Lễ tế dân gian Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng được tổ chức nhằm để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. Đây là lễ linh thiêng và cao cả trong tâm thức dân gian của người Việt nên hàng năm Lễ được tổ chức nghiêm trang, chu đáo và bài bản.

    Nằm trong chương trình của Lễ hội Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2021, chiều nay 20/4, tại khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, phường Đậu Liêu, Đại đức Thích Thanh Vượng - Trụ trì Chùa Đại Hùng và Hội người cao tuổi của phường Đậu Liêu, các tăng ni, phật tử trong và ngoài địa bàn đã chứng kiến lễ tế dân gian Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng.

    Phần tế lễ được cử hành rất trọng thể mang tính quốc lễ. Lễ vật dâng cúng là bánh chưng, bánh dày và xôi, hoa quả,....

    Sau khi một hồi trống vang lên, các vị chức sắc vào tế lễ dưới sự điều khiển của chủ lễ. Tiếp theo đến các cụ bô lão của phường Đậu Liêu vào tế lễ. Sau cùng là phật tử và du khách thập phương vào tế lễ tưởng niệm Đức thủy tổ Kinh Dương Vương và các vua Hùng.

    Theo các tài liệu lịch sử, thời đại Hồng Bàng là thời đại thượng cổ của lịch sử Việt Nam. Năm 2879 trước Công nguyên, Kinh Dương Vương lên ngôi lập nên nhà nước Xích Quỷ, nhà nước sơ khai, độc lập có chủ quyền đầu tiên của dân tộc ta. Kinh Dương Vương kết duyên với Long Nữ sinh ra Sùng Lãm (hiệu là Lạc Long Quân). Lạc Long Quân kết duyên với Âu Cơ sinh ra các vua Hùng.

    Lễ tế dân gian được tổ chức hàng năm nhằm bày tỏ lòng thành kính, tuyên truyền, giáo dục những người con dân đất Việt nhớ về nguồn cội. Qua đó, tri ân đức vua Thủy tổ Việt Nam và các Vua Hùng đã có công dựng nước, phát huy truyền thống tốt đẹp từ xưa để lại.

    Đồng thời, nhân dân bày tỏ lòng tự tôn dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trên cơ sở dòng máu huyết thống con Lạc, cháu Hồng, tôn vinh nét đẹp văn hóa, truyền thống của quê hương Núi Hồng, sông Lam./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.365.742
    Online: 27