Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đây là chủ trương lớn của Đảng, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thị ủy Hồng Lĩnh quán triệt Nghị quyết ĐH lần thứ XII của Đảng cho đội ngũ cán bộ cốt cán, đảng viên cơ quan Thị ủy, chính quyền, khối dân thị xã

Năm năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, đoàn thể các cấp, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được nhiều kết quả bước đầu quan trọng trên cả 8 nội dung yêu cầu của Chỉ thị. Việc thực hiện Chỉ thị đi dần vào nền nếp, trở thành công việc thường xuyên, được đưa vào kế hoạch, chương trình công tác của cấp ủy các cấp, nhằm hạn chế các biểu hiện hình thức, khiên cưỡng. Trong thời gian qua, các TCCS Đảng đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các chuyên đề theo từng năm một cách nghiêm túc; thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu các tác phẩm tiêu biểu, những mẫu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức trong sáng của Bác, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động: đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng gần gũi, gắn bó với Nhân dân hơn; tình trạng quan liêu, cửa quyền, xa dân... cơ bản đã được khắc phục; tính tiên phong gương mẫu, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tinh thần chủ động sáng tạo trong công tác, thái độ ứng xử văn hóa và trách nhiệm trước Nhân dân đã được nâng lên, nhất là vai trò của người đứng đầu. Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong mọi tầng lớp Nhân dân đã được phát huy; nhiều phong trào thi đua yêu nước, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... đã và đang mang lại nhiều kết quả to lớn. Niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận xã hội ngày càng được nâng cao; chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thị xã nhanh và bền vững. Các địa phương, đơn vị đã tổ chức triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh, của Thị xã một cách kịp thời, nghiêm túc, ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát với tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở thị xã Hồng Lĩnh vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, dẫn đến kết quả thực hiện Chỉ thị chưa được như mong đợi.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 15/5/2016 Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Có thể nói việc ban hành Chỉ thị 05 về"Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"có nhiều điểm mới, trọng tâm là học tập và làm theo phong cách, tác phong Hồ Chí Minh về dân chủ, nêu gương, quần chúng, khoa học, nói đi đôi với làm…, sẽ tạo động lực mới trong việc đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành trong nhiệm kỳ mới.

Nhằm thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, thiết thực, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhận thức đúng các giá trị mang tính bền vững của di sản tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Những giá trị này được thể hiện qua các tác phẩm, bài nói, bài viết và nhất là qua quan hệ giao tiếp, việc làm, ứng xử của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bằng nhiều con đường khác nhau, mỗi đảng viên, cán bộ, ít hay nhiều đã được biết đến các giá trị của di sản Hồ Chí Minh, chính vì vậy cần tiếp tục nâng cao nhận thức để các giá trị về tư tưởng, đạo đức, phong cách ngâm sâu trong tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thứ hai, tăng cường vài trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy các cấp. Trên cơ sở nhận thức đúng, thống nhất, các tổ chức đảng lãnh đạo xây dựng Chương trình hành động, với các bước đi, lộ trình xác thực, cụ thể. Quan trọng nhất là chỉ đạo hình thành các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, phong cách cho đơn vị, cá nhân, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, chức năng công tác đang đảm nhiệm.

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực tiễn hoạt động. Như Hồ Chí Minh từng căn dặn: Tổ chức học tập, làm theo mà thiếu khâu kiểm tra, đánh giá thì coi như không tổ chức học tập. Trước hết, việc kiểm tra học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh phải bắt đầu từ trong tổ chức đảng: Thường xuyên, có hệ thống, từ trên xuống, từ dưới lên; tổ chức đảng giám sát, kiểm tra đảng viên; đảng viên kiểm tra, giám sát lẫn nhau; đảng viên thường giám sát đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Mặt khác, phải đặt sự tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh dưới sự giám sát của Nhân dân. Tin dân, nghe dân và xử lý những điều dân góp ý đúng sẽ giúp cán bộ, đảng viên chú trọng thực hành tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh trong từng công việc cụ thể, trên cương vị của từng người.

Trong từng thời kỳ, mỗi đơn vị, cá nhân phải có sự tổng kết, rút kinh nghiệm làm căn cứ cho việc đánh giá xếp loại hàng năm, nêu ra được những việc làm hay, cách làm tốt, có hiệu quả; chỉ rõ những bất cập, hạn chế, hình thức; biểu dương những gương điển hình, tiên tiến phải gắn với việc phê bình, kỷ luật những cá nhân làm chưa tốt. Khen thưởng, kỷ luật chính xác, công tâm, khách quan, có tình có lý cũng là động lực quan trọng để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đi vào thực chất, thực tế, hiệu quả.

Kế thừa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ông cha, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những biện pháp quan trọng để khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính trị, tha hóa nhân cách, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vụ trang, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, tạo động lực cho sự phát triển thị xã trong những năm tiếp theo./.

Nguyễn Văn Hải

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy- Chủ tịch HĐND Thị xã


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.174.098
Online: 39
ipv6 ready