Nhằm đánh giá tình hình đảm bảo vật tư y tế và thuốc chữa bệnh tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, bệnh viện trên địa bàn. Làm rõ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị các biện pháp tháo gỡ, đồng thời để phục vụ cho hoạt động thẩm tra các nội dung trên lĩnh vực văn hoá - xã hội trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2023; sáng 15/6, Ban Kinh tế - Xã hội (KT - XH) đã tổ chức làm việc với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn.

 Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Quang Vinh, Uỷ viên BTV Thị uỷ, PCT HĐND thị xã; Tôn Quang Ngọc,  UV BTV Thị uỷ, PCT UBND thị xã; Lê Văn Bình - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Thị uỷ, Thành viên Ban KT - XH, các đại biểu trong Ban, đại diện Ban Pháp chế, phòng Y tế, Văn phòng HĐND&UBND thị xã, đại diện lãnh đạo UBND phường, xã.

  Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế Hồng Lĩnh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà và các Trạm y tế trên địa bàn, từ năm 2020 đến nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc đấu thầu thuốc chữa bệnh và trang thiết bị y tế gặp phải nhiều khó khăn trong tình hình chung của cả nước nhưng các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều cố gắng trong công tác đảm bảo thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm.

Ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh báo cáo tình hình đảm bảo vật tư y tế và thuốc chữa bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Hồng Lĩnh

Ông Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hồng Hà  báo cáo tình hình đảm bảo vật tư y tế và thuốc chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hồng Hà

Tuy nhiên, so với yêu cầu và nhu cầu của người bệnh có những thời điểm không tránh khỏi việc thiếu một số loại thuốc, hoá chất, vật tư y tế tại Trung tâm Y tế Hồng Lĩnh. Ở các Trạm do quy định mức trần đơn thuốc còn quá thấp, bên cạnh đó thiếu dược sỹ nên không đủ tiêu chuẩn bán thuốc nên ảnh hưởng đến việc khám, chữa bệnh ban đầu cho Nhân dân.

                                                      Ông Đặng Minh Khang, Trưởng Ban VH -XH, HĐND thị xã phát biểu tại buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, đại diện các cơ sở khám, chữa bệnh đã chỉ rõ các hạn chế, vướng mắc và phân tích rõ nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc trong việc đảm bảo thuốc chữa bệnh và vật tư y tế. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà ngoài thực hiện mua sắm qua đấu thầu thì được sử dụng hình thức áp thầu nên thuận lợi hơn cơ sở khám, chữa bệnh công lập trong việc chủ động nguồn thuốc và vật tư y tế; đối với Trung tâm Y tế vẫn chưa tự chủ trong việc mua sắm các vật tư y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp tỉnh. Giữa các gói thầu tập trung mua thuốc chồng chéo nhau về thời gian, không xác định đúng thời gian trúng thầu gây khó khăn trong xây dựng kế hoạch sử dụng hàng năm của đơn vị. Nhiều mặt hàng nhà thầu không có khả năng cung cấp sau khi trúng thầu, cung cấp không đủ số lượng theo dự trù của đơn vị,… Ngoài nguyên nhân khách quan do dịch bệnh, do tâm lý nhà thầu thì các đơn vị cũng chỉ ra các nguyên nhân chủ quan như các văn bản hướng dẫn liên quan đến đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế còn nhiều bất cập, nhất là liên quan đến giá, kê khai giá, tiêu chỉ kỹ thuật hàng hóa, các nhà thầu không tham gia do giá chào thầu quá thấp; khâu lập kế hoạch và thanh quyết toán còn bất cập.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Tôn Quang Ngọc phát biểu ý kiến

Phó Chủ tịch TT HĐND Thị xã Nguyễn Quang Vinh phát biểu ý kiến

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Uỷ viên BTV Thị uỷ, PCT HĐND thị xã và Phó chủ tịch UBND thị xã Tôn Quang Ngọc cũng như Ban Kinh tế - Xã hội thống nhất đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn phát huy các kết quả đạt được, khắc phục các khó khăn, đảm bảo thuốc vật tư, y tế phục vụ tốt nhất công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Đề nghị UBND thị xã chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch, phòng Y tế hướng dẫn, phối hợp Trung tâm Y tế thực hiện mua sắm vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm cho công tác khám, chữa bệnh sau khi Quyết định số 28/2023/QĐ-UBND ngày 08/6/2023 của UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Danh mục tài sản mua sắm tập trung trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khi văn bản này có hiệu lực. Các ý kiến kiến nghị của các đơn vị, Ban KT-XH tiếp thu phục vụ công tác thẩm tra và kiến nghị HĐND thị xã xem xét tại kỳ họp thường lệ giữa năm sắp tới./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.667.160
    Online: 31