Chăm sóc, ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước, là nguyên tắc được Hiến định, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước đối với người có công, trong những năm qua, cán bộ, Đảng viên và nhân dân Thị xã đã nỗ lực phấn đấu không ngừng đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH trên địa bàn. Trong đó, công tác an sinh xã hội được quan tâm, lan tỏa tinh thần tri ân người có công, bằng những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã tặng quà người có công phường Nam Hồng (Ảnh: Đài TT TH thị xã)

Phát huy truyền thống tốt đẹp"Uống nước nhớ nguồn"của dân tộc ta, ngay từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn quan tâm đến Thương binh - Liệt sĩ và người có công với cách mạng, Người đã ký ban bố Sắc lệnh số 20/SL ngày 26 tháng 02 năm 1947 về chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ. Người đã căn dặn:"Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu, giúp đỡ họ. Mỗi năm đến ngày ấy thì những người ái quốc Việt Nam càng tưởng nhớ đến anh em thương binh, tưởng nhớ đến gia đình tử sĩ, tưởng nhớ đến những người vô danh anh hùng, hoặc đã hy sinh tính mệnh, hoặc đã góp xương máu trong cuộc kháng chiến vì đất nước dân tộc ta". Kể từ đó, ngày 27/7 hàng năm đã trở thành ngày thương binh liệt sỹ, ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

Đoàn phường Đậu Liêu rửa xe gây quỹ ủng hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn

Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công với nước của Thị xã đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Cấp ủy đảng và chính quyền các cấp cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", "Xã phường làm tốt công tác chăm sóc người có công"... đã mang lại hiệu quả to lớn, thiết thực. Trong giai đoạn 2012 – 2017, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đã ủng hộ gần 1 tỷ đồng, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" hàng năm huy động mỗi năm được từ 180 - 200 triệu đồng, toàn Thị xã đã xây dựng được hàng trăm căn nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình chính sách; các thương binh nặng bị suy giảm khả năng lao động được chăm lo, giúp đỡ chu đáo ở gia đình; nhiều bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi được các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp… nhận đỡ đầu, chăm sóc; 4 Đài tưởng niệm liệt sĩ ở các phường, xã và Nghĩa trang liệt sĩ Thị xã được xây dựng, tu bổ đã trở thành các công trình lịch sử, văn hoá thiêng liêng.

Các đồng chí lãnh đạo thị xã thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

Hiện nay trên toàn địa bàn Thị xã có 44 Mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 03 mẹ đang còn sống), 629 liệt sỹ, 1189 thương binh, 159 bệnh binh, 49 người hưởng trợ cấp phục vụ Mẹ Việt nam anh hùng, thương, bệnh binh nặng, chất độc hóa học, 203 người hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ, 115 người và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 470 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ, 26 đối tượng hưởng chế độ thường xuyên khác và khoảng hơn 3.600 đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần huân huy chương. Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể các cấp, các cơ quan, đơn vị và cả cộng đồng ở thị xã Hồng Lĩnh đã triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người có công ghi nhận. Hiện nay, có gần 99% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Hàng năm ngân sách Nhà nước thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên và trợ cấp 1 lần hơn 36,5 tỷ đồng cho người có công hoặc thân nhân người có công với cách mạng. Vào các dịp lễ, tết cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho một số người có công, thân nhân người có công tiêu biểu, gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đoàn phường Trung Lương phối hợp thăm, tặng quà người có công

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày TB-LS năm nay, cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ và đoàn thể các cấp đã trao tặng 3.650 suất quà cho các đối tượng người có công với tổng giá trị hơn 650 triệu đồng. Các chế độ, chính sách luôn được triển khai kịp thời, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi chính đáng của đối tượng.

Có thể khẳng định rằng, chính sách ưu đãi người có công với nước đã được cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể các cấp, các cơ quan chuyên môn ở thị xã Hồng Lĩnh triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả, được cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối tượng người có công ghi nhận. Đặc biệt, những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" đã mang ý nghĩa chính trị - xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước thương nòi và đời đời nhớ ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nước, vì dân, qua đó để mọi người thể hiện được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay./.

ANH TÀI, BÌNH NGUYÊN


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.676.038
Online: 112