Ngày 10/6 (tức 23 tháng 4 năm Quý Mão),  Ủy ban nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt Liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý từ Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ thị xã Hồng Lĩnh.

Liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý, sinh năm 1946, nguyên quán xã Đức Vĩnh, huyện Đức Thọ; trú quán của gia đình Liệt sỹ ở phường Đậu Liêu. Xuất thân trong một gia đình nông dân yêu nước, trên quê hương giàu truyền thống cách mạng. Thanh niên Nguyễn Hữu Lý luôn sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân cho cách mạng, là học sinh con nhà nghèo nhưng rất chăm chỉ học hành, có nhiều thành tích trong học tập, đã tham gia các hoạt động Đoàn, Đội và luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương; đồng thời cũng bộc lộ là một người con hiếu thảo, năng nổ việc nhà.

 Tháng 8/1964, khi mới tròn 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đồng chí Nguyễn Hữu Lý đã gác lại ước mơ của tuổi xuân, tạm biệt cha mẹ, gia đình và quê hương, tình nguyện, xung phong lên đường nhập ngũ vào Quân đội, trực tiếp cầm súng chiến đấu, đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược và bè lũ tay sai, quyết tâm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Vào Quân đội, đồng chí được biên chế vào Đại đội 18, Trung đoàn 16, Quân khu 7 chiến đấu ở mặt trận phía nam, với cấp bậc Hạ sỹ. 

Sau khi đồng chí nhập ngũ, gia đình chuyển vào xây dựng kinh tế mới tại xã Minh Lộc, huyện Can Lộc (nay là phường Đậu Liêu), trong gần 4 năm ở chiến trường, Đồng chí chưa có dịp về thăm quê hương, nỗi thương cha, nhớ mẹ và tình yêu quê hương được Đồng chí gói trọn vào một bức thư gửi từ chiến trường về cho gia đình vào năm 1966, đó cũng là lá thư duy nhất mà gia đình nhận được. Đến tháng 8 năm 1972, gia đình nhận được giấy báo tử Liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý đã hy sinh ngày 01.02.1968 tại mặt trận phía Nam, trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968.

Trong những năm tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường ác liệt, đồng chí Nguyễn Hữu Lý đã trực tiếp cùng đồng đội chiến đấu anh dũng, kiên cường, bất khuất với lời thề “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, luôn nêu cao tinh thần người chiến sỹ cách mạng, xung phong trên trận tuyến, lập được nhiều chiến công. Trong một trận đánh ác liệt mà đơn vị đảm nhiệm ở ấp Bình Mỹ, huyện Củ Chi ngay trước cửa ngõ Sài Gòn, liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý đã anh dũng hy sinh khi chiến dịch mới bước sang ngày thứ tư, khép lại trang đời 22 tuổi xuân xanh, lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Thi hài liệt sỹ được an táng tại Nghĩa trang mặt trận, quân tư trang bị thất lạc trong chiến đấu, đến năm 1977 được đơn vị quy tập về Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố Hồ Chí Minh. 

Với những cống hiến đó liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý đã được Nhà nước truy tặng thưởng ba Huân chương cao quý: Huân chương kháng chiến hạng 3; Huân chương chiến công giải phóng hạng 3; Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 3

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo Thị xã Hồng Lĩnh, phường Đậu Liêu cùng con cháu, đông đảo nhân dân đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tưởng nhớ hương hồn liệt sĩ Nguyễn Hữu Lý, đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Những chiến công của liệt sĩ đã góp phần làm rạng rỡ và tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc.

Lễ truy điệu và an táng liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý diễn ra trang nghiêm, xúc động, thể hiện sự tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đậu Liêu, của thị xã Hồng Lĩnh đối với các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương nguyện tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, quyết tâm thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của liệt sỹ Nguyễn Hữu Lý nói riêng và các anh hùng liệt sĩ nói chung./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ thị xã Hồng Lĩnh
    Các ca khúc hay về Hồng Lĩnh
     Liên kết website
    Thống kê: 3.659.126
    Online: 21