Nhận thức rõ những hậu quả, thiệt hại về kinh tế do dịch tả lợn châu Phi gây ra, với quyết tâm khoanh vùng, dập dịch không để dịch bệnh lây lan diện rộng, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh giúp người dân yên tâm.

Trước đó, ngày 19/10 trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã xuất hiện hai ổ dịch tả lợn Châu Phi: Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tịnh tại TDP 8, Nam Hồng, có 5 con lợn bị bệnh (trọng lượng trung bình 30-40kg/con) và đã chết 01 con; hộ ông Kiều Đình Phúc  tại TDP Tiên Sơn, Trung Lương, có 8 con bị bệnh, trọng lượng trung bình 50-60kg, có 01 con bị chết. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của hai hộ đều dương tính với vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.

Để nhanh chóng dập tắt dịch, không để lây lan ra diện rộng, UBND thị xã Hồng Lĩnh chỉ đạo Phòng kinh tế, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng vật nuôi, các phường, xã tập trung thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch tả lợn châu Phi; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi,...; tuyên truyền trong nhân dân nguyên tắc không giấu dịch; không mua, bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh; không vứt lợn chết ra môi trường; khi phát hiện lợn ốm,  chết không rõ nguyên nhân phải báo cáo với chính quyền và cơ quan chức năng để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ, kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc ra vào địa bàn.

Đặc biệt, tăng cường chặt chẽ công tác kiểm dịch, lợn và sản phẩm từ lợn; tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn; hướng dẫn các hộ, cơ sở chăn nuôi lợn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom chất thải để xử lý.

Đối với lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch được cung cấp đầy đủ hóa chất, trang thiết bị và trực 24/24 giờ, bảo đảm các phương tiện ra vào địa bàn đều được phun hóa chất tiêu độc, khử trùng.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát, bên cạnh sự nỗ lực, vào cuộc của các ngành chức năng, người dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, vệ sinh chuồng trại đúng quy trình để tránh dịch bệnh lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi../.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.333.092
    Online: 84