Xuân Tân Sửu 2021, mặc dù các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao phải tạm dừng hoạt động do dịch bệnh Covid 19 nhưng thời tiết thuận lợi, phong cảnh hữu tình nên các địa điểm du lịch văn hóa tâm linh ở thị xã Hồng Lĩnh vẫn thu hút đông đảo du khách gần xa. Đặc biệt khu di tích Chùa Hang trong 7 ngày Tết đã có hàng nghìn du khách đến vãn cảnh. Đây là một địa điểm “check in” không thể thiếu của các bạn trẻ trong những chuyến du xuân đầu năm mới.

    Chùa Hang được xây dựng trên nền tảng tự nhiên là một hang động nhỏ, nằm mé sườn tây của đỉnh núi Mồng Gà, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh. Chùa có một quần thể kiến trúc độc đáo, được ví như một “Đà Lạt thu nhỏ” giữa lòng Hà Tĩnh, là chốn gửi trao niềm tin tâm linh của phật tử bốn phương.

 

Ngôi Tam bảo nằm trong hang đá

    Trong những ngày này khu quân thể di tích Chùa Hang được trang trí lộng lẫy. Khi đặt chân đến Chùa, du khách đã ngỡ ngàng như lạc bước vào chốn thần tiên với thông reo vi vu, với ẩn hiện những mái ngói trong mây núi in bóng mặt hồ. Du khách đến Chùa Hang ngoài việc tụng kinh niệm phật cầu mong điềm lành còn có thể thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên hiền hoà, thả mình an lạc trong mây núi…

Chùa nằm bên hồ nước trong xanh..

...là địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ chụp những bức ảnh đẹp

    Chùa Hang có niên đại ra đời khá muộn, không gian thờ tự dựa trên yếu tố tự nhiên là chính và với nhiều lý do nên dần bị rơi vào lãng quên. Từ năm 1998, ông Trần Văn Phú – Một người dân ở tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng cùng một số gia cho sự đóng góp to lớn của Ban quản lý, Ban hộ tự Chùa và bà đình đã phát tâm kêu gọi trùng tu, tôn tạo một số hạng mục của di tích. Trải qua 20 năm trùng tu, xây dựng và phát triển, đến năm 2016, chùa Hang được công nhận là Di tích danh thắng cấp tỉnh, đó là thành quả con phật tử. Vừa qua, Chùa đã được UBND tỉnh công nhận là Điểm du lịch cấp tỉnh.

Những cung đường phủ đầy đèn lồng và chong chóng được các bạn trẻ thích thú chụp ảnh

Những vườn hoa khoe sắc dưới những tán thông làm cho chùa Hang trông giống như một "Đà Lạt thu nhỏ"

    Chùa Hang sau ngày tôn tạo, đi vào hoạt động đã nhận được rất nhiều công đức của phật tử và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Ngày càng có nhiều hạng mục, công trình được xây dựng, nâng chùa Hang trở thành một quần thể kiến trúc với các điểm tín ngưỡng như: Khuôn viên tượng quan âm Cung A Di Đà, Cung Tam bảo, Cung thờ mẫu, Cung thờ tượng quan âm và khu vực thờ Thiên thủ Thiên Nhẫn, vườn Lâm Tỳ ni,....

Vườn Lâm Tỳ ny

Những cung đường hoa lượn quanh

    Các điểm tín ngưỡng thờ tự này được xây dựng rất khiêm nhường, không khoa trương và được phân bố khá đều giữa hệ thống đường tản bộ, vườn cảnh tạo nên mối tổng hòa trong không gian thờ tự vừa cổ kính vừa hiện đại, vừa dung dị, gần gũi lại rất uy nghiêm.

    Tham quan, vãn canh Chùa Hang vào ngày đầu năm, tất cả du khách, phật tử đều thành tâm cầu mong cho quốc thái, dân an, một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà, người người sức khỏe, bình an và hạnh phúc, đồng sức đồng lòng chung tay xây dựng thị xã Hồng Lĩnh ngày càng văn minh, giàu đẹp, để  các khu du lịch văn hóa tâm linh dưới chân Núi Hồng níu giữ du khách gần xa./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.359.324
    Online: 51