Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương tại Khu di tích Đại Hùng, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh sẽ diễn ra từ ngày 16/4 đến ngày 18/4 (tức ngày 08/3 đến ngày 10/3 Âm lịch). Hiện công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để Lễ Giỗ diễn ra chu đáo, trang trọng.

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Huy Hùng và PCT UBND thị xã Trần Xuân Đức, Trưởng Ban tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ năm 2024 chủ trì cuộc họp để soát xét các công việc đã triển khai  theo kế hoạch cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong thời gian qua.

Trong thời gian này, thị xã Hồng Lĩnh đang tập trung chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đảm bảo tốt nhất cho các hoạt động trong chương trình Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương diễn ra an toàn, văn minh. Nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của lễ hội truyền thống, góp phần quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của thị xã Hồng Lĩnh nói chung và Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng nói riêng

Hội Người cao tuổi phường Đậu Liêu tập luyện các nghi lễ thờ cúng

Hơn 10 ngày nay, các thành viên trong Hội Người cao tuổi phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh đang tập trung tập luyện các nghi lễ thờ cúng chuẩn bị cho lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương. Đây là phần nghi lễ quan trọng nên công tác luyện tập được thực hiện nghiêm túc, bài bản.

Trang trí cờ hoa rực rỡ...

Đến nay, nhiều phần việc cũng đã được chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo như: Treo cờ Tổ quốc, cờ vui trên các trục đường chính; hoàn thiện các hạng mục sân khấu, nhà sự kiện, dọn vệ sinh môi trường… Đồng thời, các hoạt động thể dục thể thao, giải bóng đá tranh Cúp Hùng Vương lần thứ Hai cũng được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng của các đơn vị , địa phương và đông đảo bà con nhân dân.

Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng thuộc TDP 7, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh được xây dựng trên núi Mồng Gà, một trong 99 ngọn núi thuộc dãy Hồng Lĩnh huyền thoại. Đây là một trong những khu Di tích đặc biệt có sự dung hòa, giao thoa giữa tín ngưỡng dân gian và Phật giáo.

Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng bao gồm: Khu kinh đô Ngàn Hống, khu vực chùa Thượng, chùa Hạ cùng với các hạng mục phụ trợ khác. Đây là di tích duy nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có phối thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng. Với giá trị văn hóa, lịch sử, tâm linh, Di tích Đại Hùng được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2008.

Lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm nay có phần Lễ  và phần hội được tổ chức từ ngày 16 - 18/4/2024 (tức ngày 8/3 đến ngày 10/3 âm lịch) với quy mô cấp tỉnh.

Phật tử tham gia vệ sinh nơi thờ tự...

Để chuẩn bị cho Lễ Giổ Quốc tổ Hùng Vương, UBND thị xã Hồng Lĩnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện. Trong đó, tăng cường quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, quan tâm chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu di tích nhằm tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, tạo không gian để người dân thực hành tín ngưỡng.

... và khuôn viên Khu di tích Đại Hùng

Thời gian vừa qua, nơi đây cũng đã được địa phương tập trung tôn tạo, xây dựng. Chính quyền địa phương cũng đã lên kế hoạch chi tiết và triển khai đồng bộ các hoạt động. Trong những ngày này, các đoàn thể và các TDP ở phường Đậu Liêu đã huy động hàng trăm hội viên và bà con nhân dân không quản ngại nắng nóng, tập trung về Khu di tích lịch sử - văn hoá Đại Hùng để dọn vệ sinh môi trường, san lấp mặt bằng tại sân sự kiện, đường lên chùa cao… tất cả với tấm lòng thành kính hướng về Lễ Giổ Quốc tổ Hùng Vương.

Tham gia giải có 10 đội bóng với gần 150 vận động viên đến từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn...

Tất cả mọi việc đều được chuẩn bị chu đáo, khẩn trương, với tấm lòng thành kính nhất. Công tác tuyên truyền, quảng bá, việc xây dựng chương trình buổi lễ, văn tế, chương trình nghệ thuật: Linh thiêng nguồn cội ...cũng được tập trung thực hiện nghiêm túc...

 

Nhiều nghệ sỹ, ngôi sao ca nhạc nổi tiếng sẽ phục vụ Đêm dạ hội văn nghệ vào tối 17/4/2024 ( tức 9/3 AL) và Chương trình Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội" vào ngày 18/4/2024 ( tức 10/3 AL)

Những năm gần đây, Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương ở Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài tỉnh tham gia, góp phần quan trọng vào sự phát triển du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.

"Với sự chuẩn bị chu đáo của thị xã Hồng Lĩnh, lễ Giổ Quốc tổ Hùng Vương năm 2024 hứa hẹn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đông đảo người dân và du khách thập phương, nhằm khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là các giá trị văn hóa của các lễ hội truyền thống. 

Thị xã Hồng Lĩnh quyết tâm xây dựng một lễ hội đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ hướng đến sự an toàn, văn minh, tạo ấn tượng tốt nhất đối với du khách khi về với Di tích lịch sử văn hoá Đại Hùng"./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.423.287
    Online: 72