Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, điều hành, quản lý của chính quyền Thị xã, sự phối kết hợp chặt chẽ của Uỷ Ban MTTQ và các tổ chức trong hệ thống chí trị, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, Phong trào TDTT của Thị xã đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thị xã Hồng Lĩnh đạt giải Nhì toàn đoàn Giải cầu lông toàn tỉnh năm 2016

Ủy ban nhân dân thị xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc Luật TDTT, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 274, Quyết định 100 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển TDTT phường, xã và quy hoạch, sử dụng đất dành cho sự nghiệp phát triển TDTT, Thông tư 08 của Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch về đánh giá phong trào TDTT cơ sở. UBND thị xã đã ban hành và tổ chức thực hiện Đề án phát triển TDTT giai 2013 - 2020. Việc ban hành các kế hoạch, thể lệ tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn được triển khai nghiêm túc, bài bản, đúng luật. Việc tham gia thi đấu các giải thể thao ở tỉnh được thị xã quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh cả về số lượng người tham gia và chất lượng các giải đấu. Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực, đạt hiệu quả cao. Các môn thể thao được nhân dân thường xuyên luyện tập bao gồm: Cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, bơi, khiêu vũ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh của các cụ người cao tuổi, võ thuật của các em TN – NĐ,… Nếu như năm 2013, số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 28%, gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 25% thì đến nay số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 33 %, gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt trên 28%. Toàn Thị xã có 32 câu lạc bộ TDTT, bình quân mỗi phường, xã tổ chức thi đấu 3-4 giải/năm; Thị xã tổ chức bình quân 06 giải/năm. Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, trường học, các cơ quan, đơn vị diễn ra sôi nổi, phù hợp với đặc thù của ngành, lứa tuổi, chủ yếu các môn cầu lông, bóng đá, bóng chuyền có số lượng người tham gia đông. Từ phong trào thể thao quần chúng đã xuất hiện nhiều nhân tố điển hình được lựa chọn tham gia các giải đấu của thị xã, của tỉnh và đã đạt nhiều thành tích, góp phần phát triển phong trào TDTT ngày các phát triển.

Các hoạt động thể thao quần chúngđã thu hút đông đảongười dân, đặc biệt là thanh thiếu niên tham gia

Thể thao thành tích cao được cả hệ thống chính trị quan tâm và đạt nhiều kết quả khả quan. Thị xã đã thành lập các đoàn vận động viên tham gia các giải thi đấu thể thao ở tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao, đạt kết quả tốt, cụ thể: Tham gia 22 giải các môn, với gần 300 lượt VĐV; kết quả đạt 12 giải nhất, 11 giải nhì và 17 giải ba của đồng đội và cá nhân, đặc biệt là năm 2016, đội tuyển cầu lông của Thị xã tham gia giải tỉnh đạt giải Nhì toàn đoàn; ngành GD-ĐT nhiều năm liền đạt giải nhất, nhì, ba bóng đá Nam Tiểu học, Trung học cơ sở - Hội khỏe Phù đổng toàn Tỉnh. Ngoài ra, hàng năm thị xã còn có VĐV khuyết tật Lưu Đình Hoàng ở phường Đức Thuận tham gia thi đấu các giải khuyết tật toàn quốc đạt nhiều giải cao, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bộ máy hoạt động TDTT cơ bản được đáp ứng. Hiện nay, cấp Thị xã có 3 cán bộ chuyên ngành về TDTT, 6/6 phường, xã bố trí cán bộ văn hóa kiêm làm công tác TDTT. Ngành giáo dục - đào tạo có 25 giáo viên giáo dục thể chất.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho sự nghiệp TDTT được cấp ủy, chính quyền và toàn thể Nhân dân quan tâm. UBND thị xã đã và đang triển khai quy hoạch đất xây dựng các thiết chế Văn hóa, Thể thao trên địa bàn đến 2015, với diện tích 940.000m2, trong đó Thị xã 79800m2 (nay đã xây dựng sân bóng đá với diện tích 16000m2), phường, xã 162.000m2, đạt trên 2,5m2 đất/người. Toàn thị hiện có 30 sân bóng đá lớn, nhỏ; 72 sân bóng chuyền; 63 sân cầu lông; 27 bàn bóng bàn các cơ quan, đơn vị, trường học. Điển hình trong công tác quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tập luyện TDTT có phường Nam Hồng, xã Thuận Lộc. Hàng năm ngân sách đã được quan tâm, tổng kinh phí đầu tư cho hoạt động TDTT của Thị xã bình quân 130 triệu đồng/năm. 6/6 phường, xã bình quân khoảng 20 triệu đồng/năm; các thôn, tổ dân phố các hoạt động thể thao chủ yếu là vận động xã hội hóa, trung bình hằng năm khoảng 3 triệu đồng/năm/ thôn, tổ dân phố. Công tác xã hội hóa cho TDTT đã có bước chuyển biến, ở cơ sở bình quân hằng năm có khoảng 25 triệu đồng/năm ủng hộ cho các giải thi đấu và tu sửa sân chơi, bãi tập; Thị xã đã huy động các nguồn lực để tổ chức các giải thi đấu với kinh phí 14 triệu đồng/năm. Điển hình trong công tác xã hội hóa có phường Nam Hồng, phường Bắc Hồng, xã Thuận Lộc, trong đó có khu thể thao do cá nhân tự đầu tư xây dựng, ước tính lên đến gần 2 tỷ đồng như sân bóng đá nhân tạo, bể bơi di động.

Phong trào TDTT của Thị xã trong 5 năm qua đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: Thể thao thành tích cao tuy có tham gia đầy đủ nhưng thành tích thi đấu còn khiêm tốn. Mặc dù, hàng năm Thị xã và các phường, xã đã quan tâm bố trí kinh phí cho hoạt động TDTT cũng như đầu tư xây dựng các thiết chế TDTT, tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn thì vẫn chưa tương xứng. Việc thành lập, tổ chức các lớp năng khiểu để tìm kiếm, đào tạo các nhân tài thể thao cung cấp cho các đội tuyển các cấp chưa được phát huy. Việc thực hiện một số mục tiêu chủ yếu đề ra trong Đề án phát triển TDTT giai 2013 – 2020 vẫn còn thấp.

Toàn cảnh Đại hội TDTT phường Nam Hồng

Để tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", góp phần xây dựng thị xã Hồng lĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, trong giai đoạn 2017 – 2020, cấp ủy, chính quyền thị xã và cơ sở cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan cần tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp để tuyên truyền, quán triệt về quan điểm của Đảng và nhà nước về phát triển TDTT trong tình hình mới, đặc biệt là tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển TDTT của Thị xã giai đoạn 2017 – 2020. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà nước về phát triển TDTT. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Văn hóa, Thể thao từ cơ sở đến Thị xã. Đề ra các giải pháp để nâng cao số lượng và chất lượng tỷ lệ số người tập luyện TDTT thường xuyên, gia đình thể thao và tổ chức hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ TDTT cơ sở. Tích cực tham gia tốt các giải thi đấu ở tỉnh, trong đó tập trung cao một số môn như bóng đá, cầu lông, phấn đấu đứng tốp đầu trong toàn tỉnh. Các cấp quy hoạch xong tổng thể đất dành cho TDTT trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đất đai và pháp luật liên quan. Chú trọng hoạch Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, xã theo quy định và đảm bảo có khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em. Phấn đấu 75% các cơ quan, đơn vị, phường, xã có sân bãi tập luyện TDTT phù hợp, 90% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố có sân tập luyện làm bằng bê tông, 80% các cơ quan, đơn vị có sân đảm bảo cho tập luyện TDTT tại đơn vị. Hàng năm, các cấp quan tâm đầu tư ngân sách cho sự nghiệp phát triển TDTT của đơn vị; đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa kêu gọi đầu tư cho TDTT, đáp ứng nhu cầu tập luyện, sinh hoạt văn hóa tinh thần cho Nhân dân./.

Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.683.410
Online: 94