ đúng thời hạn.

 Ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất

Bên cạnh đó, các chi, tổ hội phụ nữ đã duy trì và đẩy mạnh phong trào “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ” và các hình thức tiết kiệm khác thu hút trên 80% hội viên phụ nữ tham gia, số tiền tiết kiệm sau 5 năm là gần 37 tỷ đồng giúp cho gần 5.000 hội viên vay không lấy lãi. Thông qua các hoạt động về hỗ trợ nguồn vốn đã giúp phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống,xây dựng gia đình hạnh phúc.

Lãnh đạo UBMTTQ và Hội LHPN thị xã trao mô hình kinh tế cho phụ nữ nghèo ở Nam Hồng 

Hoạt động giúp phụ nữ giảm nghèo được triển khai gắn kết với cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, trao mô hình sinh kế bền vững cho phụ nữ nghèo, các hoạt động "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ", “Xây dựng mái ấm tình thương” được các cấp hội quan tâm. 5 năm qua, các cấp Hội đã trao 33 mô hình sinh kế gần 55 triệu đồng, hỗ trợ, phối hợp xây dựng 57 mái ấm tình thương, trong đó làm mới 52 nhà, sửa chữa 5 nhà với tổng số tiền trị giá 1 tỷ 566 triệu đồng và gần 2.000 ngày công.

 Công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của cán bộ, hội viên, phụ nữ đã giúp 972 hộ nghèo, cận nghèo góp phần cùng với Thị xã giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo hình thức tiếp cận đa chiều) giảm từ 4,72% (năm 2016) xuống còn dưới 2% (năm 2020).

Phụ nữ phường Đức Thuận với nhiều công trình chỉnh trang đô thị

Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua đã có sức lan toả, nổi bật đó là việc nâng cao chất lượng thực hiện phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “ 5 không 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” ngày càng thiết thực, hiệu quả và rõ nét.

Phong trào chỉnh trang đô thị được chị em hưởng ứng tích cực

Phong trào phụ nữ chung tay chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị được hưởng ứng tích cực. Trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội đã thực hiện được hơn 300 công trình/phần việc gắn với thực hiện cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trị giá hơn 12 tỷ đồng  và gần 5.500 lượt ngày công.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới đã được các cấp Hội đổi mới bằng nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, đưa cuộc vận động ngày càng có chiều sâu và chất lượng, tiêu biểu. Mô hình “nhà sạch vườn đẹp”,“Mô hình 10 hộ liền kề”,“Chi hội 5 không 3 sạch”, “Câu lạc bộ gia đình 5 không 3 sạch “Nhóm hộ gia đình 3 sạch”,“Câu lạc bộ gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”... đã thực sự đưa lại hiệu quả. Trong 5 năm qua, đã có 11.500 lượt hộ gia đình được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; 1.600 hộ gia đình được Hội giúp đạt các tiêu chí“5 không, 3 sạch” góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Những tuyến đường hoa đẹp do bàn tay chị em phụ nữ

Hưởng ứng phong trào với chủ đề “Phụ nữ  Hồng Lĩnh chung tay hạn chế sử dụng túi ni long và các sản phẩm nhựa dùng 1 lần, sản phẩm nhựa khó phân hủy” các cấp hội đã vận động chị em mua được gần 3.000 làn nhựa, túi vải và gần 5.000 hộp đựng thực phẩm trị giá hơn 120 triệu đồng

Chị em phụ nữ chỉnh trang đô thị, lắp giá treo cờ

Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các cấp hội phụ nữ có nhiều cách làm sáng tạo tham gia phòng chống dịch như: làm vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại gia đình và nơi công cộng, quyên góp ủng hộ được hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn khẩu trang y tế, nhiều lương thực thực phẩm nấu hàng trăm suất cơm cho lực lượng tuyến đầu, các khu cách ly; động viên, thăm hỏi, giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 tất cả bằng tình yêu thương.

Chị em phụ nữ quyên góp, đóng gói nhu yếu phẩm gửi đến nhân dân TP HCM chung tay chống dịch

 Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ Việt Nam thị xã Hồng Lĩnh cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn đã quyên góp được hơn 9.000 kg gạo và hàng tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và hơn 30 triệu đồng tiền mặt chuyển về Ban vận động và để gửi vào “tiếp sức” cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thân yêu.

Các cấp Hội LHPN trên địa bàn thị xã đã tập trung phát động các tầng lớp phụ nữ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp nhằm nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Đến nay, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã thành lập 52 CLB tại các thôn, tổ dân phố và 6 CLB phường, xã với gần 2.000 chị em tham gia. Đến với CLB Dân vũ, chị em không chỉ thỏa mãn được niềm đam mê của mình mà còn có dịp để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống.

Hội LHPN thị xã nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh trao tặng

Ông Nguyễn Thăng Long - Phó bí thư thường trực Thị ủy nhận xét đánh giá: “Những dấu ấn của hội viên phụ nữ Hồng Lĩnh để lại trên những công trình, phần việc thực sự đậm nét, có sức lan tỏa lớn góp phần rất lớn trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, đặc biệt là tạo điểm nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong thời gian qua, được cấp ủy, chính quyền và được Nhân dân ghi nhận đánh giá rất cao”.

Hội LHPN thị xã đón nhận Bằng khen của Hội LHPN tỉnh về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020  

Năm năm một nhiệm kỳ nhìn lại, những thành quả mà các cấp Hội phụ nữ Hồng Lĩnh đạt được nhiệm kỳ qua đã để lại những dấu ấn khó quên. Nhiều tập thể và cá nhân được Bộ, ban, ngành, TW Hội, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh ghi nhận và tôn vinh khen thưởng, tặng Cờ thi đua xuất sắc, nhiều bằng khen, giấy khen…Đó chính là kết quả của cả một chặng đường bền bỉ chăm lo củng cố xây dựng tổ chức hội và việc đổi mới, sáng tạo trong triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Không khí tại địa điểm Thị ủy Hồng Lĩnh, nơi sẽ diễn ra Đại hội đại biểu phụ nữ thị xã khóa VII vào 2 ngày 26 và 27/7/2021

          Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội LHPN thị xã phấn khởi nói: Thành quả ấy chính là hành trang đẹp, là niềm tin, là động lực tiếp thêm sức mạnh để phụ nữ Hồng Lĩnh phấn đấu nhiều hơn nữa trong nhiệm kỳ tới. Để thực hiện thành công mục tiêu nhiệm vụ trong thời gian tới, các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ dưới chân Núi Hồng tiếp tục tăng cường đoàn kết, đổi mới, phát huy truyền thống và sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, nêu cao tinh thần làm chủ trong công tác phụ nữ và thực hiện Bình đẳng giới; rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, chủ động, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần đưa thị xã Hồng Lĩnh trở thành hạt nhân trong chuỗi đô thị phía Bắc Hà Tĩnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.357.903
    Online: 57