Mỗi khi trời đất sang thu, ngước lên vòm trời xanh trong, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió, lòng chúng ta không khỏi xao xuyến bồi hồi, bên tai như nghe lời Bác khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. 

Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945 (Ảnh tư liệu)

Từ mùa thu lịch sử năm ấy, và mỗi mùa thu sau, thế hệ chúng ta may mắn được sống trong những “Mùa Thu nay khác rồi”. Mùa thu đâu chỉ đẹp đẽ. Với nắng vàng rải mật mênh mang trên triền đê trong những chiều yên ả, những đêm trăng rằm tròn vạnh sáng lung linh, mùa của đàn em thơ nô nức tựu trường, mùa của những bông cúc vàng rực khoe sắc, của thảm lúa xanh xen lẫn ươm vàng thơm ngan ngát...  Mà mùa thu còn đầy tự hào. Đi trong sắc thu của tạo hóa mà ta như thấy một mùa thu nhuộm vàng hào khí trong lòng người, mùa thu đất nước, mùa thu lịch sử. 

Từ mùa thu độc lập năm 1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới đầy tươi sáng cho dân tộc Việt Nam - Kỷ nguyên độc lập và chủ nghĩa xã hội. Mùa thu độc lập là tiền đề quan trọng để dân tộc ta viết tiếp cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp anh dũng và kết thúc bằng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Mùa thu độc lập cũng là động lực, là sức mạnh để dân tộc ta bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại kéo dài 21 năm, kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Mùa thu độc lập là cội nguồn sức mạnh để cho thế hệ chúng ta hôm nay và mai sau vững vàng kế tục cha ông, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh. Vào đêm trăng thu độc lập đầu tiên của dân tộc, nhà văn Thép Mới đã viết lên những dòng đầy cảm xúc: “Trăng đêm nay sáng quá! Trăng mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em vui Tết Trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây, những Tết Trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em”.

Ảnh minh họa: Mùa thu bên Hồ Gươm

78 năm đã đi qua, nhưng hào khí của mùa thu độc lập vẫn trường tồn và nguyên vẹn trong tâm khảm mỗi người con đất Việt. Đó mãi mãi là mùa thu huy hoàng, rực rỡ, tươi vui mà nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã từng thốt lên những vần thơ reo vui, đầy tự hào: 

“Mùa thu nay khác rồi Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi Gió thổi rừng tre phấp phới Trời thu thay áo mới Trong biếc nói cười thiết tha Trời xanh đây là của chúng ta Núi rừng đây là của chúng ta…”

Mùng 2 tháng 9 chính là ngày Tết đặc biệt của mỗi người Việt Nam, là khoảnh khắc lắng lòng để triệu người cùng chiêm nghiệm bằng chính cảm xúc của mình về những giá trị thiêng liêng của độc lập, tự do và chủ quyền của dân tộc. Một dân tộc độc lập để tự quyết định lấy vận mệnh của mình mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào khác. Một dân tộc tự do khi các công dân được quyền lựa chọn người đại biểu của mình. Một đất nước có chủ quyền trong cộng đồng thế giới, được bảo đảm bằng sự toàn vẹn lãnh thổ, không ai được xâm phạm.

Đây chính là dịp để bất cứ người dân Việt Nam nào, đồng bào cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài cùng hướng về Tổ quốc thân yêu. Cùng nhau tưởng nhớ những người anh hùng đã hy sinh bất khuất, cùng tưởng nhớ và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh; là dịp để các thế hệ sau cùng nhau nhìn lại chặng đường gian khổ mà tự hào của cha ông, trau dồi lòng yêu nước, tinh thần dân tộc. 

Mùa thu độc lập năm nay, ngày Tết Độc lập năm nay, ta lại tự hào cùng nhau treo cao lá cờ Tổ quốc, hát vang bài Quốc ca hào hùng, tự nhủ với lòng mình thế hệ sau sẽ càng thêm mạnh mẽ, thêm bản lĩnh và thêm nhiều khát vọng để sẵn sàng đóng góp, sẵn sàng cống hiến vì Tổ quốc thiêng liêng.  

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.799.858
    Online: 77