Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng Quốc tổ Hùng Vương năm 2021 là hoạt động văn hóa mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đồng thời nhắc nhớ mọi người hướng về cội nguồn, phát huy truyền thống yêu nước của ông cha cũng như bảo tồn các giá trị bền vững của dân tộc.

Đồng chí Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban tổ chức lễ hội khai mạc Hội thi

    Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại lễ Quốc tổ Hùng Vương năm 2021, sáng 20/4, tại quần thể di tích Đại Hùng, UBND thị xã, Hội Liên hiệp phụ nữ - Hội Nông dân thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng Quốc tổ Hùng Vương.

Chuẩn bị nếp trước khi gói bánh

    Hội thi gói và nấu bánh chưng dâng Quốc Tổ là Hội thi đầu tiên được tổ chức tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, với hơn 100 hội viên đến từ Hội Nông dân và Hội LHPN các phường xã đua tài.

Nguyên liệu thịt...

    Ngay sau lễ khai mạc, các đội đã bắt tay vào phần thi với tinh thần quyết tâm cao, cố gắng gói bánh chưng đẹp nhất, nhanh nhất dâng Quốc Tổ.

..và đậu để làm nhân bánh

    Sản phẩm sau khi hoàn thành phải đạt tiêu chí về thẩm mỹ. Bánh chưng phải chín rền, đảm bảo thơm ngon, mùi vị hấp dẫn.

Các đội tập trung gói bánh

    Hội thi gói, nấu bánh chưng là hoạt động văn hóa mang đậm nét truyền thống của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

    Qua đó, tuyên truyền, quảng bá nét đẹp văn hóa đặc sắc, hình ảnh con người, quê hương đất Núi Hồng đến với bạn bè, du khách trên mọi miền tổ quốc.

     Đây cũng là dịp để nhân dân trong và ngoài thị xã giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Việt.

Theo truyền thuyết, bánh chưng, bánh dày là biểu tượng của trời, đất, được chế biến từ hạt lúa nếp thơm, một sản phẩm tiêu biểu của nghề trồng lúa nước có từ thời Vua Hùng. Hai loại bánh đặc biệt này được gắn với tục thờ cúng tổ tiên, với tín ngưỡng thờ cùng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam.

Sự tích bánh chưng bánh dày và câu chuyện hoàng tử Lang Liêu dùng sản vật từ bàn tay lao động, gọi tên “trời tròn, đất vuông” và hoa lá cỏ cây để dâng cúng tổ tiên đã minh chứng cho triết lý sâu sắc: Chỉ có lao động mới tạo ra của cải vật chất để lại cho muôn đời.

     Trong thời gian 1 ngày, các đội sẽ thi gói và nấu 1.200 chiếc bánh chưng, được gói từ lá dong xanh ngắt, nếp dẻo, đậu, thịt và các loại hương vị đậm đà quê hương, mà các đội đã dày công chuẩn bị trong mấy ngày qua.

Bánh chưng đang được nấu chín để dâng lên Quốc Tổ

    Sau khi kết thúc Hội thi, các Ban tổ chức sẽ chấm sẽ chấm, trao giải và dâng sản vật lên Kinh Đô Ngàn Hống, cúng dâng Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.224.708
    Online: 172