Chiều ngày 28/3, UBND thị xã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng và công tác phòng chống thiên tai năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Đến dự có đại diện lãnh đạo Chỉ Cục Kiểm lâm và Chi Cục Thủy lợi Hà Tĩnh

Các đồng chí: Nguyễn Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã, Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Kinh tế và Kiều Đình Linh, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm thị xã chủ trì hội nghị.

Đồng chí Kiều Đình Linh, Hạt trưởng hạt Kiểm Lâm thị xã báo cáo công tác bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVR&PCCCR đã được các cấp, các ngành và chủ rừng tăng cường thực hiện. BCĐ các cấp đã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và bổ cứu kịp thời các tồn tại trong công tác BVR&PCCCR ở cơ sở; Phát huy tốt sức mạnh các ngành, các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính quyền địa phương, Công an, Quân Sự, Hạt Kiểm lâm, Chủ rừng và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn. Chế độ trực gác lửa rừng được đảm bảo thường xuyên, không lơ là chủ quan. Thông tin liên lạc xuyên xuốt, chỉ huy điều động lực lượng của Ban chỉ đạo từ thị xã đến các phường nhanh chóng, kịp thời. Kế hoạch, Phương án BVR&PCCCR đã được xây dựng đồng bộ từ thị xã đến  phường và chủ rừng; công tác phòng cháy được chú trọng với phương châm "Phòng là chính". Ban chỉ đạo phân công, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, tạo ra thế chủ động không để xảy ra các tình huống bất ngờ. Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đóng trên địa bàn, sẵn sàng tham gia lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng chữa cháy…. Vì vậy năm 202, trên địa bàn thị xã không có cháy lớn xẩy ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo vệ rừng phòng cháy chữa cháy rừng  vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Việc phối hợp giữa chủ rừng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra chưa được thường xuyên; Việc kiểm soát người ra vào các khu rừng trọng điểm chỉ mới thực hiện được trong thời gian nắng nóng; Kinh phí đầu tư phục vụ công tác BVR&PCCCR chưa được đầu tư đúng mức, công trình phòng cháy và các thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng còn thiếu và lạc hậu. Diện tích rừng và đất Lâm nghiệp trên địa bàn một số phường không nhiều, phần lớn do chủ rừng nhà nước quản lý nên các phường chưa quan tâm đúng mức trong công tác BVR&PCCCR trên địa bàn….

Đơn vị  Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã tham luận 

Để quản lý, bảo vệ tốt 1.728,27 ha rừng và đất lâm nghiệp hiện có thời gian tới UBND thị xã sẽ kiện toàn BCĐ thị xã giai đoạn 2021-2025, chỉ đạo các phường; chủ rừng xây dựng và thực hiện phương án BVR&PCCCR phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức ký cam kết; Ban hành Phương án chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra trên địa bàn với số lượng 158 người cùng với các phương tiện, thiết bị thiết yếu; Thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện phương án BVR&PCCCR đối với các phường, chủ rừng theo quy định; Mỗi phường thành lập ít nhất một tổ, đội xung kích BVR&PCCCR tối thiểu là 100 người, các thành viên của tổ đội xung kích cơ bản là lực lượng dân quân tự vệ của phường, TDP và Nhân dân sống gần rừng, phải là người có sức khỏe, sẵn sàng huy động ứng cứu, nhất là vùng trọng điểm dễ cháy rừng, được trang bị dụng cụ chữa cháy và tập huấn kinh nghiệm chữa cháy ngay tại chỗ; Xây dựng phương án, kế hoạch BVR&PCCCR năm 2024 sát đúng với tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện có hiệu quả; Đơn vị chủ rừng củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại lực lượng tại các trạm BVR bảo đảm hoạt động hiệu quả; thành lập, quản lý hoạt động tổ, đội BVR&PCCCR; đảm bảo kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện để duy trì hoạt động của tổ, đội theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng  chí Hoàng Thanh Sơn, Trưởng phòng Kinh tế báo cáo công tác phòng chống thiên tai năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đối với công tác phòng chống thiên, công tác chuẩn bị đã được các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ, có nhiều chuyển biến tích cực, từ việc xây dựng phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, vật tư theo phương châm "4 tại chổ" đã thể hiện được sự chuyển động mạnh từ bị động đối phó sang chủ động phòng ngừa nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; Công tác thông tin về thiên tai từ BCH PCTT thị xã đã đến các đơn vị, phường, xã nhanh chóng kịp thời, nên đã tạo ra sự chủ động phòng chống của nhân dân; Ban Chỉ huy PCTT thị xã, các phường, xã và các cơ quan, đơn vị tổ chức trực khá nghiêm túc, chế độ thống kê, báo cáo kịp thời và tương đối sát với tình hình thực tế;  Hệ thống thông tin tuyên truyền đã phát huy tác dụng tốt, tuyên truyền kịp thời và chính xác các thông tin về thiên tai và các mệnh lệnh chỉ huy để giúp cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời nhằm giảm tới mức tối thiểu thiệt hại do thiên tai, bão lụt gây ra; Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống thiên tai phần nào đã cung cấp thêm các kênh thông tin giúp cho công tác chỉ huy, điều hành ứng phó với thiên tai của các cấp, các ngành, các địa phương đạt hiệu quả cao hơn. Năm 2023 trên địa bàn thị xã không có thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Chủ tịch UBND thị xã phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Năm 2024, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được tiến hành chủ động và thường xuyên, liên tục với phương châm “Chủ động phòng tránh - ứng phó kịp thời - khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó lấy “chủ động phòng và né tránh” là chính; chuẩn bị tốt phương án “4 tại chổ” để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo thị xã trao giấy khen cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, công tác phòng chống thiên tai năm 2023

…..trao giấy khen cho 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, công tác phòng chống thiên tai năm 2023

Tại hội nghị UBND thị xã đã trao giấy khen cho 5 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, công tác phòng chống thiên tai năm 2023./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.426.480
    Online: 31