KỶ YẾU:

"Hồng Lĩnh - Tiềm năng và cơ hội đầu tư"

THƯ NGỎ

Thị xã Hồng Lĩnh được thành lập ngày 2/3/1992 - Là một Thị xã trẻ, đang bước vào tuổi 25, song Hồng Lĩnh là vùng quê có nền văn hoá, lịch sử lâu đời, có bề dày truyền thống cách mạng. Trên phương diện văn hóa dân gian, Hồng Lĩnh ra đời gắn với sự tích ông Đùng xây 99 đỉnh non Hồng, nơi được coi là kinh đô Ngàn Hống. Cùng với sông Lam, núi Hồng Lĩnh được xem là biểu tượng hồn thiêng sông núi của xứ Nghệ, được xếp vào một trong chín cảnh đẹp của đất nước, năm Minh Mệnh thứ 17 khắc tượng vào "Anh đỉnh", đặt trong Hoàng thành Huế. Do những đặc điểm riêng về địa lý - văn hóa, cùng với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, Nhân dân Hồng Lĩnh đã sáng tạo xây đắp nên những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc: Đền Đô Đài ngự sử Bùi Cầm Hổ, Đền Song Trạng nguyên, Chùa Long Đàm, di tích danh thắng quốc gia Chùa và hồ Thiên Tượng, Chùa Đại Hùng… Lễ hội báo ân Đô đài ngự sử Bùi Cầm Hổ và trò Đình Đụn, hội đua Thuyền Minh Lương, Làng rèn truyền thống Vân Chàng - Trung Lương, lễ hội giỗ tổ Hùng Vương;

Với kho tàng những câu chuyện huyền thoại, với bề dày truyền thống văn hóa và cách mạng, với vẻ đẹp do thiên nhiên ban tặng đã tạo cho Hồng Lĩnh trở thành một vùng quê huyền thoại, đầy tiềm năng và hào hoa, thu hút được sự quan tâm, tình yêu của bè bạn xa, gần và là mảnh đất hội tụ những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững.

Bên cạnh những lợi thế về giá trị lịch sử, văn hóa, Hồng Lĩnh còn có điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý rất ưu việt, với nhiều vùng sinh thái đồi núi, đồng bằng ven sông; nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú. Hệ thống giao thông thủy, bộ nơi đây thuận tiện cho giao lưu, vận tải, phát triển du lịch - dịch vụ: Sông Minh nối với sông Nghèn xuôi ra biển Đông qua Cửa Sót, nối với sông Lam xuôi ra biển qua Cửa Hội, ngược lên sông Ngàn Phố, sông Ngàn Sâu đến với miền núi phía Tây tỉnh. Trung tâm Thị xã Hồng Lĩnh là nơi gặp nhau của Quốc lộ 1A và Quốc lộ 8A, một ngả ra Bắc, một ngả vào Nam, một ngả lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và chỉ cách sân bay, ga tàu hỏa, cảng biển chưa đến 20km.

Sau gần 25 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của các cấp, các ngành và bạn bè gần xa, Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lĩnh đã đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, nắm bắt cơ hội để vươn lên giành được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm cao, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, cùng với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện các lĩnh vực, đến nay Hồng Lĩnh đã hoàn thành quy hoạch phân khu 1/2000 cho 100% phường, xã; đã thành lập ba cụm công nghiệp: Cụm công nghiệp Làng nghề Trung Lương, Cụm Công nghiệp Nam Hồng, Cụm Công nghiệp Cổng Khánh 1; về hạ tầng du lịch, đã quy hoạch Khu công viên Trung tâm, khu Du lịch sinh thái Suối Tiên, khu vực Chùa Đại Hùng, núi Bạch Tỵ, Hồ Đá Bạc, Sông Minh v.v… Thị xã Hồng Lĩnh hội tụ được nhiều yếu tố thuận lợi và đã có hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư ở nhiều lĩnh vực công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí lắp ráp, dệt may v.v... Đến nay thị xã Hồng Lĩnh đã có đủ tiền đề, động lực để tăng tốc tăng trưởng mạnh hơn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng định hướng và thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ Thị xã Hồng Lĩnh lần thứ VI đã đề ra và hoàn thành các tiêu chí đạt đô thị loại III trước năm 2020.

Trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Hồng Lĩnh đồng thuận, quyết tâm cao vì sự phát triển của một đô thị trẻ, rất mong muốn được đón nhận sự quan tâm tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, hợp tác của mọi tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước. Hồng Lĩnh sẵn sàng mở rộng vòng tay đón chào bè bạn bằng tình cảm, thái độ chân tình, nồng hậu đầy trách nhiệm trong một môi trường đầu tư thuận lợi nhất, hấp dẫn nhất.

Xin trân trọng cảm ơn và chúc quý vị mọi sự bình an, may mắn và thành đạt./.

NGUYỄN VĂN HỔ -Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh

PHẦN THỨ NHẤT

TỔNG QUAN VỀ THỊ XÃ HỒNG LĨNH VÀ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI

I. TỔNG QUAN VỀ THỊ XÃ HỒNG LĨNH

Kết quả khảo cổ Bãi Cọi cho biết, từ thời hậu kỳ đá mới khoảng 2000 năm (TCN), ven chân núi Hồng Lĩnh đã có con người định cư và là nơi giao thoa, hội tụ văn hóa Sa Huỳnh và văn hóa Đông Sơn. Bước phát triển liên tục của cư dân nơi đây từ thời đại đá mới đến sơ kỳ kim khí lên văn minh bản địa tiền Việt là một dặm dài lịch sử bao thăng trầm dâu bể…

Toàn cảnh thị xã Hồng Lĩnh(Ảnh: Quốc Thuận)

Đầu thế kỷ thứ X, có con đường Thiên Lý từ kinh đô Trường Yên (Ninh Bình) chạy qua Kẻ Lách men theo chân núi Hồng qua Bãi Vọt - Kẻ Treo vào núi Nam Giới (Cẩm Xuyên); về sau thêm con đường nối đường Thiên Lý lên Chi La (Đức Thọ), qua Phố Châu (Hương Sơn), xuyên núi Trường Sơn sang Lào, đã đưa vùng đất này hòa nhập với các vùng, miền của đất nước. Đời Lý (1010 - 1225), nhiều dòng họ phía Bắc vào lập nghiệp ven sông Minh. Đến đời Trần (1225 - 1400), vùng dưới chân núi Hồng, dọc hai bờ sông Minh trở thành những làng nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trù phú. Từ đời Lê đến năm đầu đời Nguyễn Thiệu Trị (1841) và từ năm 1842 đến năm Tự Đức thứ tư (1851) vùng đất này là huyện lỵ Thiên Lộc. Sau Cách mạng tháng 8 - 1945, nửa tổng Trung Lương gồm Vĩnh Ninh, Ngọc Sơn, Vân Chàng và Bình Lãng hợp nhất thành xã Thiên Thuận. Năm 1949, Thiên Thuận hợp với Hồng Tiến thành Hồng Thuận và chuyển về huyện Đức Thọ. Năm 1954, Hồng Thuận chia làm hai thì Thiên Thuận đổi thành Đức Thuận. Ngày 19/9/1981, theo Quyết định số 76 - QĐ/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, Thị trấn Hồng Lĩnh thuộc huyện Đức Thọ được thành lập trên địa bàn hợp tác xã nông nghiệp Thuận Bình, xã Đức Thuận (Kẻ Vọt - Bình Lãng xưa). Ngày 2 tháng 3 năm 1992, thị xã Hồng Lĩnh chính thức được thành lập theo Quyết định số 67 - QĐ/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), gồm 6 đơn vị hành chính (2 phường, 4 xã) với diện tích hơn 58,5 km2, dân số 29.200 người. Hiện nay, thị xã Hồng Lĩnh có dân số gần 40.000 người gồm 5 phường: Bắc Hồng, Nam Hồng, Đậu Liêu, Trung Lương, Đức Thuận và xã Thuận Lộc.

Vùng đất này gắn liền với nhiều dấu ấn, sự kiện trong lịch sử dân tộc. Năm 1655 - 1967 nơi đây là chiến trường Trịnh - Nguyễn phân tranh. Cuối thế kỷ XIX, Hồng Lĩnh là nơi đóng đồn binh nghĩa quân phong trào Cần Vương chống Pháp của Đình nguyên Tiến sỹ Phan Đình Phùng. Năm 1930, nhân dân Hồng Lĩnh, nhất là các đảng viên kiên trung Chi bộ làng Giao xã Thuận Lộc đã đi đầu trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược, hàng ngàn người dân Hồng Lĩnh đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường, chịu đựng gian khổ hy sinh góp phần xứng đáng cho độc lập, tự do của dân tộc.

Thiên nhiên hùng vĩ mà thơ mộng, Hồng Lĩnh là đất "Giang sơn tụ khí". Thời nào Hồng Lĩnh cũng xuất hiện những anh hùng, chí sỹ, danh nhân văn hóa nổi tiếng: Từ song trạng nguyên Sử Hy Nhan, Sử Đức Huy đời Trần, Đô Đài Ngự sử, Bỉnh trung Đại vương, Thượng đẳng thần Bùi Cầm Hổ thời Lê Sơ, đến Tiến sỹ Thái Kính đời Lê Thánh Tôn, Tiến sỹ Phan Hưng Tạo đời Lê Thần Tôn, Tiến sỹ Bùi Đăng Đạt đời Lê Hy Tôn …

Dẫu đã bị mất mát nhiều do chiến tranh loạn lạc, thiên tai bão lụt, nhưng Thị xã Hồng Lĩnh vẫn còn một kho di sản vật thể và phi vật thể có giá trị và vô cùng phong phú: 12 di tích phân bổ đều trên các phường, xã; 7 lễ hội cổ truyền, nhiều loại hình văn nghệ dân gian đặc sắc, làng Rèn truyền thống tồn tại và phát triển hàng trăm năm...

Bước vào thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập quốc tế, nhân dân Hồng Lĩnh đã phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp của cha ông, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đảng bộ và Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đang nổ lực phấn đấu xây dựng quê hương xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh và đạt đô thị loại III vào năm 2020.

Ảnh: Ngã tư thị xã

II. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI

1. Tự nhiên

Vị trí địa lý, đất đai, khí hậu

Thị xã Hồng Lĩnh nằm phía Bắ tỉnh Hà Tĩnh thuộc vùng Bắc Trung bộ; ở tọa độ 18029' đến 18035' vĩ độ Bắc, 105039'30'' đến 105045' kinh đông; phía Bắc giáp huyện Nghi Xuân và Hưng Nguyên (Nghệ An), phía Nam và phía Đông giáp huyện Can Lộc, phía Tây giáp huyện Đức Thọ. Diện tích đất tự nhiên 5.855 ha, trong đó đất Nông nghiệp 1.903ha, đất Lâm nghiệp 1.816ha, còn lại là đất thổ cư và đất chuyên dùng. Địa hình có độ dốc từ Đông sang Tây bao gồm 3 dạng chính: Núi cao, thung lũng hẹp, đồng bằng.

Ảnh: Hồ Thiên Tượng

Thị xã Hồng Lĩnh nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới ẩm, gió mùa. Nhiệt độ bình quân năm 23-260C, nhiệt độ cao tuyệt đối 410C, nhiệt độ thấp tuyệt đối 6,80C, lượng mưa bình quân hàng năm 2.288mm. Mùa mưa từ tháng 8 đến tháng 12, mưa tập trung nhất vào tháng 9 và tháng 10, số giờ nắng trung bình 1.800h/năm. Độ ẩm không khí trung bình năm từ 84÷86%. Hướng gió chủ đạo trong mùa hạ là tây và tây nam, mùa đông là đông bắc. Tốc độ gió trung bình: 1,5÷2,5m/s. Tốc độ gió mạnh nhất có thể từ 30÷40m/s.

Tài nguyên khoáng sản

Thị xã Hồng Lĩnh có núi, đồi và đồng bằng ven sông; địa hình ấy đã tạo nên một nguồn tài nguyên khoáng sản khá dồi dào. Khoáng sản phi kim loại có đá Granit nằm phía đông và nam Thị xã trên diện tích quy hoạch 400ha, có thể khai thác hàng triệu m3/năm. Mỏ đất sét đen, vàng và trắng nằm ven sông Minh. Cát xây dựng phân bổ ở các khe, suối trên núi Hồng Lĩnh. Ngoài ra còn có các loại khoáng sản khác như nước khoáng, than bùn, thạch anh.

Tài nguyên nước

Thị xã Hồng Lĩnh có 4 hồ chứa nước Thiên Tượng, Đá Bạc, Khe Dọc, Khe Môn, với tổng dung tích trên 5,3 triệu m3. Cùng với nguồn nước của Sông Lam, sông Minh và hàng chục con suối lớn nhỏ trên núi Hồng đã tạo cho thị xã Hồng Lĩnh có nguồn tài nguyên nước dồi dào, quy mô hàng trăm triệu m3/năm.

Ảnh: Hồ Đá bạc - phường Đậu Liêu - Thị xã Hồng Lĩnh

Tài nguyên rừng núi và động thực vật

Thị xã Hồng Lĩnh có 1.816 ha đất lâm nghiệp. Trong đó, đất có rừng 1.502ha; rừng phòng hộ 1.401ha; rừng thông 1.089ha. Thảm thực vật rừng Hồng Lĩnh khá đa dạng, nhiều loại và loài cây gỗ; nhiều loại bò sát, chim, thú sinh sống. Đặc biệt, khu thiên nhiên Suối Tiên - Thiên Tượng có giá trị về sinh thái, cảnh quan.

2. Kinh tế

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân hàng năm đạt 16,1%; cơ cấu kinh tế năm 2015: Công nghiệp - xây dựng 38,64%; thương mại - dịch vụ 55%; nông lâm nghiệp và thủy sản 6,36%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 đạt 3.213,3 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với giai đoạn 2006- 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 39,8 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 290 doanh nghiệp và chi nhánh đại diện; 26 hợp tác xã; bình quân 48 doanh nghiệp/phường (xã). Thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân hàng năm trên 22,9%; năm 2015 đạt trên 144,7 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng chiếm 68%. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng nhu cầu theo kế hoạch, đảm bảo thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đồng thời ưu tiên cho đầu tư phát triển.

3. Văn hóa - xã hội

Văn hóa

Với bề dày lịch sử, thiên nhiên và con người, Hồng Lĩnh có nguồn tài nguyên nhân văn giàu có: Đền, chùa, đình, miếu cổ kính gắn liền với các chiến tích, các danh nhân, hiền sỹ, các truyền thuyết, huyền thoại. Tính đến nay thị xã Hồng Lĩnh có 3 di tích xếp hạng quốc gia và 9 di tích xếp hạng cấp tỉnh, như: Di tích danh thắng chùa và hồ Thiên Tượng, chùa Long Đàm; những di sản văn hóa phi vật thể độc đáo như hát giặm, ví đò đưa, hát sắc bùa, hát trò và nhiều lễ hội dân gian đặc sắc, làng nghề truyền thống nổi tiếng…

Nhà văn hóa thị xã Hồng Lĩnh(Ảnh: Vĩnh Cửu)

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" phát triển sâu rộng; 85% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa. Hệ thống thiết chế văn hóa thông tin, thể thao như: Nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí, sân bóng đá, bóng chuyền, tủ sách ở 6 phường, xã, gồm có 52 thôn, xóm, tổ dân phố được đầu tư xây dựng, cùng với các phong trào xã hội khác đã tạo nên không gian văn hóa ở các khu dân cư ngày càng lành mạnh.

Du lịch

Danh thắng Núi Hồng - Sông La với cảnh đẹp "Núi Hồng - Hoan Châu đệ nhất danh Sơn" và những di tích nổi tiếng như Đền Đô Đài, Chùa Long Đàm, Đền Song Trạng nguyên; di tích danh thắng quốc gia Chùa và hồ Thiên Tượng; làng Rèn Truyền thống Vân Chàng - Trung Lương; kho tàng truyện kể, văn nghệ dân gian đậm đặc, thị xã Hồng Lĩnh là điểm đến của khách lữ hành.

Lấy thị xã Hồng Lĩnh làm tâm, trong vòng bán kính 20km là các điểm du lịch hấp dẫn đã có thương hiệu như: Khu di tích Nguyễn Du, khu lưu niệm Nguyễn Công Trứ, đền Chợ Củi, chùa Hương Tích, khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, khu mộ và nhà lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú… có thể tạo thành những tour du lịch khép kín. Có vị trí địa lý đặc biệt thuận tiện về giao thông: nằm trên ngã ba đường xuyên Việt Bắc - Nam và đường xuyên Á Đông - Tây, cùng 3 khách sạn, nhiều nhà nghỉ với hàng trăm phòng; cơ sở hạ tầng dịch vụ có chất lượng, Thị xã Hồng Lĩnh có nhiều tiềm năng để phát triển Du lịch.

Giáo dục

Thị xã Hồng Lĩnh là vùng đất hiếu học. Tính từ khoa thi cấp quốc gia đầu tiên năm 1075 đời Lý đến khoa thị Hội cuối cùng, năm 1919 đời Nguyễn, đã tổ chức 185 khoa thi, lấy đỗ 56 Trạng nguyên thì Thị xã Hồng Lĩnh có 2 Trạng nguyên trên 6 Trạng nguyên, Thái học sinh của tỉnh Hà Tĩnh. Từ đời Lê Thánh Tông (1460 - 1497) đến đời Thành Thái năm thứ 6 (1894), Hồng Lĩnh có tới 3 Tiến sỹ, 1 cử nhân nổi danh đất nước.

Hiện nay, Thị xã Hồng Lĩnh có mạng lưới trường lớp đủ các bậc học với 21 trường: 2 trường THPT, 6 Trường THCS, 6 Trường Tiểu học và 7 Trường mầm non (có 01 Trường mầm non tư thục). Thị xã đã hoàn thành phổ cập bậc Tiểu học và THCS. Hiện nay có 16/19 trường đạt chuẩn quốc gia.

Y tế

Hệ thống Y tế thị xã Hồng Lĩnh phát triển khá toàn diện. Bệnh viện Đa khoa Thị xã được đầu tư xây dựng mới với quy mô 150 giường bệnh, tổng mức đầu tư trên 175 tỷ đồng, diện tích xây dựng trên 4 ha và 1 Trung tâm Y tế dự phòng; 6 Trạm y tế của 6 phường, xã, trong đó có 5 Trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia. Đội ngũ cán bộ viên chức trong ngành Y tế ngày càng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong và ngoài địa bàn.

Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh - phường Đức Thuận (Ảnh: Quốc Thuận)

Lao động

Dân số thị xã Hồng Lĩnh hiện nay gần 40.000 người, trong đó trên 18.000 người trong tuổi lao động. Chiến lược của Thị xã Hồng Lĩnh là không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực theo các giải pháp nâng cao dân trí, mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao kỷ năng nghề nghiệp của người lao động.

Quy mô lao động trong và ngoài địa bàn Thị xã theo bán kính 5km, 10km, 15 km cụ thể như sau:

+ Quy mô lao động các đơn vị ở bán kính 5km: 41.830 người

+ Quy mô lao động các đơn vị ở bán kính 10km: 71.031 người.

+ Quy mô lao động các đơn vị ở bán kính 15km: 127.673 người.

Cơ sở đào tạo nghề

Trên địa bàn Thị xã có 3 cơ sở đào tạo nghề: Trường Trung cấp Kỹ Nghệ Hà Tĩnh đào tạo công nhân lái, sửa chữa máy công trình, sửa chữa điện dân dụng, gò, hàn, lái xe; mỗi năm trên 300 học viên hệ Trung cấp và 500 học viên hệ Sơ cấp. Trường Cao đẳng Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên - phân hiệu Hà Tĩnh, đào tạo nghề điện dân dụng, gò, hàn, cơ khí; bình quân 300 học viên/năm. Trung tâm dạy nghề HN và GDTX Hồng Lĩnh: liên kết dạy nghề hệ Trung cấp 50 học viên/năm, ngoài ra Trung tâm thực hiện nhiệm vụ đào tạo ngành nghề nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh: Trường Cao đẳng nghề cơ điện luyện kim Thái Nguyên - phường Nam Hồng

4. Kết cấu - hạ tầng

Giao thông vận tải

Thị xã Hồng Lĩnh nằm trên giao điểm ngã ba của hai tuyến đường quan trọng xuyên Việt Bắc - Nam và xuyên Á Đông - Tây, cách ga đường sắt (Thọ Tường - Đức Thọ), ga Vinh, sân bay Vinh, cảng biển Xuân Hải (Nghi Xuân) trong khoảng 15 - 20km.

Quốc lộ 1A chạy qua Thị xã với chiều dài 10km. Quốc lộ 8A chạy qua Thị xã dài 7,5km. Các trục đường giao thông nội thị được bố trí hợp lý. Tổng chiều dài các tuyến đường chính rải nhựa và bê tông kiên cố trên 200km. Định hướng phát triển giao thông sẽ xây dựng đường Trục chính trung tâm Thị xã rộng 70m, đường vành đai rộng 60m và một số trục giao thông quan trọng khác để hoàn chỉnh hệ thống giao thông đô thị hiện đại.

Hồng Lĩnh có tiềm năng để phát triển giao thông thủy: Sông Minh chảy dọc phía tây dài 12km, sâu 3 - 4m, nối với sông Lam ra biển Đông qua Cửa Hội, lên các huyện miền tây; nối với sông Nghèn ra biển đông qua Cửa Sót. Tương lai có thể xây dựng cảng sông để phát triển dịch vụ vận tải đường thủy, phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.

Dịch vụ vận tải, hiện tại thị xã Hồng Lĩnh có 1 bến xe khách tổng diện tích 1,5ha; trên 600 phương tiện vận tải với công suất 9.000 tấn tải trọng.

Điện lực

Thị xã Hồng Lĩnh có tuyến đường điện 220KV, 110KV chạy qua, có 1 trạm 110/35kV/22KV - 40MVA; 134 trạm biến áp 35/0,4KV với tổng công suất đặt 49,3MVA; 100% phường, xã được dùng lưới điện quốc gia; 100% hộ gia đình được sử dụng điện, bình quân 500KWh/người/năm. Các tuyến phố chính ở Khu vực nội thị có 90%, ở nông thôn có 35% diện tích chiếu sáng.

Thị xã Hồng Lĩnh bảo đảm điện cho sinh hoạt và các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội.

Hệ thống cấp nước

Thị xã Hồng Lĩnh có các nhà máy nước Hồ Thiên Tượng, Hồ Khe Dọc được trang bị thiết bị lọc, xử lý hiện đại với công suất 15.000m3/ngày/đêm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho toàn Thị xã và phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Khi công trình Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang ở Vũ Quang đưa vào sử dụng thì nguồn nước phục vụ công nghiệp và dân sinh trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh càng dồi dào, có thể chuyển một số hồ chứa sang kinh doanh dịch vụ Du lịch.

Hệ thống thoát nước

Thoát nước mưa trên địa bàn Thị xã sẽ theo chế độ tự chảy vào các ao hồ, khe suối khá thuận lợi.

Hệ thống thoát nước thải khu vực nội thị bằng mương xây gạch, quy mô B400 - B1200 với tổng chiều dài trên 58km; được thu về các hồ sinh học xử lý; Các khu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sẽ xây dựng trạm xử lý nước thải riêng.

Hệ thống Ngân hàng

Thị xã Hồng Lĩnh có 7 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Ngoại thương, Ngân hàng Đầu tư và phát triển, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng VP Bank, Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Á Châu.

Trụ sở Ngân hàng Á Châu - ACB- Ảnh: Quốc Thuận

Các ngân hàng và tổ chức tín dụng trên địa bàn Thị xã đang đẩy mạnh huy động các loại nguồn vốn để nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các nhu cầu về vốn cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, các chương trình dự án.

Bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin

Mạng bưu chính mở rộng khắp Thị xã: Trung tâm Bưu điện, Trạm Viba Thiên Tượng tiếp sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm Truyền hình cáp, phục vụ nhu cầu cung cấp thông tin, nhu cầu giải trí cho toàn Thị xã và vùng phụ cận. Ngoài ra, trên địa bàn có 4 Bưu điện Văn hóa xã, 4 mạng Thông tin di động. Mạng Internet đủ năng lực đáp ứng nhu cầu; 100% phường, xã được phủ mạng điện thoại hữu tuyến. Đến nay thị xã Hồng Lĩnh có 100% ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đã kết nối mạng Lan và kết nối với mạng diện rộng của tỉnh.

Hệ thống truyền thông đại chúng

Thị xã Hồng Lĩnh có 1 Đài Truyền thanh và Truyền hình, 1 bản tin của Thị ủy và hệ thống truyền thanh gồm 6 cơ sở thu, phát sóng truyền thanh trên toàn Thị xã. Cổng thông tin điện tự Thị xã đã đi vào hoạt động đến nay có trên 22,0 triệu lượt người truy cập. Hệ thống thông tin đại chúng thị xã Hồng Lĩnh bảo đảm cung cấp thông tin toàn diện nhanh nhạy về mọi lĩnh vực đời sống của Thị xã, cũng như quảng bá thương hiệu cho các nhà đầu tư.

Cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính của thị xã Hồng Lĩnh được tập trung vào: Cải cách thể chế, tổ chức bộ máy nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa".

Ảnh: Lễ ra mắt Cổng thông tin điện tử thị xã Hồng Lĩnh

UBND Thị xã Hồng Lĩnh đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008; hiện đang đẩy mạnh hoạt động cổng thông tin điện tử và triển khai đề án trung tâm giao dịch điện tử một cửa; triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ III trên các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng.

Thị xã Hồng Lĩnh xác định: Xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trung tâm, khâu đột phá để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, nhằm phục vụ nhân dân và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất.

PHẦN THỨ HAI

CÁC VÙNG VÀ LĨNH VỰC ĐẦU TƯ LỚN TRỌNG ĐIỂM

I. CÔNG NGHIỆP

1. Cụm Công nghiệp Làng nghề Trung Lương

Với quy mô được duyệt 19,6ha, hiện nay đã lấp đầy 6,6ha; vị trí ở phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, cách đường Quốc lộ 1A về phía đông 2km, cách sông Minh về phía Tây 3km, cách sông Lam về phía Bắc 1km.

Là Cụm Công nghiệp ưu tiên phát triển các nghề truyền thống như: rèn, đúc, vật liệu xây dựng, sản xuất các sản phẩm phục vụ sản xuất Nông, Lâm, Ngư nghiệp, các phụ tùng máy cơ khí, xe vận tải, kéo cán thép, dao, rựa, liềm hái, lưỡi cày, diệp cày và nhiều chi tiết phụ tùng máy móc khác …

Ảnh: Cụm Công nghiệp làng nghề Trung Lương

Đến nay cụm đã thu hút 16 dự án đăng ký, đi vào xây dựng và sản xuất có hiệu quả. Tổng số vốn các dự án đã đầu tư là 76,5 tỷ đồng; tổng số lao động đang làm việc trong các dự án trên 500 người.

Với những thuận lợi về giao thông, vận tải, điện, nước, hệ thống xử lý nước thải, đa dạng hóa ngành nghề và các loại sản phẩm; đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, tương lai đây sẽ là một Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển của tỉnh Hà Tĩnh.

2. Cụm Công nghiệp Nam Hồng

Với quy mô được duyệt 42,9ha, hiện nay đã lấp đầy 16,7 ha. Vị trí nằm ở phường Nam Hồng và Đậu Liêu, cạnh 2 tuyến đường chính: đường Phan Kính rộng 55m và đường Nguyễn Đổng Chi rộng 25m, cách đường Quốc lộ 1A 1km, cách kênh Nhà Lê 1km. Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Nam Hồng có vị trí ưu việt về giao thông.

Trụ sở công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh thuộc Cụm CN Nam Hồng(Ảnh: QT)

Là Cụm Công nghiệp đa ngành nghề phục vụ cho các ngành sản xuất công nghiệp ít gây ô nhiễm như: Dệt may, giày da, chế biên nông lâm sản, điện tử, gia công cơ khí, sản xuất đồ dùng dân dụng, hạt nhựa, bao bì, công nghiệp phụ trợ v.v…

Đến nay cụm đã thu hút 08 dự án vào đăng ký; tổng mức đầu tư các dự án trên 1.170 tỷ đồng; trong đó 06 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả, tổng lạo động đang làm việc trong các dự án trên 450 người

Với những thuận lợi về giao thông, vận tải, điện, nước, đa dạng hóa ngành nghề và các loại sản phẩm; đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, tương lai đây sẽ là một trong những Trung tâm Công nghiệp Dệt May của tỉnh Hà Tĩnh với trên 3000 lao động.

3. Khu vực công nghiệp Cổng Khánh Đậu Liêu

Tổng diện tích đất công nghiệp toàn khu vực 222,2 ha; trong đó Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 mới được thành lập từ tháng 3/2016 với quy mô 45ha; vị trí ở phường Đậu Liêu, cạnh Quốc lộ 1A mới được đầu tư nâng cấp.

Là khu vực Công nghiệp đa ngành nghề phục vụ cho các ngành sản xuất như: Sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ, gia công cơ khí, chế biến nông lâm sản, sản xuất đồ dùng dân dụng, bao bì v.v…

Đến nay toàn khu vực có 23 dự án đăng ký với tổng vốn trên 500 tỷ đồng; 19 dự án đi vào hoạt động, tổng lao động đang làm việc trong các dự án trên 300 người.

Khu vực công nghiệp Cổng Khánh có điều kiện thuận lợi về giao thông vận tải với nguồn tài nguyên đá, nước thô giàu có, tương lai đây sẽ là một khu công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng phát triển của khu vực Bắc Hà Tĩnh.

II. CÁC NGÀNH THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ, DU LỊCH

1. Thương mại

Với vị trí giao thông thuận lợi, thị xã Hồng Lĩnh có lợi thế về giao thông với các vùng, miền ngoài Bắc, trong Nam và Lào, Thái Lan để phát triển Thương mại - dịch vụ.

Ảnh: Trung tâm Thương mại tổng hợp siêu thị Hồng Lĩnh

Hiện nay có 2.100 lao động và 1.550 hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại. Thị xã Hồng Lĩnh hiện nay đang thực hiện Dự án trung tâm thương mại siêu thị tổng hợp với quy mô 3,846 ha; tổng mức đầu tư 417,8 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trước 31/12/2016 gồm khu nhà ở liền kề, khu đình chợ, nhà điều hành, khu xử lý kỷ thuật với tổng mức đầu tư 223 tỷ đồng; giai đoạn 2 thực hiện xây dựng trung tâm thương mại khách sạn cao 12 tầng, tổng mức đầu tư 194,8 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước năm 2019. 03 khách sạn tiêu chuẩn 2 - 3 sao với hơn 100 phòng.

Theo định hướng quy hoạch, thị xã Hồng Lĩnh sẽ kêu gọi, huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng các Trung tâm Thương mại gồm: Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp (tại vị trí chợ cũ Hồng Lĩnh); các khu thương mại tại các phường Đức Thuận, Trung Lương, Bắc Hồng, Đậu Liêu và các chợ gồm: Chợ Hồng Sơn, Chợ Cầu Treo, Chợ Đồng Đán. Hình thành các điểm bán buôn lớn làm cơ sở cho Hồng Lĩnh trở thành điểm luân chuyển hàng hóa Việt Nam - Lào, Thái Lan và ngược lại.

2. Du lịch - dịch vụ

Thị xã Hồng Lĩnh có khá nhiều đền, chùa, miếu, trong đó có 03 di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 11 di tích được công nhận là di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, chùa Thiên Tượng đã được trùng tu tôn tạo khá khang trang; chùa Đại Hùng là một trong 1.417 điểm của cả nước và là điểm duy nhất của Hà Tĩnh có thờ cúng các vua Hùng, hằng năm thu hút khá đông đồng bào, Phật tử trên địa bàn thị xã và các vùng, các tỉnh lân cận về thăm viếng.

Khách sạn Việt Thái - Ảnh: Quốc Thuận

Trên địa bàn có trên 400 xe tải, 52 xe du lịch, 2 hãng tắc xi với 800 lao động. Dịch vụ Bưu chính, viễn thông, dịch vụ tài chính - ngân hàng (hiện có 6 chi nhánh, phòng giao dịch Ngân hàng Thương mại), dịch vụ y tế và các dịch vụ khác phát triển nhanh, đáp ứng được yêu cầu của phát triển kinh tế xã hội.

Toàn Thị xã có 11 khách sạn, nhà nghỉ, trong đó có 01 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao; có trên 10 nhà hàng, cùng hàng chục quán ăn, cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách khi đến với Hồng Lĩnh.

Theo định hướng quy hoạch Thị xã Hồng Lĩnh sẽ kêu gọi, huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng các dự án trên lĩnh vực du lịch - dịch vụ gồm

- Hạ tầng khu Công viên Trung tâm Thị xã với diện tích 77,5 ha, đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, hiện đã và đang xây dựng các công trình như: Sân vận động, Trung tâm Văn hóa Thị xã và sân Tennis.

- Hạ tầng khu di tích sinh thái Suối tiên dự kiến quy mô 150 ha nằm trong trong quần thể danh thắng núi Hồng Lĩnh.

- Khu Lâm viên phía Nam Thị xã, với diện tích 45 ha, hiện đang trong quá trình khảo sát lập quy hoạch.

- Hạ tầng khu du lịch sinh thái ven Sông Minh.

III. NÔNG NGHIỆP

Trong thời gian tới thị xã Hồng Lĩnh tăng cường chỉ đạo sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực nằm trong quy định của UBND tỉnh; trong đó, ưu tiên các sản phẩm có lợi thế phát triển phù hợp với điều kiện của từng phường, xã như chăn nuôi lợn, trâu, bò, gia cầm, sản xuất lúa gạo, sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao giá trị gia tăng; hướng vào phát triển hình thức tổ chức sản xuất vừa tập trung, vừa phân tán, đa dạng hóa các loại hình liên kết, bảo đảm sản phẩm của hộ nông dân, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất ra đều gắn kết chặt chẽ với các cơ sở thu mua, bảo quản, chế biến nông sản, các doanh nghiệp lớn.

Ảnh: Mô hình Ngô sinh khối

Hình thành 1 số vùng có điều kiện đảm bảo về môi trường để phát triển chăn nuôi theo hình thức tập trung trại và trang trại chăn nuôi. Giảm hình thức chăn nuôi nông hộ phân tán, nhỏ lẽ, khuyến khích phát triển chăn nuôi theo hình thức hợp tác, liên kết với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, có công trình xử lý chất thải, tạo ra sản phẩm hàng hóa.

PHẦN THỨ BA

CÁC CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ

1. Ưu đãi về thuế

- Thuế thu nhập doanh nghiệp

a. Doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: Công nghệ cao theo quy định của pháp luật; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; đầu tư phát triển nhà máy nước, nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước; cầu, đường bộ, cảng sông và công trình cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định; sản xuất sản phẩm phần mềm được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm và miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

b. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường được hưởng thuế suất ưu đãi 10% tổng suốt thời gian hoạt động; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 5 năm tiếp theo khi đầu tư.

c. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và quỹ tín dụng nhân dân được hưởng thuế suất ưu đãi 20% áp dụng trong suốt thời gian hoạt động.

d. Thuế nhập khẩu: Được xét miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải chuyên dùng để tạo thành tài sản cố định của dự án.

Trụ sở Chi cục Thuế Hồng Lĩnh (Ảnh: Quốc Thuận)

2. Ưu đãi về đất

a. Đơn giá thuế đất được tính bằng % giá đất theo mục đích sử dụng đất thuê do UBND Tỉnh quy định hàng năm; cụ thể các phường, xã thuộc thị xã Hồng Lĩnh: Đất phi nông nghiệp: 1,7%; đất nông nghiệp 1,0%. Lĩnh vực khuyến khích đầu tư: 1,2%. Các Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp: Đất phi nông nghiệp: 1,6%; lĩnh vực khuyến khích đầu tư: 1,2%.

b. Đơn giá thuê mặt nước:

+ Mặt nước cố định: 10 - 100 triệu đồng/km2/năm

+ Mặt nước không cố định: 20 - 250 triệu đồng/km2/năm

c. Được miễn, giảm tiền thuê đất kể từ ngày ký hợp đồng thuê đất.

d. Dự án sử dụng đất xây dựng nhà chung cư cho công nhân của các khu công nghiệp; Dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao, khoa học - công nghệ có mục đích kinh doanh được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước.

e. Dự án thuộc Danh mục lĩnh vực khuyến khích đầu tư, tại cơ sở sản xuất kinh doanh mới của tổ chức kinh tế thực hiện di dời theo quy hoạch, di dời do ô nhiễm môi trường được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước 03 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động.

g. Thuê đất để sử dụng làm mặt bằng sản xuất kinh doanh đối với hợp tác xã được giảm 50% tiền thuê đất.

h. Thuê đất, thuê mặt nước để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối mà bị thiên tai, hỏa hoạn làm thiệt hại dưới 40% sản lượng được xét giảm tiền thuê tương ứng; thiệt hại từ 40% trở lên thì được miễn tiền thuê đối với năm bị thiệt hại.

i. Thuê đất, thuê mặt nước để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh mà không phải là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối khi bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất khả kháng thì được giảm 50% tiền thuê đất, mặt nước trong thời gian ngừng sản xuất kinh doanh.

k. Thời gian cho thuê đất tối đa là 50 năm.

3. Các ưu đãi khác

- Tỉnh xem xét hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào các khu chức năng để nhà đầu tư nước ngoài thuê đất thực hiện dự án.

- Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chi phí quảng cáo giới thiệu sản phẩm trên Báo Hà Tĩnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

- Hỗ trợ 100% lệ phí thành lập mới doanh nghiệp.

- Hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (Theo danh mục quy định tại Nghị định số 61/2010/NĐ-CP ngày 04/6/2010 của Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn).

- Hỗ trợ đầu tư sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trong Cụm Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch.

- Hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực môi trường bao gồm: Thu gom, vận chuyển rác thải, xử lý rác thải, chất thải, xử lý môi trường.

- Hỗ trợ đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo, y tế, thể dục, thể thao và văn hoá dân tộc.

- Hỗ trợ đầu tư đầu tư xây dựng chợ loại I, Khu triển lãm.

- Hỗ trợ đầu tư đầu tư sản xuất kinh doanh và sử dụng trên 50 lao động tại các khu tái định cư, các xã xây dựng nông thôn mới.

- Hỗ trợ đầu tư đầu tư và phát triển các ngành nghề truyền thống.

- Hỗ trợ đầu tư đầu tư xây dựng, kinh doanh vào các dự án quan trọng của tỉnh.

- Hỗ trợ đầu tư dự án đầu tư vào các ngành nghề khác có quy mô đầu tư từ 200 tỷ đồng trở lên.

- Hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

- Hỗ trợ đầu tư đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ đối với cơ sở sản xuất hiện có phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực nêu trên (thiết bị máy móc mới và phai đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường).

4. Các văn bản quy định của tỉnh về các chính sách ưu đãi của địa phương đối với các nhà đầu tư

- Quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 của UBND tỉnh;

- Quy định về một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND ngày 21/3/2012 và Quyết định số 92/2014/QĐ-UBND ngày 24/12/2014 của UBND tỉnh;

- Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 tại Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ngày 28/3/2014 của UBND tỉnh;

- Quy định chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 09/2011/QĐ-UBND ngày 30/5/2011 của UBND tỉnh;

- Quy định về một số cơ chế khuyến khích, ưu đãi trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 70/2014/QĐ-UBND ngày 20/10/2014 của UBND tỉnh.

- Quy định về hỗ trợ khi đăng ký thành lập mới hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tại Quyết định số 63/2014/QĐ - UBND ngày 22/9/2014 và Quyết định số 13/2016/QĐ - UBND ngày 12/4/2016 của UBND tỉnh;

- Quy định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 90/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 và Nghị quyết số 157/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Tĩnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới tại Quyết định số 09/2016/QĐ-UBND ngày 18/3/2016.

PHẦN THỨ TƯ

DANH MỤC CÁC DỰ ÁN ĐÃ ĐẦU TƯ, ĐANG TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ VÀ KÊU GỌI ĐẦU TƯ VÀO THỊ XÃ HỒNG LĨNH

1. Danh mục các dự án lớn đầu tư trên địa bàn đã triển khai đi vào hoạt động có hiệu quả

TT

Chủ đầu tư

Tên dự án

Tổng mức đầu tư (tỷ đồng)

Tình hình

đầu tư, kinh doanh

1

Tổng Công ty khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh

Phân xưởng luyện xỉ giàu Mangan

16

Đã hoạt động

có hiệu quả

2

Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Mai Hương

Xưởng cán tôn, sửa chữa ô tô và gia công cơ khí

3,2

Đã hoạt động

có hiệu quả

3

Doanh nghiệp tư nhân Hưng Thịnh

Nhà máy cán kéo, phôi dây thép gai, mạ kẽm; Lưới B40, thép gai

10,0

Đã hoạt động

có hiệu quả

4

Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Trung Nam

Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng

8,8

Đã hoạt động

có hiệu quả

5

Công ty cổ phần Hồng Phúc

Nhà máy sản xuất hạt nhựa đa chủng loại bằng dây chuyền công nghệ tự động hoá

4,1

Đã hoạt động

có hiệu quả

6

Công ty cổ phần công nghiệp Việt Nam 1

Cơ sở chế biến đá và sản xuất vật liệu xây dựng

27

Đã hoạt động

có hiệu quả

7

Xí nghiệp tư nhân Lam Hồng

Cơ sở chế biến lâm sản và các mặt hàng gia dụng từ gỗ

6,4

Đã hoạt động

có hiệu quả

8

Công ty cổ phần Vinatex - Hồng Lĩnh

Nhà máy Sợi Hồng Lĩnh công suất 50.000 cọc sợi

142

Đã hoạt động

có hiệu quả

9

Công ty TNHH Châu Sơn

Cơ sở sản xuất giấy vệ sinh và khăn giấy cao cấp

2,6

Đã hoạt động

có hiệu quả

10

Công ty TNHH 1 thành viên Hữu Quyền

Dự án cửa hàng xăng dầu, vật tư nông nghiệp, vật liệu XD

6,5

Đã hoạt động

có hiệu quả

11

Công ty cổ phần công nghiệp Việt Nam 1

Xí nghiệp gia công lắp ráp thiết bị phụ tùng máy công - nông nghiệp

24,8

Đã hoạt động

có hiệu quả

12

Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn

Cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, dịch vụ cơ khí sửa chữa ô tô và trung chuyển hàng hoá

100,0

Đã hoạt động

có hiệu quả

13

Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Vũng Áng

Cửa hàng xăng dầu Đậu Liêu

22,50

Đã hoạt động

có hiệu quả

14

Công ty cổ phần vật liệu xây dựng Hồng Lĩnh

Nhà máy sản xuất gạch không nung tại phường Đậu Liêu

13,5

Đã hoạt động

có hiệu quả

15

Công ty cổ phần Phú Quý

Cơ sở chế biến ván nghép thanh các sản phẩm về gỗ và chế biến nông sản

20,2

Đã hoạt động

có hiệu quả

16

Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh

Nhà Bưu điện trung tâm Thị xã Hồng Lĩnh

11,4

Đã hoạt động có hiệu quả

17

Tổng Công ty thương mại khoáng sản Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ rác thải chăn nuôi tại phường Đậu Liêu

12,7

Đã hoạt động

có hiệu quả

Công ty TNHH đầu tư phát triển giáo dục Nguyên Đức

Trường Mầm non Tư thục Nguyễn Du

30

Đang triển khai xây dựng

Tổng cộng:

461,7

2. Danh mục các dự án lớn đầu tư trên địa bàn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đang tổ chức triển khai đầu tư xây dựng:

TT

Chủ đầu tư

Tên dự án

Tổng mức đầu tư

(tỷ đồng)

Tình hình

đầu tư

1

Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á

Trụ sở làm việc ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á và tổ hợp siêu thị tổng hợp, văn phòng cho thuê

70

Đang triển khai xây dựng

2

Công ty TNHH Như Nam Hà Tĩnh

Dự án đầu tư Trung tâm thương mại tổng hợp, siêu thị, thị xã Hồng Lĩnh tại phường Bắc Hồng

417,8

Đang triển khai xây dựng

3

Công ty TNHH Tâm A Hà Tĩnh

Dự án phòng khám đa khoa Hồng Hà tại phường Nam Hồng

20

Đang triển khai xây dựng

4

Công ty cổ phần Linh Sơn

Dự án Nhà máy sản xuất kinh cường lực tại cụm công nghiệp Nam Hồng

30,0

Đang triển khai xây dựng

5

Công ty TNHH - thương mại, Vận tải Bình Minh Hà Tĩnh

Trung tâm thương mại dịch vụ vận tải Bình Minh

32,0

Đang triển khai xây dựng

6

Tổng công ty CP Dệt May Hà Nội

Trung tâm Công nghiệp Dệt May tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh

974,6

Đang đền bù GPMB, khởi công tháng 7 năm 2016

7

Công ty cổ phần Phú An Sinh

Nhà máy sản xuất gạch chưng áp ACC

300

Đang triển khai xây dựng

1.844

3. Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào Thị xã Hồng Lĩnh phù hợp với quy hoạch phát triển giai đoạn 2016 - 2020

TT

Chủ đầu tư

Tên dự án

Địa điểm

Quy mô

Tổng mức mức đầu tư dự kiến (tỷ đồng)

Hình thức đầu tư

1

Nhà đầu tư

Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Cổng khánh 1

Phường Đậu Liêu

45 ha

150

Đối tác công tư (PPP)

2

Nhà đầu tư

Hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp làng nghề Trung Lương (gđ 2)

Phường Trung Lương

Phần mở rộng 13,6 ha

80

Đối tác công tư (PPP)

3

Nhà đầu tư

Nhà máy cấp nước hồ Đá bạc

Phường Đậu Liêu

15.000 m3/ngày đêm

250

Đối tác công tư (PPP)

4

Nhà đầu tư

Hạ tầng công viên trung tâm Thị xã

Phường Bắc Hồng

77 ha

350

Đối tác công tư (PPP)

5

Nhà đầu tư

Khu đô thị mới và chung cư, nhà ở xã hội

Phường Đậu Liêu

10 ha

250

Đối tác công tư (PPP)

6

Nhà đầu tư

Khu đô thị mới và chung cư, nhà ở xã hội

Phường Nam Hồng

10 ha

250

Đối tác công tư (PPP)

7

Nhà đầu tư

Khu đô thị mới và chung cư, nhà ở xã hội

Phường Bắc Hồng

10 ha

250

Đối tác công tư (PPP)

8

Nhà đầu tư

Công viên Vĩnh Hằng (nghĩa trang)

Phường Đậu Liêu

20 ha

200

Đối tác công tư (PPP)

9

Nhà đầu tư

Nhà máy sản xuất giày da

Cụm CN Nam Hồng

5ha

300

100% vốn nhà đầu tư

10

Nhà đầu tư

Nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ cao

Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1

5ha

400

100% vốn nhà đầu tư

11

Nhà đầu tư

Nhà máy sản xuất Ngói không nung

Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1

1ha

15

100% vốn nhà đầu tư

12

Nhà đầu tư

Dự án kinh doanh VLXD và dịch vụ vận tải hàng hóa

Khu vực bãi tập lái xe, Phường Đậu Liêu

0,7 ha

15

100% vốn nhà đầu tư

13

Nhà đầu tư

Nhà máy xử lý nước thải

Phường Nam Hồng

3ha

50

Đối tác công tư (PPP)

14

Nhà đầu tư

Chợ Hồng Sơn

Phường Đức Thuận

0,3ha

15

100% vốn nhà đầu tư

15

Nhà đầu tư

Chợ Treo

Phường Đậu Liêu

2ha

20

100% vốn nhà đầu tư

16

Nhà đầu tư

Chợ Đồng Đán

Xã Thuận Lộc

2ha

20

100% vốn nhà đầu tư

17

Nhà đầu tư

Dự án kinh doanh VLXD - Nhà hàng, khách sạn khu Đồng Đán xã Thuận Lộc

Khu Đồng Đán xã Thuận Lộc

0,5ha

15

100% vốn nhà đầu tư

18

Nhà đầu tư

Trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp (tại vị trí chợ cũ Hồng Lĩnh)

Phường Nam Hồng

1ha

70

100% vốn nhà đầu tư

19

Nhà đầu tư

Nhà máy chế biến sâu sản phẩm nông nghiệp

Cụm công nghiệp Cổng khánh I

2ha

40

100% vốn nhà đầu tư

20

Nhà đầu tư

Dự án kho bãi, kho ngoại quan và dịch vụ Logicstics

Khu vực Đường 1A, phường Đậu Liêu

20ha

180

100% vốn nhà đầu tư

21

Nhà đầu tư

Dự án kho bãi, kho ngoại quan và dịch vụ Logicstics

Khu đất C7 cũ, Phường Bắc Hồng

1,5ha

50

100% vốn nhà đầu tư

22

Nhà đầu tư

Trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn phường Băc Hồng

Khu đất cũ Công ty Việt Hà, phường Bắc Hồng

1,5ha

80

100% vốn nhà đầu tư

23

Nhà đầu tư

Khu du lịch sinh thái Suối Tiên

Phường Bắc Hồng

150 ha

300

100% vốn nhà đầu tư

24

Nhà đầu tư

Bệnh viện đa khoa tư thục (tại vị trí Bệnh viện cũ)

Phường Bắc Hồng

3,2 ha

100

100% vốn nhà đầu tư

25

Nhà đầu tư

Dự án Nhà hàng - Hội trường phục vụ hội nghị, tiệc cưới - Khách sạn

Khu vực ngã tư đường Phan Kính và Nguyễn Đổng Chi, Phường NamHồng

0,5 ha

40

100% vốn nhà đầu tư

Tổng cộng

3.490

PHẦN THỨ NĂM

NHỮNG ĐỊA CHỈ CẦN BIẾT LIÊN HỆ

1. Thị ủy Hồng Lĩnh

Địa chỉ: Số 156 đường 3/2, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh;

Điện thoại: 0393.835282

2. UBND thị xã Hồng Lĩnh

Địa chỉ: 102 Nguyễn Ái Quốc, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh;
Điện thoại: 0393.835356.
Fax: 0393.836.128.
Email: ubhonglinh@hatinh.gov.vn

3. UBMT Tổ quốc Thị xã

Điện thoại: 0393.835.400

4. Ngân hàng - Bảo hiểm

4.1. Phòng giao dịch ngân hàng Ngoại Thương

- Số 52 đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.571.817

4.2. Ngân hàng Đầu tư và phát triển

- Số 90 Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.835.247

4.3. Phòng giao dịch Ngân hàng Công Thương

- Số 78, đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.574.888.

4.4. Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT

- Số 42, đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.835.293

4.5. Phòng giao dịch Ngân hàng Á Châu

- Số 02, đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.577.666

4.6. Ngân hàng chính sách - xã hội

- Tổ dân phố 5, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.837.830

4.6. Bảo hiểm xã hội Hồng Lĩnh

- Tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh

- Điện thoại: 0393.835.398.

5. Khách sạn

5.1. Khách sạn Việt Thái.

- Số 104, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0947445699.

5.2. Khách sạn ASEAN.

- Số 34, đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.571.666.

5.3. Khách sạn Hồng Lĩnh.

- Số 43, đường Trần Phú, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh.

- Điện thoại: 0393.835.319.

5.4 Khách sạn Trường An
- Địa chỉ: Số 99, Đường Trần Phú, TX Hồng Lĩnh
- Điện thoại: 0393.787.999

6. Điện lực - Viễn Thông - Cấp nước.

6.1. Điện lực Hồng Lĩnh

- Địa chỉ: Số 88, Đường Trần Phú, TX Hồng Lĩnh
- Điện thoại: 0395.835.335.

6.2. Viễn Thông Hồng Lĩnh

- Địa chỉ: Số 04, Đường Nguyễn Ái Quốc, TX Hồng Lĩnh
- Điện thoại: 0393.570.004

6.3. Nhà máy nước Hồng Lĩnh

- Địa chỉ: Tổ dân phố 10, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh
- Điện thoại: 0985239996


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
 Liên kết website
Thống kê: 4.174.094
Online: 37
ipv6 ready