Trung Lương là địa bàn  có nhiều sông, hồ và kênh nhà Lê chảy qua nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn đuối nước. Từ thực tế đó, với vai trò trách nhiệm của mình, anh Phạm Quang Hải, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường Trung Lương, đã cải tiến chiếc xe máy cũ của gia đình, thành xe tuần tra, cứu hộ, cứu nạn người đuối nước. Sáng kiến của anh đã được trao giải C trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2020, do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức.

Anh Phạm Văn Hải - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường Trung Lương  (áo sọc ngang) với sáng kiến xe cứu hộ, cứu nạn người đuối nước.

    Nghiên cứu, mày mò, sáng tạo xe tuần tra, cứu hộ, cứu nạn người đuối nước nhỏ gọn, phù hợp với tình hình thực tế là điều được anh Phạm Văn Hải, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh ấp ủ từ lâu. 

    Chính vì vậy, từ chiếc xe máy cũ của gia đình, anh đã bỏ tiền mua sắm các thiết bị, linh kiện cần thiết trong quá trình cải tiến. Anh Phạm Văn Hải chia sẻ: Trong một số trường hợp đuối nước, nhiều người tham gia cứu nạn chưa được học hoặc chưa biết những kỹ năng cứu người. Chính điều này gây nguy hiểm đến tính mạng của người cứu nạn và nạn nhân. Xuất phát từ thực tiễn đó, anh đã sáng kiến ra xe tuần tra, cứu hộ, cứu nạn người đuối nước. Khi sử dụng đảm bảo tính cơ động và phù hợp với nhiều địa hình nhỏ, hẹp. Xe tuần tra, cứu hộ, cứu nạn người đuối nước được cấu tạo gồm các bộ phận như: hệ thống đèn báo tín hiệu...hệ thống vành trục cuốn...thiết bị định vị dây...phao cứu sinh, dây kéo và móc dây kéo...Ngoài ra, xe còn được trang bị túi cứu thương sơ cứu người đuối nước, hệ thống sưởi ấm thân nhiệt.Theo anh Hải, đây là sáng kiến cải tiến thêm vào bộ phận của bánh sau xe máy tay ga. Anh lợi dụng lực cuốn của bánh xe làm thành một tời cuộn dây mà không ảnh hưởng đến việc lưu thông của xe. Chi phí toàn bộ cho mô hình này chỉ 1,6 triệu đồng. 

 Anh Hải tự nghiên cứu, mày mò sáng kiến của mình

    Để sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, anh Hải đã cùng với anh em trong Ban chỉ huy quân sự phường, lực lượng dân quân nhiều lần khảo sát thực tế ở các bờ sông, suối... Theo đó, khi có vụ đuối nước, người cứu hộ dựng chân chống giữa xe máy lên và ném phao cứu sinh có gắn dây móc về phía người bị nạn. Nạn nhân có thể tự bám vào phao hoặc người cứu hộ bơi ra để giúp nạn nhân tiếp cận với phao cứu sinh...sau đó người trên bờ tăng ga để cuộn dây kéo nạn nhân hoặc cả người cứu hộ và nạn nhân vào bờ một cách an toàn, nhanh nhất. Nhờ vào hộp số gồm 1 dây curoa đai truyền bằng cao su có độ bền cao và 2 puli tạo thành chữ V có ma sát cao, xe cứu nạn có thể kéo được 2-3 nạn nhân một lúc vào bờ an toàn. Qua thực tế, sáng kiến có thể áp dụng một cách hiệu quả, nhất là trong mùa mưa bão sắp đến.

    

Sáng kiến cải tiến “Xe tuần tra, cứu hộ, cứu nạn người đuối nước” của anh Phạm Văn Hải đã đạt giải C trong Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật năm 2020, do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh tổ chức (anh Hải ngoài cùng bên trái)

    Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương, phấn khởi nói:Sáng kiến của anh Phạm Văn Hải là một trong những sáng kiến tiêu biểu, hiệu quả ứng dụng thực tế cao nhưng chi phí thấp, tính cơ động nhanh, đặc biệt đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn trong phòng chống lũ lụt với phương châm “4 tại chỗ”./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.222.631
    Online: 45