Trong nhiệm kỳ 2017-2023, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19; song được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo toàn diện của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Thường vụ Thị ủy và các cấp ủy Đảng; sự phối hợp có hiệu qủa của chính quyền, MTTQ, tổ chức đoàn thể các cấp, sự phối hợp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cùng với sự nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết của đoàn viên, đội ngũ cán bộ công đoàn; phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn thị xã Hồng Lĩnh đã có những bước phát triển mới; vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hoá, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công đoàn thị xã Hồng Lĩnh hiện có 61 đơn vị, với 3.913 đoàn viên, trong đó khối hành chính sự nghiệp là 1.188 người (chiếm tỉ lệ 30,4%); Số đoàn viên trong doanh nghiệp là 2.725 người (chiếm tỉ lệ 69,6%, tăng 1.642 người). Số đoàn viên là đảng viên 1.126 người (chiếm 28,8%).

Cán bộ, CNVC thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân

Trình độ của đoàn viên ngày càng được nâng cao, 101 đoàn viên có trình độ trên đại học (chiếm 2,6%); 2.072 đoàn viên có trình độ đại học, cao đẳng (chiếm 39,3%, tăng 16,8%so với đầu nhiệm kỳ); trình độ cử nhân, cao cấp chính trị 58 người (chiếm 1,5%);  trình độ trung cấp 343 người (chiếm 8,7%).

 Lãnh đạo Thị ủy, UBND, LĐLĐ thị xã tặng hoa chúc mừng Đại hội Công đoàn CQCQ

Trong nhiệm kỳ qua, tổ chức Công đoàn thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều đột phá, đổi mới  trong công tác chỉ đạo, thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đặc biệt là tập trung chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; hàng năm, 100% cơ quan, đơn vị HCSN  và doanh nghiệp tổ chức  hội nghị CBCCVC, hội nghị Người lao động. Hoạt động đối thoại của công đoàn và người lao động với chủ sử dụng lao động được tăng cường; các cấp công đoàn phối hợp tổ chức 159 cuộc đối thoại, thông qua hội nghị đối thoại, các kiến nghị đề xuất của đoàn viên, NLĐ từng bước được chủ sử dụng lao động và các ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời.

Hoạt động đối thoại của công đoàn và người lao động với chủ sử dụng lao động được; các cấp Công đoàn phối hợp tổ chức.( Trong ảnh: Đồng chí  Võ Thị Kim Anh, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị đối thoại với NLĐ)

Nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ được gửi đến các cấp, các ngành chức năng...

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH thị xã Hồng Lĩnh trả lời câu hỏi của người lao động tại cuộc đối thoại.

Các CĐCS đã  hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ người lao động trong thực hiện tốt các chế độ, quyền lợi; 100% CNLĐ được ký kết hợp đồng lao động theo quy định, 100% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã kí kết thỏa ước lao động tập thể và xây dựng thang lương, bảng lương, thực hiện chi trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng và hỗ trợ tiền ăn ca cho công nhân lao động với mức bằng hoặc cao hơn hai mươi hai nghìn đồng/người/bữa; 75,9% CNVCLĐ được khám sức khoẻ định kỳ. Tỷ lệ CNLĐ tham gia BHXH đạt 93,7% chỉ tiêu; trên 798 lượt đoàn viên, người lao động được tư vấn pháp luật.

LĐLĐ thị xã phối hợp tuyên truyền pháp luật ở Công ty Haivina Hồng Lĩnh 

Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được tăng cường. Trong nhiệm kỳ, đã phối hợp, kiểm tra 105 lượt doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, an toàn vệ sinh lao động.

Ký kết thỏa ước với người lao động...

Hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động và hoạt động xã hội được triển khai  đồng bộ, thiết thực, kịp thời hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, nhất là việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để chăm lo người lao động. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên đóng góp ủng hộ Quỹ “xã hội Công đoàn Hà Tĩnh” số tiền 1,28 tỷ đồng, tổ chức thăm hỏi, tặng 2.835 suất quà, trị giá 2,2 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn (đạt 296,9% chỉ tiêu); trao hỗ trợ 200 đoàn viên, người lao động là F0, hoàn cảnh khó khăn (số tiền 89,5 triệu đồng); trao quà, học bổng cho  trên 638 lượt con đoàn viên bị tàn tật, mồ côi, bệnh hiểm nghèo số tiền trên 350 triệu đồng.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo thị xã trao hỗ trợ Nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có HCKK

...trao quà cho Công nhân viên chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Khảo sát, đề xuất Quỹ xã hội công đoàn Hà Tĩnh hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 18 nhà "Mái ấm công đoàn" cho  đoàn viên, số tiền hơn 435 triệu đồng (đạt 120% chỉ tiêu NQ); giải quyết cho 12 lượt đoàn viên, người lao động được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, số tiền 200 triệu đồng.

...trao quà cho người lao động bị nhiễm Covid 19

Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hằng năm, các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn đảm bảo các điều kiện về vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tranh thủ huy động các nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, đồng thời tích cực tìm kiếm đối tác để đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên. Tết sum vầy, Tháng công nhân thực sự đã trở thành hoạt động thường niên, và là dịp cao điểm để tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, được cấp uỷ, chính quyền các cấp, đặc biệt là đoàn viên, người lao động ghi nhận, đánh giá cao.

,...trao quà Tết sum vầy cho người lao động ở Công ty cổ phần môi trường đô thị Hồng Lĩnh

Công đoàn quan tâm đến công tác chăm lo sức khỏe cho CN VC - LĐ.

Công ty Cổ phần môi trường đô thị  khám sức khỏe cho công nhân lao động...

...đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, các cấp công đoàn luôn quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt nghỉ ngơi cũng như thực hiện tốt việc chăm lo đời sống tinh thần của đoàn viên, CNVCLĐ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Giải bóng chuyền Nữ Công nhân viên chức lao động...

...nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thị xã và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên và công nhân viên chức lao động tiếp tục được các cấp công đoàn phối hợp triển khai sâu rộng dưới nhiều hình thức như: ứng dụng công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội zalo, Facebook, tổ chức các hội nghị, tập huấn...để kịp thời tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của các cấp Công đoàn, các sự kiện lớn của Đảng, của đất nước đến tận đoàn viên, người lao động, tạo sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

..,CNVC và người lao động tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC

LĐLĐ thị xã đã tổ chức 2 hội nghị học tập quán triệt và xây dựng chương trình hành động của các cấp công đoàn thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ chính trị, Đề án 202 của BCH Đảng bộ thị xã. Phối hợp tổ chức 320 cuộc tuyên truyền cho 15.605 lượt đoàn viên, người lao động; trên 90% đoàn viên, người lao động được tuyên truyền  các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là pháp luật về lao động và Luật công đoàn (Đạt 112,5% chỉ tiêu);

...Phối hợp với Phòng Tư pháp tuyên truyền pháp luật trong Công nhân lao động

 Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chủ động và phối hợp triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, như vận động đoàn viên tham gia các cuộc thi (trực tuyến) tìm hiểu về 90 năm ngày thành lập Đảng, về Luật bầu cử, Bộ luật Lao động, Luật phòng chống tham nhũng, lãng phí... Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các cấp công đoàn đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, triển khai nghiêm túc, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, thị xã đến tận đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, CNVCLĐ trong phòng chống dịch Covid-19.

Nhiều phần quà ý nghĩa động viên người lao động...

Về hoạt động của tổ chức công đoàn, tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.Trong nhiệm kỳ, Công đoàn thị xã đã thành lập mới 14 CĐCS trong doanh nghiệp, kết nạp mới 2.660 đoàn viên, đây là một trong những kết quả nổi bật của nhiệm kỳ.

Tập huấn nghiệp vụ Công đoàn ...

Công tác sắp xếp, củng cố tổ chức công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh luôn được các cấp công đoàn thị xã quan tâm. (Trong ảnh: Đồng chí Phạm Thị Thu Hương làm việc với Công đoàn cơ sở)

 Trong nhiệm kỳ đã bồi dưỡng, tập huấn các chuyên đề về nghiệp vụ cho 1.142 lượt cán bộ Công đoàn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại cơ sở để kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh phù hợp với tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả xếp loại bình quân hằng năm có 100% CĐCS khối hành chính sự nghiệp, 75% CĐCS khối doanh nghiệp được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó 20% xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Phát huy tốt vai trò của tổ chức công đoàn, của cán bộ, đoàn viên trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh; Giới thiệu 181 đoàn viên ưu tú cho tổ chức cơ sở đảng bồi dưỡng, trong đó có 126 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; tham gia vận động thành lập 01 chi bộ Đảng trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ thị xã.

Tuyên truyền, vận động thành lập Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.

Nét nổi bật các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động đã có nhiều cách làm sáng tạo và đạt kết quả khá toàn diện, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Các cấp công đoàn đã cụ thể hóa phong trào thi đua gắn với thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, trường học, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua của các khối đã được khẳng định trong báo cáo chính trị.

Cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đóng góp kinh phí, ngày công tham gia chỉnh trang đô thị...

Thông qua các phong trào thi đua có 1.929 đoàn viên, CNVCLĐ được học tập nâng cao trình độ, tay nghề; trên 1.700 ngày công, 292 triệu đồng tiền mặt của đoàn viên đóng góp hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Thuận Lộc và công tác chỉnh trang đô thị tại các phường; 50 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt chuẩn văn hóa; 92,9% gia đình CNVCLĐ được công nhận gia đình văn hóa.

Nhiều công trình được gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp

...Gắn biển công trình tại ngõ 396, đường Quang Trung, TDP 4, phường Đậu Liêu.

Các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, người lao động tham gia và luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội của Đảng, nhà nước. Những kết quả đó đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thị xã Hồng Lĩnh hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đề ra.

Công đoàn các cấp chung tay chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới 

Ra mắt CLB nữ công nuôi con khỏe, dạy con ngoan ở Công đoàn cơ sở Trường TH Bắc Hồng 

Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động luôn được các cấp công đoàn quan tâm, nhất là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo các chính sách cho lao động nữ và phát động triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Mô hình phân loại rác thải của CĐCS Trường MN Bắc Hồng

Thông qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận đã tạo động lực mạnh mẽ để nữ CNVCLĐ vươn lên và giữ nhiều trọng trách quan trọng trong cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể từ cấp thị xã đến cấp phường, xã. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020- 2025 chiếm 28,2%; Tỷ lệ nữ tham gia HĐND thị xã, phường xã nhiệm kỳ 2021- 2026 chiếm 18,1%. Trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của nữ CNVCLĐ ngày càng được nâng cao. Bình quân hằng năm, có trên 90% nữ cán bộ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; trong nhiệm kỳ có 12 tập thể và 32 cá nhân được cấp thị xã, tỉnh và TW tặng giấy khen, bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Hoạt động của Ban Nữ công ngày càng đi vào nề nếp và phát huy được hiệu quả.

Lãnh đạo LĐLĐ Tỉnh và thị xã Hồng Lĩnh vinh danh công nhân lao động tiêu biểu

Công tác tài chính và quản lý tài chính, tài sản công đoàn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Nhiệm kỳ 2017-2023, thu đoàn phí và kinh phí công đoàn luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó thu đoàn phí công đoàn đạt 107%; thu kinh phí công đoàn bình quân đạt 116%, đặc biệt thu kinh phí trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đạt 138,9% chỉ tiêu, (tăng 68,9% so với nhiệm kỳ trước). LĐLĐ thị xã đã có nhiều sáng tạo trong huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức chương trình Tết sum vầy hàng năm với số  kinh phí huy động được trong nhiệm kỳ lên đến hàng trăm  triệu đồng.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đẩy mạnh phong trào thi đua...

...tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng.

Tuyên truyền hướng về Đại hội...

Công tác kiểm tra và hoạt động của uỷ ban kiểm tra công đoàn được tăng cường, đảm bảo theo đúng quy định. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ và ủy ban kiểm tra LĐLĐ thị xã đã tổ chức 178 cuộc kiểm, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn; các CĐCS tự tổ chức kiểm tra, giám sát 368 lượt. Thông qua các cuộc kiểm tra đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và các quy định của công đoàn, đặc biệt là phát hiện một số vấn đề phát sinh từ cơ sở, từ đó đã chủ động phối hợp với chuyên môn xử lý, giúp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Liên đoàn lao động thị xã Hồng Lĩnh vinh dự đón nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND Tỉnh

Thông qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp biểu dương, khen thưởng, đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội và tổ chức công đoàn. Kết quả, đã có 283 công trình sản phẩm, 1 nghìn 476 đề tài khoa học, sáng kiến của CNVCLĐ được các cấp, các ngành công nhận; Nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đã được Đảng, Nhà nước tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý: 5 tập thể và 1 cá nhân được tặng Huân chương lao động; 21 lượt tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc; 21 lượt tập thể và 58 lượt cá nhân được các bộ, ngành,Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen; hàng trăm cá nhân được vinh danh tiêu biểu tại các Đại hội thi đua yêu nước cấp tỉnh, cấp thị xã và Hội nghị điển hình tiên tiến, Hội nghị  biểu dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh luôn luôn đứng tốp đầu về chất lượng hoạt động công đoàn toàn tỉnh; được Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Ban Thường vụ Thị ủy phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức hội nghị cho ý kiến vào nội dung, chương trình, công tác nhân sự  Đại hội Công đoàn thị xã Hồng Lĩnh lần thứ  V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Phát huy những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Ban Chấp hành LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh tiếp tục nâng cao hiệu quả đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, CNVCLĐ; đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, có uy tín với đoàn viên, NLĐ; tập hợp, thu hút đông đảo người lao động vào tổ chức Công đoàn Việt Nam; xây dựng Công đoàn ngày càng vững mạnh; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng thị xã Hồng Lĩnh ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.661.992
    Online: 156