Những tháng đầu năm 2022, do đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng; tình hình thời tiết, khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina, tình hình lạm phát toàn cầu, biến động về tỷ giá … nên công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh chịu ảnh hưởng và gặp rất nhiều khó khăn như các địa phương trên cả nước. Việc thi công công trình thiếu nhân lực, thiết bị; giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu tăng cao đột biến nên một số nhà thầu phải giãn, hoãn tiến độ, tạm dừng thi công. Đến cuối quý II năm 2022, số dự án khởi công rất khiêm tốn; tỷ lệ giải ngân chỉ được 35% kế hoạch vốn.

Các quầy giao dịch tại Kho bạc nhà nước Hồng Lĩnh

Trước tình hình trên thị xã Hồng Lĩnh đã bám sát và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Hà Tĩnh, quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp trong công tác đầu tư xây dựng và đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công như: Phân công lãnh đạo theo dõi, đôn đốc và trực tiếp chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ triển khai lập, thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư đối với các dự án mới; khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng công trình; tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến đất đai, tài nguyên để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; định kỳ họp giao ban, làm việc với các Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án, tăng cường kiểm tra hiện trường nắm bắt tình hình để chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; kiên quyết thực hiện điều chuyển vốn từ các dự án chậm tiến độ hoặc không thi công cho các dự án cần vốn, thi công đảm bảo tiến độ để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Về phía Kho bạc Nhà nước Hồng Lĩnh, trong quá trình quản lý đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình giải ngân. Qua đó, đôn đốc các Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án đầu tư khẩn tương hoàn các hồ sơ, thủ tục pháp lý, nghiệm thu khối lượng hoàn thành để thanh toán và thu hồi tạm ứng. Hàng tháng tham mưu, báo cáo cho UBND thị xã Hồng Lĩnh tình hình giải ngân, dư nợ tạm ứng theo từng chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án, chi tiết từng dự án, nhà thầu, nhất là các dự án chậm tiến độ, chậm thu hồi tạm ứng, các dự án dư quá hạn và những vướng mắc, tồn tại để nắm bắt và chỉ đạo.

Trong công tác kiểm soát, thanh toán, Kho bạc Nhà nước Hồng Lĩnh đã hướng dẫn các Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án thực hiện đảm bảo các quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công, cũng như phối hợp xử lý các tồn tại, vướng mắc; thực hiện đúng thủ tục, quy trình kiểm soát, thanh toán; rút ngắn tối đa thời gian kiểm soát chi; Đẩy mạnh giao dịch qua Dịch vụ công trực tuyến, liên thông các ứng dụng trong thanh toán; không để tồn đọng hồ sơ thanh toán vốn nào mà không rõ lý do.

Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nêu trên của cấp quyết định đầu tư, của các Chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án và cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư, nên đến hết thời gian chỉnh lý quyết toán niên độ 31/01/2023, kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của thị xã Hồng Lĩnh đã có bước bứt phá ngoạn mục. Tổng số vốn giải ngân là 299 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch, là một trong những địa phương đạt cao nhất của tỉnh Hà Tĩnh (bình quân chung cả tỉnh đạt 91,6%). Trong đó, vốn ngân sách tỉnh đạt 100% kế hoạch vốn; vốn ngân sách thị xã đạt 98% kế hoạch vốn; vốn ngân sách xã, phường đạt 95% kế hoạch vốn. Đặc biệt là thu hồi tạm ứng, dư nợ tạm ứng đầu năm là gần 37 tỷ đồng, nhưng hết thời gian chỉnh lý quyết toán số dư chỉ còn trên 19 tỷ đồng.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng trong năm 2023 và những năm tiếp theo, công tác triển khai và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục đạt được kết quả tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, nhất là trong xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp và thu hút đầu tư để Hồng Lĩnh sớm trở thành đô thị loại III và là trung tâm kinh tế - xã hội, đô thị phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.404.952
    Online: 50