Cùng với chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19, trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, thị xã Hồng Lĩnh cũng đã tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm tra rừng thường xuyên 

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, trong thời gian qua, phường Đậu Liêu đã tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương tần suất 2 lần/ngày cho các tầng lớp nhân dân nâng cao cảnh giác, phát hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy, bảo vệ rừng và sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. 

Tổ chức phát quang làm đường băng cản lửa

Đây là một trong những cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ gần 800 ha rừng trên địa bàn phường Đậu Liêu trong thời gian qua.

Ban chỉ đạo PCCR ở Đậu Liêu họp triển khai các biên pháp cấp bách PCCR 

Ông Thái Lương - Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu cho biết: “Để chủ động PCCCR trong mùa nắng nóng năm nay, phường Đậu Liêu đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo, phân công cán bộ phụ trách từng lĩnh vực, chủ động xây dựng phương án “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu khi mọi tình huống xấu xảy ra. Huy động lực lượng phát đường băng cản lửa, kẻ vẽ các biển báo, phân công cán bộ trực gác 24/24 các điểm chốt lên cửa rừng”.

Ông Vũ Văn Lai - Cán bộ phụ trách Trạm truyền thanh Đậu Liêu đang đọc phát thanh tuyên truyền PCCCR trên hệ thống truyền thanh cơ sở 

Bám sát tình hình thực tế, Phường Đức Thuận đã tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp, phương án đã xây dựng theo tinh thần chỉ đạo chung, nhất là chú trọng công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời quán triệt phương châm bảo vệ rừng tại gốc, phát huy tính tích cực, tự giác của lực lượng bảo vệ rừng trong việc tuần tra, kiểm tra các lâm phần được giao quản lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm quy chế quản lý, bảo vệ rừng. 

Phường Đức Thuận kiểm tra các phương tiện và dụng cụ PCCCR

Ông Lê Hồng Thành – Chủ tịch UBND phường Đức Thuận cho rằng: “Thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt là lực lượng tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng, trang bị một số dụng cụ chữa cháy nhằm ứng phó, dập lửa kịp thời nếu cháy rừng xảy ra. Đồng thời, tiến hành tu sửa đường băng cản lửa, đường chữa cháy, phát dọn thảm thực bì dày dễ cháy, góp phần thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống cháy rừng”.

Các lực lượng chức năng khảo sát, lên phương án phòng chống cháy rừng

Đây là hình ảnh quen thuộc của những người gác lửa rừng ở Trạm bảo vệ rừng Cổng Khánh trong mùa nắng nóng. Với nhiệm vụ được giao là bảo vệ hơn 2.000 ha rừng, ông Trần Quốc Sơn - cùng với anh em trong Trạm đã phân công nhau trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ trực cháy và thông báo kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. 

Ông Trần Quốc Sơn - Trạm trưởng Trạm BVR Cổng Khánh và kiểm lâm viên trực ở chòi canh 

Với địa bàn rộng, đi lại khó khăn, công việc gian nan, vất vả nhưng ông vẫn không nản chí, tất cả vì màu xanh của rừng. Việc canh gác ở chòi canh, cửa rừng, đi kiểm tra trong các khu rừng khai thác nhựa thông, phát đường băng cản lửa là nhiệm vụ quan trọng và đặt lên hàng đầu của đội ngũ bảo vệ rừng ở đây. 

Lực lượng phường Bắc Hồng trực chốt đường lên Hồ Thiên Tượng trực 24/24 giờ 

Thị xã Hồng Lĩnh có 1.782 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó, có 1.456 ha do Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh quản lý, 159 ha do 46 hộ gia đình, cá nhân quản lý và 167 ha do UBND các xã, phường quản lý. Đặc biệt, trong số này có 1.200 ha rừng trọng điểm dễ cháy.

Thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, ngay từ đầu năm, các chủ rừng và chính quyền các địa phương ở thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động ban hành các văn bản, chỉ thị chỉ đạo triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng phương án, trực cháy, "4 tại chỗ” từ lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần. 

Trực chốt đường lên rừng khu vực Hồ Đá Bạc

Thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức tuyên truyền, ký 6.296 bản cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại 11 trường học, 16 thôn, tổ dân phố; làm mới, tu sửa 34,6 km đường băng cản lửa, xử lý thực bì giảm vật liệu cháy 281 ha.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, giúp chính quyền các cấp kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch sát với thực tiễn, tăng cường phối hợp giữa các cấp, ngành liên quan, xác định được các vùng trọng điểm về cháy, nâng cao hiệu quả áp dụng của phương châm “4 tại chỗ” khi xẩy ra sự cố. Chế độ trực gác lửa rừng được đảm bảo thường xuyên không được lơ là, chủ quan, thông tin liên lạc, chỉ huy điều động lực lượng của Ban chỉ đạo thị xã đến cơ sở nhanh chóng, kịp thời.

Từ đầu mùa nắng nóng, nhất là thời gian này, Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên về PCCCR một cách thường xuyên để người dân sống gần rừng hiểu rõ và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ, tránh lặp lại việc đốt dọn vườn gây cháy rừng như năm qua.

Điểm mấu chốt nữa trong việc bảo vệ, PCCCR ở Thị xã Hồng Lĩnh trong thời gian qua chính là công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân. Người dân sau khi nghe cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ tuyên truyền đều nhận thấy được sự cần thiết phải bảo vệ rừng, cam kết không đốt vườn lúc nắng nóng và tạo hành lang an toàn cho rừng. 

Ông Tôn Quang Ngọc - PCT UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Với  phương châm “ Phòng là chính” để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xấu có thể xẩy ra. Các phương án tổ chức, chỉ huy, điều động lực lượng và phương tiện đều được xây dựng sát thực tiễn, được bổ cứu và soát xét thường xuyên. Các vật dụng, phương tiện hỗ trợ đều được mua sắm, bảo dưỡng đầy đủ, sẵn sàng phục vụ khi tình huống xấu xẩy ra. Chế độ tuần tra, canh gác, trực chỉ huy luôn được duy trì nghiêm túc theo quy định hiện hành, nhất là vào những ngày nắng nóng. Lực lượng kiểm lâm còn tổ chức diễn tập, theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng các tình huống giả định ứng phó khi có cháy rừng xẩy ra”

Hiện nay, nắng nóng vẫn đang tiếp tục kéo dài. Nguy cơ xẩy ra cháy rừng là rất lớn. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng như mỗi người dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cần tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng, với phương châm: “Phòng là chính, cứu chữa phải kịp thời”./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.361.672
    Online: 17