Chiều nay 10/3/2017, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình thu hút và hoạt động của các cụm công nghiệp. Làm việc với đoàn có đồng chí Lê Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND thị xã và trưởng các phòng chuyên môn liên quan. Cùng dự có đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã. Đồng chí Trần Viết Hậu - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Đoàn khảo sát tại cụm công nghiệp Trung Lương

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã Hồng Lĩnh đã có những bước phát triển đáng kể; các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn được tăng lên hàng năm, hình thành được một số ngành sản xuất như khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, chế tạo,kéo sợi,... góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Hiện nay, thị xã Hồng Lĩnh được quy hoạch 04 cụm công nghiệp, gồm: Cụm công nghiệp Trung Lương, cụm công nghiệp Nam Hồng, cụm công nghiệp Cổng Khánh I và cụm công nghiệp Cổng Khánh II. Cụm công nghiệp Trung Lương và cụm công nghiệp Nam Hồng đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; đối với cụm công nghiệp Cổng Khánh I đang hoàn tất thủ tục để tiến hành quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và mời gọi nhà đầu tư vào đầu tư kinh doanh về hạ tầng kỹ thuật. Cụm công nghiệp Cổng Khánh 2 được quy hoạch đến năm 2025 nên chưa thành lập. Hệ số lấp đầy của cụm công nghiệp Trung Lương đạt 100%, hiện đang quy hoạch mở rộng thêm 19,8ha, hiện có 15 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong cụm. Hầu hết các đơn vị làm ăn có hiệu quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của phường Trung Lương nói riêng và thị xã Hồng Lĩnh nói chung. Ở cụm công nghiệp Nam Hồng có tổng diện tích 42,9ha, hiện có 06 dự án đã đầu tư và hoạt động có hiệu quả, như Công ty Cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh, Công ty Cổ phần Hồng Phúc, Công ty TNHH Châu Sơn,... Nhìn chung, công tác quản lý hạ tầng, dịch vụ công cộng, tiện ích, xây dựng và quản lý thông tin về cụm công nghiệp cơ bản đáp ứng yêu cầu; việc quản lý nhà nước về các mặt an ninh trật tự, an toàn xã hội, môi trường, phòng cháy chữa cháy được đảm bảo; thường xuyên phối hợp với các sở ngành cấp tỉnh để đánh giá tác động môi trường, xử lý nước thải theo quy định.

Đ/c Lê Văn Bình phát biểu tại cuộc làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn những khó khăn, vướng mắc như: công tác quy hoạch, đầu tư còn gặp nhiều khó khăn; việc định hướng phát triển CN-TTCN, ngành nghề và TM-DV còn lúng túng; nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất của cơ sở còn hạn chế, chưa tập trung; nguồn lực đầu tư cho phát triển TTCN, TMDV, vào cụm CN còn hạn chế; hạ tầng cụm công nghiệp để đầu tư phát triển CN, TTCN, TM-DV chưa đáp ứng yêu cầu,thiếu vốn đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp nên khó thu hút các nhà đầu tư…

Sau khi khảo sát thực tế tại các cụm công nghiệp, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với UBND thị xã và các phòng liên quan. Theo đó, cuộc làm việc đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hình thành, hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn và bàn các giải pháp khắc phục.

Đ/c Trần Viết Hậu kết luận cuộc làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Viết Hậu – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao tình hình hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn thị xã cũng như công tác quản lý nhà nước về công nghiệp – TTCN và các lĩnh vực liên quan; chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn hiện nay mà các doanh nghiệp và đại diện lãnh đạo UBND, các phòng chuyên môn liên quan trình bày tại cuộc làm việc. Đồng chí đề nghị về hình thức kêu gọi đầu tư khó khăn nên việc mở rộng Cụm CN Trung lương cần có phân kỳ; tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Về các đề nghị của thị xã: Đầu tư hạ tầng Cụm CN Cổng Khánh; tỉnh cần có chính sách khuyến công để hỗ trợ cho doanh nghiệp về đầu tư trên địa bàn; việc thụ hưởng chính sách, thủ tục khó khăn, đề nghị Tỉnh xem xét,... Ban tiếp thu và sẽ kiến nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét. Đồng chí cũng đề nghị UBND Thị xã cần tăng cường, quan tâm công tác QLNN trên lĩnh vực CN-TTCN và các lĩnh vực liên quan./.

BÌNH NGUYÊN- LƯU THÀNH


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 3.678.044
Online: 89